Site icon Medplus.vn

5 lợi ích của nghệ thuật sáng tạo đối với trẻ

5 lợi ích của nghệ thuật sáng tạo đối với trẻ

5 lợi ích của nghệ thuật sáng tạo đối với trẻ

Trẻ nhỏ rất yêu thích các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như mỹ thuật, âm nhạc, điện ảnh, thiết kế thời trang,…. Nên bố mẹ đừng ngại bừa, ngại bẩn, mà cứ để trẻ được thỏa sức thực hiện những hoạt động này nhé, vì chúng rất có ích cho trẻ đấy. Các hoạt động nghệ thuật sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Bố mẹ hãy xem trẻ có thể nhận được những lợi ích gì từ những hoạt động đó nhé:

1. Phát triển kỹ năng vận động

Các hoạt động nghệ thuật giúp các nhóm cơ, cũng như khả năng phối hợp mắt và tay của trẻ phát triển tốt. Kỹ năng vận động tinh của trẻ cũng được cải thiện khi trẻ tập sử dụng các loại bút, và đây là điều rất cần thiết để trẻ tập viết trong tương lai.

2. Phát triển kỹ năng xã hội

Khi tham gia các hoạt động nghệ thuật cùng với bạn bè, trẻ sẽ học cách chia sẻ và tương tác với mọi người, có trách nhiệm thu dọn đồ đạc và lau sạch chỗ chơi. Đây đều là những thay đổi quan trọng và tích cực để giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội.

3. Phát triển khả năng nhận thức

Trẻ nhỏ có thể học màu sắc và hình khối thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo. Trẻ cũng sẽ hiểu được rằng khi trộn hai hay ba màu với nhau thì ta tạo ra màu khác. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho ra ngoài chơi để khám phá thiên nhiên, rồi bảo trẻ vẽ lại những gì mình nhìn thấy. Việc này giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, rất cần cho các môn khoa học sau này.

4. Phát triển cảm xúc

Thông qua nghệ thuật, trẻ có thể dễ dàng thể hiện những điều mà bản thân trẻ chưa thể diễn đạt bằng lời. Chẳng hạn, những gì mà trẻ coi là quan trọng thì sẽ vẽ to hơn. Khi bố mẹ coi trọng sự sáng tạo của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và được đánh giá cao, từ đó, trẻ sẽ tự tin hơn.

5. Phát triển trí tưởng tượng và có cơ hội thử nghiệm

Trí tưởng tượng của trẻ được kích hoạt mạnh mẽ thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo. Trẻ có thể vẽ đủ thứ mình thích, theo kiểu mình thích, hoặc dùng đất nặn để tạo ra nhiều “tác phẩm” thú vị. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ thử nghiệm những ý tưởng như buộc bút vào nhau để vẽ nhiều nét, tận dụng đồ vật quen thuộc để làm khuôn nặn đất… Khả năng sáng tạo, thử nghiệm được nuôi dưỡng từ nhỏ sẽ là nền tảng để trẻ có thể trở thành những nhà phát minh trong tương lai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version