Site icon Medplus.vn

5 công dụng tuyệt vời của bột sắn dây đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Bột sắn dây là một thực phẩm vô cùng phẩm vô cùng phổ biến. Nó được dùng nhiều trong các món ăn để tạo độ sệt như các món súp. Mọi người vẫn thường biết nó với công dụng chữa nhiệt miệng. Nhưng thực tế, nó còn có nhiều công dụng hơn nữa. Hãy cùng Medplus khám phá ngay về công dụng của bột sắn dây nhé!

Thông tin chung về bột sắn dây

Bột sắn dây được làm từ củ mì (hay còn được gọi là củ khoai mì). Nó có nguồn gốc từ châu Á và đã được sử dụng trong đông y trong nhiều thế kỉ. Đây là loài cây dây leo. Rễ của nó phát triển thành những củ rất to và dài, có củ to bằng cả bắp chân người lớn. Sau khi thu hoạch, củ khoai mì được xay nhuyễn rồi lắng lấy phần nước làm bột và bỏ phần xác. Bột có màu trắng tinh, không có hình dạng nhất định, có kích thước khá nhỏ.

Tác dụng của bột sắn dây

5 công dụng của bột sắn dây

1. Điều trị chứng nghiện rượu

Bột sắn dây đã được chứng minh làm giảm tác động đau đớn và nôn nao. Mặc dù khi sử dụng quá mức, nó sẽ có hại hơn là tốt. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm chứng nghiện rượu. Nó làm điều này bằng cách tăng nồng độ cồn để người sử dụng có được tác dụng của rượu mà không uống nhiều.

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên những người đàn ông 21 – 33 tuổi. Những người này được chẩn đoán là lạm dụng hoặc nghiện rượu. Họ sẽ phải sử dụng bột sắn dây hoặc giả dược. Nghiên cứu chỉ ra rằng, bột sắn dây không có tác dụng với việc thèm rượu. Tuy nhiên, nó đã làm giảm 34% số lượng rượu người ta sử dụng. Đồng thời, nó cũng làm giảm 57% số ngày uống rượu.

Ngoài ra, BBC còn thực hiện một nghiên cứu nhỏ và phát hiện ra rằng những đối tượng sử dụng bột sắn dây trước khi uống rượu tiêu thụ rượu ít hơn 20% so với thông thường. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh loại bột này có thể chiến đấu với chứng nghiện rượu. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh xơ gan và các tình trạng liên quan đến rượu khác.

2. Chống lại bệnh tật bằng cách giảm viêm

Viêm là một nguyên nhân lớn của vô số bệnh. Thông thường, người ta sẽ sử dụng thuốc ngay lập tức để làm giảm triệu chứng của nó. Tuy nhiên, bột sắn dây có thể là một lựa chọn thay thế.

Theo nghiên cứu được công bố trên Oxidative Medicine and Cellular Longevity, loại bột này không chỉ làm giảm viêm mà còn thể hiện các đặc tính oxy hóa. Vì thế nó có thể thay cho các loại thuốc chống viêm.

3. Chữa đau dạ dày

Trung tâm y tế dự phòng (PMC) chỉ ra rằng bột sắn dây là phương thuốc chữa đau dạ dày do các vấn đề tiêu hóa. Nó giúp cải thiện nhu động ruột và hỗ trợ cơ thể dễ dàng tiêu hóa hơn. PMC cũng gợi ý rằng kết hợp loại bột này với mận umeboshi là tốt nhất. Vì mận umeboshi trung hòa axit dư thừa, một kết quả rất cần thiết vì quá nhiều axit có thể gây tiêu chảy.

Bột sắn dây khi được nấu chín có độ đặc, giống như chất nhầy của dạ dày. Nó bao phủ dạ dày và bảo vệ nó khỏi axit clohydric dư thừa. Mận Umeboshi, có tính kiềm mạnh, trung hòa các tác hại của axit dạ dày dư thừa. Kết hợp cùng nhau, chúng có lợi cho hệ thống tiêu hóa, thậm chí cung cấp cứu trợ từ loét dạ dày và ợ nóng.

Chất xơ trong bột sắn dây, kết hợp với tác dụng chống viêm của umeboshi, rất hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng viêm ruột thừa cấp tính và hội chứng ruột kích thích. Sự kết hợp này cũng có thể làm giảm hội chứng rò rỉ ruột.

4. Giảm tình trạng đổ mồ hôi đêm

Bột sắn dây được cho là giúp điều trị các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh. Chẳng hạn như bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Nhờ vào đặc điểm tương tư như estrogen của nó. Mặc dù nghiên cứu về nó và các triệu chứng mãn kinh còn mâu thuẫn. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy dùng nó bằng miệng có thể làm giảm các cơn bốc hỏa và cải thiện tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ khi vào thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, nó có thể giúp cải thiện tinh thần của phụ nữ mãn kinh.

Trung tâm An toàn thực phẩm ở Hongkong còn chỉ ra rằng, bột sắn dây được người Thái bản địa sử dụng để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Nó hoạt động nhờ hàm lượng phytoestrogen. Bao gồm isoflavones, deoxymiroestrol và miroestrol. Pueraria mirifica được tìm thấy như một thành phần trong các chất bổ sung để cải thiện các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ trong thời kì mãn kinh và sau mãn kinh. Đồng thời làm giảm lipid máu.

5. Cải thiện vòng 1

Nhờ các đặc điểm tương tự estrogen, bột sắn đây giúp cải thiện vòng 1 nhanh chóng. Bạn chỉ cần sử dụng một các thường xuyên và liên tục để tận hưởng công dụng này.

6. Chữa nhiệt miệng

Bạn chỉ cần pha bột sắn dây với nước ấm cho bột tan, sau đó uống đều đặn mỗi ngày. Nó sẽ giúp chữa nhiệt miệng. Bạn có thể điều chỉnh lượng bột theo ý thích, càng nhiều bột thì nước càng sệt.

Lưu ý khi sử dụng

Sau bài viết, chúng ta có thể thấy bột sắn dây mang đến những công dụng rất tuyệt vời cho sức khỏe. Nó cải thiện các vấn đề về dạ dày, bệnh tật và tình trạng mãn kinh ở phụ nữ. Nhưng bạn đừng quên xem xét những nhược điểm của nó trước khi sử dụng nhé! Và đừng quên tham khảo các thông tin dinh dưỡng bổ ích khác tại Medplus!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/kudzu-root/

Exit mobile version