Site icon Medplus.vn

5 Cách ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng ở trẻ

Hãy làm theo những lời khuyên sau đây để ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng ở trẻ sơ sinh, một biến dạng hộp sọ do sự tạo khuôn đầu ở trẻ trong quá trình sinh nở.

Các bác sĩ đã nhận thấy sự gia tăng các vấn đề về đầu và cổ ở trẻ sơ sinh kể từ năm 1992 khi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị đặt trẻ nằm ngửa để giảm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Mặc dù chiến dịch đã giúp giảm gần 50% số ca tử vong trong nôi, nhưng các dị tật như hội chứng đầu phẳng vẫn đang gia tăng. Đó là bởi vì trẻ sơ sinh nằm ngửa có cơ hội hạn chế để di chuyển và duỗi ra, khiến hộp sọ mềm của chúng bị đóng khuôn.

James Laughlin, Bác sĩ nhi khoa ở Bloomington, Indiana, thành viên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), và là tác giả chính của cuốn “Phòng ngừa và quản lý các dị dạng hộp sọ vị trí”, cho biết có một số biện pháp phòng ngừa mà cha mẹ có thể áp dụng. Ông nói, đầu tiên và quan trọng nhất, điều quan trọng là cha mẹ phải tiếp tục đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Ông cũng đưa ra những lời khuyên sau đây về cách ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng.

Cách ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng ở trẻ sơ sinh

Cách ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng ở trẻ sơ sinh

Tạo thời gian nằm ​​sấp hàng ngày

Thời gian nằm sấp giúp bé phát triển khả năng kiểm soát cơ cổ và vai. Khi không nằm ngửa, trẻ có thể tự mình tham gia vào liệu pháp vật lý trị liệu, rèn luyện cơ thể đang phát triển của chúng. Cố gắng dành 30 đến 60 phút thời gian nằm sấp có bố mẹ giám sát mỗi ngày, chia thành các phân đoạn. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu là sau chuyến thăm đầu tiên của đứa trẻ đến văn phòng bác sĩ. Khi được 4 đến 6 tháng, em bé của bạn sẽ tự lăn qua lăn lại và tham gia vào thời gian nằm sấp.

Mát-xa trẻ nhẹ nhàng

Mát-xa trẻ nhẹ nhàng

Nếu bạn có thể biết rằng cơ cổ của trẻ bị căng hoặc trẻ luôn giữ đầu ở một vị trí nhất định, hãy thử mát xa cổ nhẹ nhàng cho trẻ. Điều này sẽ giúp thư giãn các cơ cổ và thúc đẩy chuyển động. Lưu ý rằng đôi khi xoa bóp khiến trẻ không thoải mái vì bạn đang mát xa ngoài vùng thoải mái của cơ thể trẻ.

Di chuyển xung quanh

Khi trẻ được hai tháng tuổi, chúng bắt đầu nhìn rõ mọi thứ. Di chuyển xung quanh phòng để trẻ nhìn chằm chằm vào các đồ vật ở mọi hướng. Điều này cung cấp một hình thức vật lý trị liệu thụ động và khuyến khích em bé vận động cổ.

Khuyến khích trẻ di chuyển

Khuyến khích trẻ di chuyển

Lấy thú nhồi bông yêu thích của con bạn, chọn một món đồ chơi có màu sắc rực rỡ hoặc lắc lư. Sau đó, từ từ di chuyển xung quanh phòng. Mắt và cổ trẻ sẽ nhìn theo bạn.

Tránh các chuyến đi chơi xa

Em bé có xu hướng giữ cổ ở vị trí cũ khi ngồi trên ghế xe hơi. Khi ngủ, tốt hơn hết bạn nên đặt trẻ nằm ngửa, để cơ cổ ở vị trí trung tính và được kéo căng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version