Site icon Medplus.vn

5 Dấu hiệu cảnh báo bệnh co thắt thực quản

Co thắt thực quản là bệnh gì?

Thực quản là ống nối miệng và dạ dày. Thông thường, thực quản sử dụng một loạt các cơn co thắt có kiểm soát, phối hợp để vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định các cơn co thắt các cơ thực quản có thể trở nên bất thường gây đau ngực dữ dội, đột ngột và kéo dài trong vài phút đến vài giờ.

Co thắt thực quản hiếm khi trở nên nghiêm trọng và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, đôi khi các cơn co thắt có thể xảy ra thường xuyên và ngăn cản thức ăn, thức uống đi qua thực quản. Trong trường hợp này, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Có hai loại co thắt cơ bản bao gồm:

Các dấu hiệu bệnh co thắt thực quản cần lưu ý:

Khó nuốt

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết và tương đối đặc trưng của người bị co thắt thực quản là dấu hiệu khó nuốt. Cảm giác khó nuốt có thể xảy ra sau bữa ăn hoặc trước bữa ăn. Nhất là khi bệnh nhân dùng nhiều thức ăn đặc, cứng, dấu hiệu khó nuốt càng được cảm nhận rõ rệt.

Thậm chí có nhiều trường hợp, bệnh nhân còn bị đau tức ngực khi nuốt thức ăn. Nếu cảm thấy ngực căng tức hay đau một cách kì lạ. Phải đến ngay bệnh viện để khám và phát hiện bệnh sớm. Đôi khi đau tức ngực cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về tim.

Đau ép ngực

Do thực quản nằm sát các cơ vùng ngực. Nên đau thắt thực quản khi xảy ra cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các cơ vùng ngực và gây ra tình trạng đau ép ngực, đôi khi gây mệt mỏi khó thở. Tình trạng này dễ khiến bệnh nhân nhầm lẫn với đau thắt ngực do các vấn đề về hô hấp. Đừng chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu bệnh nào. Nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để có thể sớm phát hiện các bệnh ẩn náu sâu bên trog cơ thể.

Do thực quản nằm sát các cơ vùng ngực. Nên đau thắt thực quản khi xảy ra cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các cơ vùng ngực và gây ra tình trạng đau ép ngực,

Nôn

Nôn cũng là một dấu hiệu ở một số bệnh nhân co thắt thực quản. Khi các cơ co thắt bị kích thích có thể vô tình gây ra cảm giác nhợn và đẩy thức ăn ngược ra khỏi thực quản và gây ra hiện tượng nôn.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu co thắt thực quản dạ dày với tần suất lặp đi lặp lại thường xuyên, bạn cần lưu ý thăm khám sớm để tránh tình trạng bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt của bạn.

Ho, thở khò khè

Ho có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau. Đặc biệt là cảm. Nếu bạn bị ho kéo dài thêm vào đó là thở “khò khè” khi ngủ, đôi lúc cảm thấy khó khăn trong việc thở đều. Khả năng cao là bạn đã mắc phải bệnh co thắt dạ dày rồi đấy.

Một số dấu hiệu khác

Nôn mửa, ợ nóng, ợ chua,.. là những dấu hiệu cảnh báo co thắt thực quản.

Xem thêm bài viết: Các dấu hiệu cảnh báo còn ống động mạch cực nguy hiểm

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version