Site icon Medplus.vn

5 liệu pháp trị nhiễm trùng đường hô hấp trên cực hiệu quả tại nhà

5 liệu pháp

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (URIs) là bệnh nhiễm trùng truyền nhiễm ảnh hưởng đến mũi, cổ họng, xoang, hầu họng hoặc thanh quản.

Các dạng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên phổ biến bao gồm cảm lạnh, nghẹt mũi, đau họng, viêm amidan, viêm họng, viêm thanh quản, viêm thượng vị, viêm xoang và viêm tai giữa. Vậy những liệu pháp nào có thể giúp điều trị bệnh này tại nhà. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Phần lớn những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đều do virus có trong tự nhiên gây ra và có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, trong vài trường hợp bệnh có thể bộc phát do vi khuẩn hoặc nấm.

Triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Những triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm:

  • Sổ mũi;
  • Nghẹt mũi;
  • Hắt hơi;
  • Hội chứng chảy dịch mũi sau;
  • Ho;
  • Chảy nước mắt;
  • Ngứa cổ họng;
  • Vêm họng;
  • Đau đầu, đau cơ;
  • Khó thở;
  • Sốt nhẹ và mệt mỏi.

Tùy vào tình trạng của từng người mà có thể bộc phát thêm nhiều triệu chứng khác.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên lây nhiễm từ người này qua người khác khi ho hoặc hắt hơi và trong những tiếp xúc thường ngày. Khả năng miễn nhiễm yếu và sống trong điều kiện có độ ẩm thấp cũng có thể kiến bạn mang nguy cơ cao mắc các bệnh về truyền nhiễm như nhiễm trùng hô hấp trên.

Những liệu pháp chữa trị nhiễm trùng đường hô hấp trên hiệu quả tại nhà

Các biện pháp phòng ngừa có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng những liệu pháp tại nhà để khắc phục triệu chứng bệnh và đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

Dưới đây là 5 liệu pháp tại nhà phổ biến trị nhiễm trùng đường hô hấp trên mà bạn có thể tham khảo.

Thuốc xông

Xông thuốc là một liệu pháp tại nhà hiệu quả có thể giúp bạn hạn chế những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như sổ mũi, nghẹt mũi và hắt hơi.Thuốc xông có vai trò như một loại thuốc long đờm tự nhiên giúp làm sạch mũi, trị các cơn nghẹt mũi. Thuốc còn giúp bôi trơn đường hô hấp đã bị kích ứng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng thuốc xông trẻ nhỏ, phụ nữ mang thài và những người mắc bệnh cao huyết áp.

Nước muối

Nước muối là một liệu pháp hữu hiệu mà bạn có thể thực hiện tại nhà, có tác dụng làm giảm sự kích ứng ở mũi và cổ họng – triệu chứng thường đi cùng với nhiễm trùng đường hô hấp trên. Thêm vào đó, nước muối còn giúp hạn chế chất nhầy và làm sạch đường mũi bị kích ứng.

Để sử dụng nước muối hiệu quả, bạn hãy cho 1 muỗng cà phê muối vào cốc nước ấm và dùng nó súc miệng 2 hoặc 3 lần một ngày. Nó sẽ giúp làm giảm các cơn đau và sưng do viêm họng gây ra.

Gừng

Để chữa trị cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, một trong những thành phần tự nhiên mà bạn nên sử dụng chính là gừng.

Gừng có các thành phần kháng virus giúp chống lại những tác nhân gây nhiễm trùng. Loại thảo mộc này chứa đặc tính chống vi trùng, long đờm, làm toát mồ hôi và chống viêm. Đồng thời, gừng còn giúp cải thiện hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Gừng phát huy hiệu quả tốt nhất ngay khi bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên bộc phát những dấu hiệu đầu tiên.

Máy giữ độ ẩm không khí

Máy giữ độ ẩm không khí giúp duy trì độ ẩm trong nhà ở mức phù hợp. Điều này làm cho màng mũi và xoang của bạn luôn có độ ẩm nhất định, giảm tắt ngẽn và hạn chế các cơn ho.

Nếu không có độ ẩm ổn định, không khí khô có thể làm cho tình trạng cổ họng bạn trở nên viêm trầm trọng hơn và gây cho bạn tình trạng khó thở.

Khi sử dụng máy giữ động ẩm không khí, bạn cần lưu ý 2 điều sau:

  • Dùng máy giữ ẩm không khí bất cứ nơi nào trong nhà đặc biệt là trong phòng ngủ của bạn;
  • Nếu không có máy, bạn có thể đặt một bát nước nóng trong phòng để làm tăng độ ẩm không khí. Bạn hãy cẩn thận khi sử dụng phương pháp này, tránh trường hợp bỏng da khi tiếp xúc với nước nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các thiết bị hỗ trợ cho bệnh viêm đường hô hấp trên tại nhà như máy xông mũi họng. Thiết bị này sẽ giúp bạn ngăn ngừa cũng như cắt giảm các cơn hen suyễn một cách nhanh chóng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Home Remedies for Upper Respiratory Infections

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version