Site icon Medplus.vn

5 loại thức ăn và đồ uống không tốt cho trẻ

5 loại thức ăn và đồ uống không tốt cho trẻ

5 loại thức ăn và đồ uống không tốt cho trẻ

Có những loại thức ăn rất quen thuộc với trẻ nhỏ vì bố mẹ cho rằng chúng giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhưng sự thực là có một số loại thức ăn và đồ uống không tốt cho trẻ như bố mẹ vẫn nghĩ.

1. Nước tăng lực/Đồ uống thể thao

Những loại đồ uống này thường được miêu tả là giúp tăng năng lượng, giúp mọi người tỉnh táo hơn và dễ dàng giành chiến thắng. Vì thế, nhiều bố mẹ cũng tin rằng chúng sẽ giúp trẻ khỏe khoắn, dẻo dai hơn khi chơi thể thao, nhất là vào những ngày nóng nực.

Sự thực là đồ uống thể thao không phù hợp với trẻ nhỏ, và bố mẹ nên bù điện giải cho trẻ bằng những thức ăn bình thường khác. Một chai nước tăng lực khoảng 500ml có thể chứa nhiều thứ không tốt cho trẻ, như là rất nhiều đường, phẩm màu và hương liệu. Chính vì vậy, nước tăng lực hoặc đồ uống thể thao được coi như một trong những loại đồ uống không có lợi cho trẻ.

2. Bơ, các loại hạt (hạt lạc, hạt phỉ…) và sô cô la

Phần lớn trẻ nhỏ đều thích ăn bánh mỳ phết bơ làm từ các loại hạt và sô cô la. Tất nhiên, nhiều bố mẹ tin rằng bơ làm từ các loại hạt, lại thêm sô cô la nữa thì hẳn là tốt. Tuy nhiên, với đa số các loại bơ này thì thành phần chính lại là đường và dầu ăn (vì thế, chúng mới cực kỳ ngọt!).

Nếu trẻ thích ăn bánh mỳ phết bơ, bố mẹ hãy chọn những loại bơ hạt nguyên chất, không thêm đường hoặc chỉ có rất ít đường thôi nhé.

3. Kẹo dẻo trái cây

Nhiều bố mẹ tin rằng kẹo dẻo trái cây thì tốt hơn nhiều kẹo bình thường. Nhưng thực ra, lượng đường và các thành phần trong đó gần như chẳng khác gì những loại kẹo khác. Có những loại kẹo được ghi là “được làm từ trái cây thật”, nhưng bố mẹ cũng đừng nên tin ngay. Nếu đọc bảng thành phần, bố mẹ sẽ thấy rằng chúng chỉ được làm từ nước trái cây cô đặc – về cơ bản cũng toàn là đường, và/hoặc hương liệu thôi nên đương nhiên cũng là thức ăn không tốt cho trẻ.

5 loại thức ăn và đồ uống không tốt cho trẻ

4. Nước ép trái cây

Không phải vô cớ mà Viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyên trẻ nhỏ nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép. Nếu có uống thì trẻ 1-6 tuổi cũng chỉ nên dùng từ 120 đến 180ml/ngày thôi. Lý do là vì nước ép trái cây, dù là nước ép nguyên chất 100%, cũng chứa rất nhiều calo và đường tự nhiên. Hơn nữa, nước ép thường ngọt nên trẻ nhỏ lại dễ muốn uống quá nhiều. Việc này sẽ ảnh hưởng đến vị giác của trẻ, khiến trẻ chán ăn các món khác, thậm chí bị tiêu chảy hoặc thừa cân.

5. Bánh quy giòn

Nhiều bố mẹ và cả nhà trường đều cho trẻ ăn món này vào bữa phụ, tuy nhiên, nó không khác bánh quy thông thường là mấy. Bánh quy giòn, kể cả các loại bánh quy mặn, đều làm từ bột mì tinh luyện và cũng có thể chứa nhiều đường hoặc các chất tạo ngọt không tốt khác.

Mặc dù có một vài loại bánh quy giòn được bổ sung thêm canxi hay sắt nhưng rõ ràng là nhiều thức ăn tự nhiên khác (trứng, cá, củ quả, rau xanh…) sẽ giàu dinh dưỡng hơn nhiều, vì vậy bố mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn những loại thức ăn tự nhiên thay vì bánh quy giòn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version