Site icon Medplus.vn

5 câu hỏi khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng đúng đắn

5 câu hỏi khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng đúng đắn

Dưới đây là 5 lý do để bạn tự hỏi mình trước khi thay đổi đáng kể thói quen ăn uống để biết rằng bạn đã sẵn sàng cho chế độ ăn kiêng. Nó hỗ trợ về mặt cảm xúc và đưa ra lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất cho tâm trí và cơ thể của mình.

Tại sao chúng ta cần một chế độ ăn kiêng đúng đắn?

Chế độ ăn kiêng nào sẽ phù hợp với cơ thể mình?

Không có gì bí mật khi ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim, điều chỉnh tâm trạng và hỗ trợ cân nặng hợp lý cho bạn.

Đây chỉ là một số trong nhiều lý do để tìm cách cải thiện thói quen ăn uống của bạn.

Mặt khác, thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hoặc hạn chế chế độ ăn uống của bạn quá nhiều cũng có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe và hạnh phúc.

Như một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, bản thân việc hạn chế ăn kiêng không gây ra vấn đề. Thật vậy, theo một chương trình hợp pháp, dựa trên bằng chứng có thể an toàn và hiệu quả để giảm cân. Đó là các thực hành ăn kiêng cực đoan, nhất thời hoặc không lành mạnh (có xu hướng phát triển mạnh thông qua các nền tảng truyền thông xã hội) có thể gây ra vấn đề và góp phần gây ra sự xấu hổ và kỳ thị xung quanh cơ thể của một người.

Và nếu bạn có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc rối loạn ăn uống, bạn nên làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe tâm thần của mình hoặc nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người có kiến ​​thức về phục hồi chứng rối loạn ăn uống (hoặc làm cả hai), Freedman nói.

5 câu hỏi khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng đúng đắn

Nếu bạn hiện đang nghĩ đến việc bắt đầu ăn kiêng, thì sự lựa chọn là tùy thuộc vào bạn. Theo dữ liệu được công bố vào năm 2020 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có tới 17 phần trăm người trưởng thành cho biết họ tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt, phổ biến nhất là chế độ ăn kiêng giảm cân hoặc ít calo vào một ngày nhất định. Và 49% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã cố gắng giảm cân trong năm qua, theo dữ liệu năm 2018 từ CDC.

Tôi hy vọng đạt được gì từ chế độ ăn kiêng này?

Hãy cảnh giác nếu câu trả lời dẫn bạn đến một con số cụ thể có thể hoặc không hiển thị trên thang đo của bạn. Các tác giả của nghiên cứu đã đề cập trước đó lưu ý rằng khi ăn kiêng, nên tập trung vào việc cải thiện các hành vi sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện lựa chọn thực phẩm hoặc hoạt động thể chất nhiều hơn, thay vì chỉ tập trung vào quy mô.

Sức khỏe không giống nhau đối với tất cả mọi người và sức khỏe không được xác định bởi một số lượng hoặc kích thước cơ thể nhất định. Freedman nói: “Bạn có thể theo đuổi những thói quen lành mạnh và thay đổi sức khỏe của mình tốt hơn, ngay cả khi bạn không giảm cân.

Hơn nữa, theo nhà nghiên cứu Byrne nói thêm, chỉ tập trung vào mục tiêu giảm cân có thể không giữ được hứng thú hoặc động lực của bạn lâu, đặc biệt nếu bạn cảm thấy nản lòng với tốc độ hoặc số lượng mà bạn đang giảm – hoặc những gì bạn phải làm để đạt được mục tiêu đó. .

Mục tiêu của tôi có phi thực tế đối với kích thước cơ thể của tôi không?

Hãy đạt mục tiêu thích hợp và bản thân có thể đạt được nhé!

Ông Freedman đã nói rằng “Cơ thể chúng ta rất đa dạng. Họ đã luôn như vậy và sẽ luôn như vậy”. Thông thường, chế độ ăn kiêng theo mốt, hạn chế hoặc cực đoan dẫn đến ý tưởng rằng chúng có thể biến đổi cơ thể bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn phải thực hiện các biện pháp ngày càng quyết liệt hoặc cực đoan để duy trì kích thước cơ thể hoặc giảm cân nhất định, thì chế độ ăn kiêng của bạn – hoặc chế độ ăn kiêng trong tương lai – có thể là một chế độ độc hại hoặc nguy hiểm cho bạn.

Dù sao đi nữa, định nghĩa của bạn về sức khỏe là gì?

Lý do của bạn để theo đuổi giảm cân có thể hợp lệ. Chẳng hạn, không sao nếu bạn chỉ đơn giản là không cảm thấy thoải mái với trọng lượng cơ thể hiện tại và muốn thay đổi.

Nhưng hãy dành thời gian để thực sự đào sâu và tự hỏi bản thân bạn thực sự muốn gì từ sự thay đổi hành vi mà bạn đang theo đuổi, Freedman nói. “Hãy cố gắng tôn vinh sức khỏe của bạn đầu tiên.”

Một đánh giá nghiên cứu lưu ý rằng một nửa trọng lượng của một người được quy định bởi gen di truyền và nửa còn lại được quyết định bởi chế độ ăn kiêng và thói quen tập thể dục. Như các nhà nghiên cứu chỉ ra, đó không phải là tất cả về “sức mạnh ý chí”.

Nhưng bạn có thể kiểm soát các hành vi sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ thường xuyên để cải thiện thể dục nhịp điệu hoặc duy trì lịch trình đánh thức giấc ngủ đều đặn để bạn cảm thấy sẵn sàng hơn cho ngày mới. Điểm mấu chốt: Hãy suy nghĩ về ý nghĩa lành mạnh đối với bạn và những hành vi nào sẽ thực sự giúp bạn đạt được điều đó.

Chế độ ăn kiêng này có khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về thức ăn không?

Chế độ ăn kiêng không phù hợp với cơ thể, nó có khiến bạn cảm thấy chán nản thức ăn.

Các dấu hiệu đỏ của chế độ ăn kiêng độc hại bao gồm việc phải theo dõi thực phẩm của bạn, cắt bỏ các nhóm thực phẩm, tránh một số loại thực phẩm hoặc thậm chí khuyến nghị ăn một lượng nhất định một số loại thực phẩm rất cụ thể (như súp bắp cải hoặc trứng luộc ) mỗi ngày.

Nếu bạn đang đánh giá xem những thay đổi trong chế độ ăn uống của mình có phải là lành mạnh hay không, hãy nghĩ xem liệu đây có phải là điều bạn có thể làm mãi mãi hay không?

Điều quan trọng nữa là đánh giá cảm giác của bạn khi tuân theo chế độ ăn kiêng. Bạn có nghĩ về thức ăn mọi lúc hay bạn bận tâm về những gì bạn sẽ ăn tiếp theo hoặc những gì bạn được phép (hoặc không được phép) ăn?

Nhà nghiên cứu Byrne nói rằng: “Thực phẩm chiếm nhiều không gian như vậy trong não của bạn là không tốt cho sức khỏe. Tất nhiên, những thay đổi ban đầu sẽ đòi hỏi bạn phải suy nghĩ – chẳng hạn như “Tôi sẽ thêm một miếng trái cây vào bữa sáng” – nhưng không nên trở thành yếu tố gây xao nhãng khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống hoặc cản trở công việc, các trách nhiệm khác hoặc các mối quan hệ.

Tại sao bác sĩ lại yêu cầu tôi giảm cân?

Đây không phải là một câu hỏi để đặt ra cho chính bạn, mà là một câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn nếu họ đề nghị bạn thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân. Có một số dữ liệu thực sự hợp lệ cho thấy rằng giảm cân có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn và đó là lý do tại sao bác sĩ có thể đề nghị trong cuộc hẹn tiếp theo rằng bạn nên ăn kiêng. Ví dụ, chỉ giảm 5 đến 7% trọng lượng cơ thể của bạn có thể giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường, theo CDC.

Nhưng nếu mục tiêu của bạn không phù hợp với mục tiêu của bác sĩ, nỗ lực của bạn có thể là vô ích (hoặc có hại). Thay vào đó, một cuộc trò chuyện hữu ích hơn với bác sĩ của bạn để có thể biết được cơ thể bạn thực sự muốn gì và phù hợp với chế độ ăn kiếng nào nhất.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những câu trả lời từ các bài nghiên cứu và các nhà nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới. Mong rằng những thông tin mà MedPlus cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn, và chúc bạn sẽ kiếm được một chế độ ăn kiêng phù hợp với bản thân mình nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Everyday Healthy

Exit mobile version