Site icon Medplus.vn

Dậy thì ở con gái: 5 điều các bậc phụ huynh nên biết

Mọi người đều có một câu chuyện kinh dị tuổi dậy thì. Từ những tai nạn đáng xấu hổ và mụn nổi lên đến biến động hormone, mọc lông không mong muốn và hội chứng tiền kinh nguyệt, danh sách này vẫn không ngừng lại. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lúng túng này còn do thực tế là họ cảm thấy chưa được chuẩn bị cho tuổi dậy thì. Điều này đặc biệt đúng đối với những bé gái bắt đầu dậy thì trước 12 tuổi và những bé gái có cha mẹ không biết rõ về những gì con họ đang trải qua. Và, khi điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến những trải nghiệm tiêu cực trong một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Trên thực tế, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên (Journal of Adolescent Health), một số lượng lớn không ngờ các bé gái và thiếu nữ cho biết chúng cảm thấy không có sự chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt và những thay đổi xảy ra trong cơ thể cũng như sức khỏe sinh sản. Trong khi nhiều em gái cho biết đến thông tin về tuổi dậy thì và chu kì kinh nguyệt từ một số nguồn như mẹ, chị gái hoặc giáo viên, chúng vẫn cảm thấy thông tin này chưa đầy đủ, không chính xác và cung cấp quá muộn.

Hơn nữa, một số bạn gái cho biết họ cảm thấy sợ hãi, tổn thương và xấu hổ khi có kinh đầu tiên. Hầu hết thời gian, những cảm giác tiêu cực này có liên quan đến việc không được chuẩn bị đầy đủ cho tuổi dậy thì. Đôi khi các cô gái không biết điều gì đang xảy ra với cơ thể mình khi bắt đầu hành kinh, chứ chưa nói đến cách quản lý lưu lượng máu. Thời điểm dậy thì cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ. Nói cách khác, dậy thì càng sớm, trải nghiệm càng tiêu cực.

Việc thiếu kiến ​​thức và sự chuẩn bị này cho thấy cần phải thực hiện nhiều bước hơn để giáo dục các em gái về quá trình dậy thì và cách quản lý những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể các em.

Cần giáo dục về tuổi dậy thì sớm hơn

Hiện nay, những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì xuất hiện ở trẻ em gái càng ngày càng sớm. Khi dậy thì sớm, có thể dẫn đến ngày càng nhiều trẻ em gái không được giáo dục dậy thì đúng thời điểm. Hơn nữa, bắt đầu có kinh nguyệt khi còn nhỏ có liên quan đến nhiều trải nghiệm tiêu cực hơn.

Hơn nữa, một số em gái phàn nàn rằng các bậc phụ huynh chuyển ngay từ giáo dục về kỳ kinh nguyệt sang phòng tránh thai, thường bỏ qua những lời giải thích về những gì đang xảy ra với cơ thể chúng cũng như những gợi ý thực tế về cách đối phó với những thay đổi. Việc bỏ qua những lời cảnh báo về việc mang thai thường khiến các cô gái cảm thấy bối rối và muốn biết thêm thông tin. Các bạn gái cần biết kinh nguyệt hoạt động như thế nào, tại sao lại xảy ra, cách quản lý cũng như dự đoán thời điểm kinh nguyệt tiếp theo.

Tiến trình dậy thì như thế nào?

Khi quá trình dậy thì bắt đầu ở một cô gái trẻ, những thay đổi đầu tiên xảy ra không phải là những thay đổi có thể nhìn thấy được. Ví dụ, một số thay đổi đầu tiên diễn ra bao gồm những thay đổi về hormone do sự kích hoạt của vùng dưới đồi, một cơ quan điều hòa trong não. Trong khi đó, những thay đổi khác diễn ra trong buồng trứng với việc tiết ra hormone sinh dục. Các dấu hiệu dậy thì sớm khác là ủ rũ, tăng mùi cơ thể và tiết dịch âm đạo.

Ngực phát triển

Các chồi vú đang phát triển thường là dấu hiệu dễ nhận thấy đầu tiên cho thấy tuổi dậy thì mới bắt đầu và thường đi kèm với sự phát triển vượt bậc. Điều này thường được theo sau bởi sự phát triển của lông mu. Điều quan trọng cần lưu ý là sự phát triển của ngực trước tám tuổi được coi là dậy thì sớm và cần được đánh giá bởi bác sĩ nhi khoa.

Kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Khoảng hai đến hai năm rưỡi sau khi chồi vú xuất hiện lần đầu tiên, các bé gái sẽ có thời kì hành kinh hoặc chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của chúng. Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng độ tuổi có kinh nguyệt giảm dần là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Cũng nên nhớ rằng những cô gái có trọng lượng cơ thể thấp và ít mỡ trong cơ thể có xu hướng bị có kinh nguyệt muộn. Ngoài ra, hầu hết các cô gái sẽ không trải qua chu kỳ kinh nguyệt đều đặn ngay lập tức. Thay vào đó, có thể mất đến 14 tháng trước khi chu kỳ của họ trở nên cân bằng.

Nếu kinh nguyệt của con gái bạn diễn ra thường xuyên hơn 28 ngày một lần hoặc nếu chúng kéo dài hơn bảy ngày, bạn cần nói chuyện với bác sĩ. Bạn cũng nên thảo luận về tình trạng chảy máu quá nhiều hoặc có kinh nguyệt cực kỳ đau đớn.

Những thách thức của dậy thì sớm

Khi các cô gái trẻ bắt đầu dậy thì sớm hơn các bạn cùng trang lứa, sự biến đổi mà các em đang trải qua là bất cứ điều gì ngoại trừ sự thoải mái. Trên thực tế, nó thường đầy thất vọng, bối rối, căng thẳng và hơn thế nữa. Trên thực tế, thậm chí còn tăng nguy cơ trầm cảm, lạm dụng chất kích thích và hoạt động tình dục sớm.

Khi một cô gái trẻ là người đầu tiên trong nhóm bạn cùng trang lứa bắt đầu quá trình này, sẽ có nhiều rủi ro gặp phải những thử thách hơn vì cô ấy không muốn gì hơn ngoài việc hòa nhập. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi trẻ em gái phát triển sớm, có thể có những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm thần. Bên cạnh chứng trầm cảm, các bé gái dậy thì sớm có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống cũng như rối loạn hành vi. Chúng cũng có xu hướng lo lắng và thiếu tự tin hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Khi trẻ em gái trở nên trưởng thành hơn 

Một trong những thách thức lớn nhất khi trưởng thành sớm là áp lực xã hội mà những cô gái trẻ này phải trải qua. Mặc dù cơ thể của họ trông trưởng thành, nhưng hành động của họ có thể không. Thực tế này có thể dẫn đến những ý kiến ​​và giả định tiêu cực của người lớn và những người không biết họ hoặc tuổi của họ. Cho dù họ đang đi chơi với bạn bè ở trung tâm mua sắm hoặc tại các lễ hội, những người không quen biết họ đưa ra giả định về tuổi tác và mức độ trưởng thành của họ và khi 2 yếu tố đó không khớp nhau, họ có thể bị chỉ trích hoặc đối xử tệ. Hơn nữa, cha mẹ cũng có thể trao nhiều quyền tự do hơn cho những đứa con dậy thì sớm của họ vì chúng nhìn già dặn hơn. Làm như vậy có thể dẫn đến việc tiếp xúc với những đứa trẻ lớn hơn và có hành vi rủi ro.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bậc cha mẹ đừng hoảng sợ nếu con gái bạn dậy thì sớm. Mặc dù cô ấy có nhiều nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng và các vấn đề khác, nhưng hầu hết các cô gái trẻ trưởng thành sớm đều vượt qua tuổi dậy thì tốt. Miễn là chúng có một hệ thống hỗ trợ vững chắc ở nhà, và phát triển đầy đủ các kỹ năng đối phó, chúng sẽ ổn thôi.

Làm thế nào để nói chuyện với con gái của bạn về sự thay đổi cơ thể của chúng?

Nói chuyện với con gái về tuổi dậy thì là một vai trò quan trọng của cha mẹ. Và, đó là một cuộc trò chuyện mà bạn muốn có trước khi những thay đổi bắt đầu xảy ra. Tuy nhiên, thật không may, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy không được trang bị tốt để trò chuyện này và bản thân họ có thể hơi khó chịu.

Tuy nhiên, bạn không thể để những cảm xúc đó ngăn cản bạn có được cuộc trò chuyện quan trọng này. Hãy nhớ rằng, nói chuyện với con gái của bạn về những thay đổi mà cô bé sẽ trải qua không chỉ giúp con giảm bớt lo lắng và căng thẳng mà còn có thể là khoảng thời gian gắn kết cho cả hai người; và nếu được thực hiện đủ sớm sẽ giúp con bạn chuẩn bị cho những gì cô bé sắp trải qua để con không bị sốc hoặc choáng ngợp trong kỳ kinh đầu tiên. Dưới đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu.

Bắt đầu buổi nói chuyện sớm

Khi con gái bạn được 8 tuổi, con bạn nên biết những thay đổi mà cơ thể sẽ trải qua liên quan đến tuổi dậy thì. Đối với nhiều bậc cha mẹ, điều đó có vẻ còn trẻ, nhưng hãy nhớ rằng một số bạn bè của cô ấy có thể đã mặc áo lót. Hơn nữa, bạn không cần phải thảo luận dài dòng, nhưng hãy chắc chắn rằng cô ấy biết rằng cơ thể cô ấy sẽ sớm bắt đầu trải qua một số thay đổi.

Nói về kinh nguyệt trước khi con gái có kinh

Hãy nhớ rằng, những bé gái không biết rằng cơ thể của chúng đang thay đổi và chúng có thể sợ hãi khi nhìn thấy máu nếu chúng chưa thảo luận với bạn. Mặc dù hầu hết các bé gái không có kinh nguyệt cho đến khi 12 hoặc 13 tuổi, nhưng một số em sẽ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt sớm nhất là khi 9 tuổi. Trong khi đó, những người khác có thể không bắt đầu hành kinh cho đến khi 16 tuổi. Bạn muốn làm những gì có thể để chuẩn bị trước cho con.

Cung cấp cho con gái của bạn những đồ dùng mà con bé sẽ cần

Rất lâu trước khi con gái bắt đầu có kinh, bạn cần chắc chắn rằng con đã được dự trữ đầy đủ các vật dụng như băng vệ sinh. Nói chuyện với con gái về cách sử dụng và đảm bảo chúng biết rằng mình sẽ cần thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày. Hãy nói với con gái rằng không nên để dùng một miếng băng vệ sinh trong một thời gian dài. Hãy nhớ rằng con gái của bạn có thể sẽ bắt đầu có kinh khi con bé không ở nhà. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng kì kinh nguyệt đang đến gần, hãy chắc chắn rằng con bạn có một miếng băng vệ sinh trong ba lô để đề phòng.

Giữ nó vui vẻ

Hầu hết các cô gái đều quan tâm đến những lời khuyên thiết thực hơn như phải làm gì nếu bắt đầu có kinh ở trường. Họ cũng sẽ muốn biết những gì sẽ xảy ra. Hãy trấn an họ rằng rất có thể kỳ kinh đầu tiên của họ sẽ rất nhẹ và không ra nhiều. Nó cũng sẽ không phù hợp, có nghĩa là phải chuẩn bị sẵn sàng vật tư cho những tình huống bất ngờ đó.

Bạn cũng có thể thảo luận về việc tìm một chiếc áo ngực vừa vặn và cùng nhau mua sắm những thứ dễ thương trong khi trò chuyện về tuổi dậy thì. Điều này sẽ làm giảm bớt một số căng thẳng khi trò chuyện với con. Cuối cùng, chỉ cho cô ấy cách theo dõi kì kinh nguyệt.

Tránh trở nên kịch tính

Tránh áp đặt quá mức những thay đổi mà cô ấy sẽ trải qua, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của cô bé. Bạn muốn tránh làm con bé sợ về cơn đau do chuột rút hoặc tâm trạng thất thường mà con bé có thể gặp phải. Hãy tin vào thực tế rằng đây là một quá trình hoàn toàn tự nhiên mà cơ thể chúng đang trải qua và không có gì phải sợ hãi hay lo lắng về điều đó.

Sự đảm bảo là chìa khóa

Nhiều bạn gái không thoải mái với cơ thể thay đổi và lo lắng về ngoại hình của mình. Đảm bảo với chúng rằng những gì chúng đang trải qua và ngoại hình của chúng là hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, những cô gái khác sẽ lo lắng rằng mình không phát triển đủ sớm và lo lắng về sự thiếu hụt kích thước của bộ ngực. Điều quan trọng là phải cho chúng biết rằng mọi người đều phát triển với tốc độ khác nhau và không có gì sai với chúng. Con gái đẹp theo cách của riêng chúng.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng, khi con gái bạn bắt đầu phát triển, nó sẽ có những câu hỏi. Hãy kiên nhẫn và lắng nghe những băn khoăn của cô bé, Trả lời câu hỏi của con một cách trung thực và với khả năng tốt nhất của bạn; và nếu bạn không biết câu trả lời, hãy cùng nhau nghiên cứu hoặc trao đổi với bác sĩ. Điều quan trọng là không trả lời bằng câu “Mẹ không biết” và để nguyên ở đó. Bạn muốn trở thành một nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy cho con gái. Không trả lời câu hỏi của con chỉ khiến concảm thấy thất vọng và muốn quay sang bạn bè  để xin lời khuyên, điều này không phải lúc nào cũng chính xác.

Xem thêm bài viết: Dậy thì ở con trai: 5 điều cha mẹ cần LƯU Ý

Tổng kết

Tốt nhất, mọi trẻ em gái nên cảm thấy được khuyến khích, được giới thiệu và tự tin về sự thay đổi của cơ thể và sức khỏe sinh sản trong tương lai. Làm như vậy là một bước quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng cũng như giúp chúng cảm thấy được hỗ trợ và chuẩn bị bất chấp những thay đổi mới, đôi khi khó hiểu đang diễn ra bên trong chúng.

Nguồn: How to Prepare Girls for Puberty

Exit mobile version