Site icon Medplus.vn

Dịch Covid và 5 điều bạn có thể làm để bớt chán hơn

Dịch Covid đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến Việt Nam và thế giới, kể cả về sức khoẻ, tiền của và các vấn đề xã hội khác. Cuộc sống của mọi người đều bị đảo lộn ít nhiều, và nhiều người phải nghỉ làm và nghỉ học để chuyển qua làm việc và học hành tại nhà. Điều này gây ra những tâm lý lo sợ và chán chường ở nhiều người. Sau đây là những cách bạn có thể làm để có thể cải thiện tình trạng này.

1. Tập thể dục khi nghỉ dịch Covid

Kể cả khi không có đại dịch Covid thì việc tập thể dục cũng rất cần thiết. Việc tập thể dục giúp đuy trì sức khoẻ và một hệ miễn dịch tốt. Tuy nhiên, thay vì phải đến phòng tập hay đến công viên thì bạn có thể tập thể dục tại nhà. Bạn có thể mua các khoá học online hoặc tự tập theo hướng dẫn của các PT chuyên nghiệp trên Youtube. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập các động tác nhẹ nhàng của bài thể dục buổi sáng (như các động tác tập thể dục giữa giờ lúc bạn còn đi học vậy) hoặc đi dạo nhẹ nhàng quanh khoảng sân.

Việc quan trọng là duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên, nó sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, sảng khoái và bớt chán chường hơn thay vì cứ nằm im một chỗ ủ rũ và lo sợ.

2. Học một kỹ năng mới

Mặt tích cực của việc nghỉ dịch Covid là bạn có thể có thêm nhiều thời gian hơn cho bản thân mình, vậy tại sao không vận dụng nó để trang bị thêm một kỹ năng mới cho bản thân. Liệt kê ra hết tất cả những kỹ năng bạn đang thiếu và tìm kiếm các nguồn phù hợp trên mạng để học hỏi. Cho dù đó là kỹ năng Excel, kỹ năng quản lý tài chính hay là học một ngôn ngữ mới chẳng hạn. Bạn có thể tìm kiếm các khoá học phù hợp trên Coursera hoặc trên các trang mạng xã hội khác như Youtube, Tiktok, Facebook,…

Việc học tập những kỹ năng mới sẽ giúp bạn nâng lên một tầm cao mới và chuẩn bị sẵn sàng để quay trở lại làm việc và học tập tốt hơn khi không còn nghỉ dịch nữa.

3. Làm việc và học tập với “người lạ”

Nhiều người cảm thấy chán nản khi phải làm việc và học tập ở nhà một mình với chiếc laptop. Hiện nay có một số trang web có thể kết nối bạn với bạn bè trên khắp thế giới và bạn có thể thật sự học tập cùng họ thông qua những trang mạng này (Ví dụ: Studystream). Dù gì thì có người cùng làm việc với mình cũng sẽ đỡ chán nản hơn và sẽ giúp mọi người có thêm động lực để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sẽ kết bạn được thêm với nhiều người.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng cái gì cũng có mặt hại của nó, nếu cảm thấy không thoải mái khi để người khác trông thấy hình ảnh của mình hoặc nếu cảm thấy sợ việc kết nối với người lạ thì bạn có thể suy nghĩ lại. Lựa chọn thay thế là xem các video “học với người lạ – study with me” trên Youtube và bạn không cần phải e ngại người khác thấy hình ảnh của bạn.

4. Dọn dẹp nhà cửa

Một số người cảm thấy việc dọn dẹp nhà cửa khi nghỉ dịch Covid là chẳng vui và thú vị tí nào. Nhưng thực chất là sau khi dọn dẹp nhà cửa, không gian sinh sống được cải thiện sẽ khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, vui vẻ và thư giãn hơn.

Ngoài ra, các vận động dọn dẹp nhà cửa cũng giúp mọi người ra nhiều mồ hôi hơn, duy trì cân nặng tốt hơn và có một vóc dáng khoẻ mạnh hơn.

5. Thực hành thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm là phương pháp đưa suy nghĩ và cảm xúc tập trung vào giây phút thực tại thay vì phải để tâm trí và suy nghĩ chạy về quá khứ hoặc tương lai. Việc thiền chánh niệm giúp con người loại bỏ đi những cảm xúc tiêu cực, giúp tinh thần trở nên vui vẻ và thoải mái hơn.

Ngoài ra, việc thiền chánh niệm cũng giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát các cơn đau mãn tính, cải thiện hiệu quả các tình trạng đau đớn để có thể làm việc và học tập tốt hơn.

Lời kết

Việc phải ở nhà trong suốt thời gian dài vì dịch Covid chắc hẳn sẽ gây ra nhiều khó khăn và bất tiện cho nhiều người. Tuy nhiên, hãy cố gắng nhìn vào những mặt tích cực của nó, trân trọng hiện tại và áp dụng những phương pháp giúp cho tinh thần của bạn thoải mái và vui vẻ hơn.

Xem thêm: Thiền chánh niệm và 6 bước thực hành

Nguồn: Corona Lockdown: 50 Great Ideas to Avoid Boredom at Home

 

Exit mobile version