Site icon Medplus.vn

5 Điều mẹ nên biết về nhiễm trùng tai ở trẻ

Từ việc biết được sự khác biệt giữa các triệu chứng nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh và cơn đau khi mọc răng đến việc hiểu lý do tại sao tiếng ù tai không đáng sợ như cách nó phát ra. Dưới đây là 5 điều mẹ nên biết về nhiễm trùng tai ở trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy hơn 80% trẻ em sẽ được chẩn đoán mắc ít nhất một lần nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa cấp tính) trước sinh nhật thứ ba của chúng. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng tai đã giảm trong thập kỷ qua, một phần nhờ vắc-xin ngừa phế cầu khuẩn, vẫn gửi khoảng 16 triệu trẻ em đến bác sĩ nhi khoa mỗi năm. Trẻ em dưới 2 tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương vì hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển và các ống eustachian của chúng thì hẹp hơn và nằm ngang.

Amanda Dempsey, MD, Ph.D., phó giáo sư nhi khoa và các bệnh truyền nhiễm tại Hệ thống Y tế Đại học Michigan, ở Ann Arbor cho biết: “Khi một đứa trẻ bị cảm lạnh, các ống nhỏ có thể sưng lên và ngăn chất lỏng chảy ra. Chất lỏng có thể bị mắc kẹt sau màng nhĩ và tạo ra môi trường ẩm lý tưởng cho vi rút hoặc vi khuẩn trong cổ họng và tai của trẻ sinh sôi và gây nhiễm trùng.”

Và một khi vi trùng gây tê lắng xuống và chất lỏng dự phòng gây áp lực đau đớn lên màng nhĩ, con bạn có thể rất đau khổ. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể tránh được tình huống này, nhưng biết 5 điều quan trọng sau đây về bệnh nhiễm trùng tai sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với bệnh tật và giúp con bạn khỏe mạnh trong tương lai.

Điều mẹ nên biết về nhiễm trùng tai ở trẻ

Điều mẹ nên biết về nhiễm trùng tai ở trẻ

Mọc răng có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng tai ở trẻ

Khi trẻ bắt đầu ngoáy tai, bạn có thể cho rằng đó là dấu hiệu nhận biết của bệnh nhiễm trùng tai. Tuy nhiên, trẻ có thể làm điều tương tự, nếu trẻ đang mọc răng. Vì các dây thần kinh ở răng sau phân nhánh ra tai giữa nên có thể cảm thấy đau từ tai.

Tiến sĩ Dempsey cho biết nếu trẻ bị sốt và có vẻ không thoải mái nhất khi nằm xuống, thì nhiều khả năng trẻ đã bị nhiễm trùng tai. Nướu răng sưng đỏ là dấu hiệu của việc trẻ đang mọc răng. Nói chung, các triệu chứng của nhiễm trùng tai có thể mô tả nhiều loại bệnh khác nhau hoặc một đứa trẻ vừa trải qua một ngày tồi tệ. Khi mà trẻ có thể đẩy thức ăn ra xa, khó ngủ hoặc khóc nhiều hơn bình thường.

Nhưng nếu bản năng mách bảo rằng có điều gì đó không ổn, đặc biệt là nếu con bạn bị sốt, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra.

Thuốc kháng sinh không phải lúc nào cũng là câu trả lời

Khoảng 60 phần trăm các trường hợp nhiễm trùng tai được cho là do vi khuẩn, 40% còn lại là do virus gây ra và không thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Năm 2004, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP) cùng ban hành hướng dẫn điều trị nhiễm trùng tai cấp tính ở trẻ em. Thông điệp chính gửi đến các bác sĩ là hãy đưa ra ít đơn thuốc kháng sinh không cần thiết và tạo cơ hội cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, khoảng hai đến ba ngày để cơ thể tự chống lại nhiễm trùng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 80% trường hợp nhiễm trùng tai giữa ở trẻ em sẽ biến mất mà không cần dùng kháng sinh trong một tuần hoặc lâu hơn, và khoảng 60% trẻ em có ít triệu chứng hơn sau 24 giờ, cho dù chúng có dùng kháng sinh hay không.

Cẩn thận và chờ đợi phù hợp với một đứa trẻ khỏe mạnh từ 6 tháng đến 2 tuổi khi các triệu chứng của trẻ không nghiêm trọng (trẻ sốt dưới 38 độ và dường như không đau nhiều) và bác sĩ cũng không chắc chắn sau liệu tai của trẻ có bị nhiễm trùng không. Nó cũng thích hợp cho trẻ em trên 2 tuổi mà không có các triệu chứng nghiêm trọng.

Trong thời gian chờ đợi, bác sĩ có thể sẽ đề nghị một loại thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen hoặc thuốc nhỏ tai gây mê. Nếu các triệu chứng của con bạn không cải thiện, hãy liên hệ với bác sĩ.

Nếu trẻ bị nhiễm trùng tai mãn tính, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa

Các bác sĩ nhi khoa thường giới thiệu một đứa trẻ đến bác sĩ tai mũi họng khi trẻ bị ba lần nhiễm trùng trong sáu tháng hoặc bốn trong một năm, nhưng điều này không thành vấn đề.

Nancy Young, MD, trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Nhi đồng ở Chicago, cho biết: “Những đứa trẻ bị nhiễm trùng thường xuyên mất nhiều thời gian để cảm thấy ốm, và nếu chất lỏng trong tai của chúng không thông giữa các lần nhiễm trùng, nó có thể cản trở sự phát triển thính giác và ngôn ngữ”.

Khi bác sĩ tai mũi họng kiểm tra con bạn thì sẽ thảo luận xem liệu có nên đưa ống thông vòi trứng vào tai (phổ biến nhất là ở cả hai tai) để giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện thính giác hay không. Mặc dù không có độ tuổi tối đa hoặc tối thiểu cho các ống, trẻ em thường được lấy từ 1 đến 3 tuổi.

Với khoảng 500.000 trẻ em mỗi năm phải trải qua thủ thuật này, đây là ca phẫu thuật phổ biến nhất có gây mê được thực hiện trên trẻ em. Bác sĩ phẫu thuật tạo một vết cắt nhỏ trong màng nhĩ, hút chất lỏng, sau đó chèn một hình trụ có chiều dài bằng móng tay út của trẻ sơ sinh vào lỗ để giữ cho nó thông thoáng. Khi các ống này đã đi vào, bạn sẽ không thể nhìn thấy chúng, nhưng chúng cho phép không khí đi vào tai giữa và chất lỏng thoát ra ngoài.

Max M. April, MD, chủ tịch ủy ban nhi khoa của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ Phẫu thuật Đầu và Cổ cho biết: “Ống tai không cải thiện chức năng của ống eustachian. Hy vọng là một khi các ống tự chảy ra sau khoảng một năm, các ống eustachian của đứa trẻ sẽ phát triển đủ để giải quyết các vấn đề về tai của cháu.” Một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Kaiser Permanente, ở Oakland, California, cho thấy 90% phụ huynh báo cáo rằng các vấn đề về tai và chất lượng cuộc sống nói chung của con họ được cải thiện trong năm sau khi phẫu thuật ống.

Nhiễm trùng tai vẫn có thể xảy ra với ống tai

Thật không may, phẫu thuật không chắc chắn sẽ đảm bảo chữa khỏi nhiễm trùng tai hoàn toàn. Nhiều trẻ em thỉnh thoảng vẫn bị nhiễm trùng tai, đặc biệt là khi bị cảm lạnh. Tuy nhiên, con bạn chắc chắn sẽ ít bị nhiễm trùng hơn, và chúng thường sẽ ít gây sốt và đau hơn.

Tiến sĩ Young cho biết: “Trên thực tế, dịch tiết ra từ tai không gây đau đớn là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh nhiễm trùng ở trẻ bị tắc ống dẫn trứng. Tuy nhiên, bạn có thể không phải chiến đấu với việc con mình nuốt từng thìa thuốc kháng sinh. Trẻ em đặt ống có thể sử dụng thuốc nhỏ tai kháng sinh thay thế vì lỗ màng nhĩ của chúng cho phép thuốc đi ngay vào tai giữa”.

Tiếng ù tai nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đừng hoảng sợ

Còn được gọi là màng nhĩ bị thủng hoặc thủng, màng nhĩ vỡ có nghĩa là màng nhĩ ngăn cách tai giữa và tai ngoài có một lỗ thủng do áp lực từ sự tích tụ chất lỏng gây ra. Điều này có thể do nhiễm trùng tai và không có gì ngạc nhiên khi nó có thể gây tổn thương nhiều và tạm thời cản trở thính giác.

James Coticchia, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhi của Bệnh viện Nhi đồng The Studer Family tại Sacred Heart, ở Pensacola, Florida cho biết: “Tuy nhiên, lỗ này thường tự đóng lại khá nhanh. Đôi khi cần dùng một loại thuốc nhỏ tai theo đơn đặc biệt hoặc trong một số trường hợp hiếm hoi là cần phải phẫu thuật”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version