Site icon Medplus.vn

5 điều bạn cần biết về chứng đau nửa đầu ở chế độ ăn Keto

Menu Eat clean 12 1 - Medplus

Một số bằng chứng cho thấy việc giảm carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm đau đầu. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn biết thêm về hội chứng đau nửa đầu ở chế độ ăn Keto đầy bổ ích nha!

Thông tin sơ bộ về hội chứng đau đầu ở chế độ ăn Keto

Nếu bạn đã cân nhắc việc thay đổi những gì bạn ăn với hy vọng ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu, thì bạn đang ở trong một công ty tốt. Nhiều người loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của họ mà họ tin là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan,  có bằng chứng cho thấy chế độ ăn Keto có thể mang lại những lợi ích ngắn hạn như giảm cân, giảm kháng insulin và giảm huyết áp cao, cholesterol và chất béo trung tính. Nhưng việc hạn chế nghiêm trọng carbohydrate cũng có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe, các tác dụng phụ bao gồm đói, mệt mỏi, táo bón, nhức đầu và “sương mù não” là phổ biến.

Nhưng chế độ ăn Keto có thể giúp bạn kiểm soát chứng đau nửa đầu không? Một số chuyên gia tin rằng cung cấp năng lượng cho cơ thể và não của bạn với nhiều chất béo lành mạnh hơn và ít carbohydrate hơn có thể giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu, trong khi những người khác thận trọng hơn khi đề xuất chế độ ăn ít carbohydrate.

5 điều bạn cần biết về chứng đau nửa đầu ở chế độ ăn Keto

1. Khiến cơ thể sản xuất ra ketone

Ketone là axit được giải phóng vào máu – khi chúng ta bắt đầu đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu, khi không có sẵn đường hoặc glucose từ carbohydrate. Hầu hết mọi người không bao giờ hình thành ketone (có thể đo lường được), bởi vì họ thường ăn quá nhiều carbohydrate để cơ thể có thể chuyển sang một nguồn nhiên liệu khác.

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng tạo ra thể ketone, theo Angel L. Moreno, NP tại Chương trình chứng đau nửa đầu UCLA Goldberg ở Los Angeles, người đã phát biểu về chế độ ăn Keto và chứng đau nửa đầu vào năm 2019 tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về chứng đau nửa đầu hàng năm.

Trong khi nhiều tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não, thích glucose làm nguồn năng lượng, thì cơ thể cũng có thể sử dụng ketone làm nguồn năng lượng thay thế nếu không có sẵn glucose.

2. Ngăn chặn các cơn động kinh

Vào đầu những năm 1900, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bỏ đói là một cách hiệu quả để ngăn chặn các cơn động kinh ở những người bị động kinh, với các cơn động kinh thường cải thiện sau hai đến ba ngày, theo lịch sử của chế độ ăn Keto được công bố trên tạp chí Epilepsia.

Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu điều trị thành công cho một số bệnh nhân bằng chế độ ăn Keto và các chế độ ăn kiêng hạn chế carbohydrate khác, bao gồm chế độ ăn kiêng Atkins.

3. Gặt hái những lợi ích về sức khỏe

Nếu bạn đưa ra quyết định thay đổi lối sống trong nỗ lực cải thiện chứng đau nửa đầu, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng trực tiếp hoặc trực tuyến, ông gợi ý. Hãy tìm cách để duy trì cảm hứng; duy trì cảm hứng có thể dẫn đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Có thể khó cắt giảm lượng carb và thực hiện theo chế độ ăn Keto, bởi vì rất nhiều thứ chứa nhiều carb có hương vị rất ngon, nhưng có thể phải trả giá cho những thứ có vị ngon. Cảm giác ngon miệng thì tốt hơn bất cứ thứ gì thực sự ngon. Có thể thức dậy và không bị đau, hoặc tiếp tục một ngày của bạn mà không bị chứng đau nửa đầu tấn công – có rất nhiều lợi ích ở đó.

4. Giảm cơn đau nửa đầu

Một số nghiên cứu nhỏ hoặc báo cáo trường hợp đã mô tả kết quả tích cực khi các đối tượng tuân theo chế độ ăn Keto, nhưng số lượng người tham gia tích lũy rất thấp.

Theo Tạp chí Thần kinh học Châu Âu, đã so sánh những phụ nữ thừa cân mắc chứng đau nửa đầu theo chế độ ăn Keto rất ít calo trong một tháng, sau đó là chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn, ít calo trong 5 tháng, với một nhóm phụ nữ tương tự tuân theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn, ít calo trong 6 tháng. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Keto hiệu quả hơn trong việc mang lại sự cải thiện.

Trong tháng đầu tiên của thử nghiệm, nhóm Keto tuân thủ chế độ ăn kiêng hạn chế 800 calo và chỉ 30g carbohydrate mỗi ngày. Tần suất tấn công của họ giảm từ 2,9 xuống 0,71, số ngày bị đau đầu giảm từ 5,11 xuống 0,91 và liều điều trị cấp tính giảm từ 4,91 liều xuống 0,51 liều mỗi tháng.

Sau khi dừng chế độ ăn Keto, tất cả các phép đo đó tạm thời trở nên tồi tệ hơn, nhưng sau đó nhóm này tiếp tục cải thiện cho đến khi kết thúc nghiên cứu.

Trong nhóm ăn kiêng tiêu chuẩn, số ngày bị đau đầu và sử dụng thuốc giảm đáng kể chỉ bắt đầu từ tháng thứ 3 và tần suất tấn công vào tháng thứ 6.

5. Nhờ chuyên gia trợ giúp

Nếu bạn đang cân nhắc việc hạn chế carbohydrate trong chế độ ăn uống của mình hoặc theo chế độ ăn Keto chính thức, bạn nên làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng bạn tiếp tục nhận đủ lượng chất dinh dưỡng cũng như các vitamin  và khoáng chất thiết yếu, bao gồm muối.

Một trong những cạm bẫy mà tôi thường thấy khi mọi người thực hiện chế độ ăn ít carb, Keto là không ăn đủ muối hoặc thay thế đủ chất điện giải.

Tóm tắt

Hội chứng đau nửa đầu sẽ kiểm soát được lượng carbs và những điều quan trọng mà bạn cần biết khi chế độ ăn Keto mang lại. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ căn bệnh của mình trước khi thực hiện một chế độ ăn uống nào nhé!

Xem thêm

Exit mobile version