Site icon Medplus.vn

5 lợi ích của Nhịn ăn được khoa học chứng minh

Nhịn ăn có thể mang lại một số lợi ích cho sức khoere, bao gồm giảm cân, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm viêm. Nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số bệnh như ung thư và rối loạn thoái hóa thần kinh.

Tiếp tục đọc bài viết 5 lợi ích của Nhịn ăn gián đoạn được khoa học chứng minh của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết mới:

5 lợi ích của Nhịn ăn được khoa học chứng minh

1. Thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng nhịn ăn như một biện pháp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mặc dù giới tính có thể đóng một vai trò nào đó và cần nhiều nghiên cứu hơn.

2. Có thể giúp phòng chống bệnh tật

Giảm nhẹ mô hình ăn uống bình thường của bạn dường như giúp cơ thể bạn có thời gian tập trung vào các chức năng quan trọng khác, bao gồm cả phòng chống bệnh tật. Với suy nghĩ này, nó cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát tình trạng viêm mãn tính của cơ thể và do đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim , bệnh đa xơ cứngviêm khớp dạng thấp .

3. Có thể hỗ trợ chức năng não

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc nhịn ăn có thể bảo vệ và cải thiện kết quả điều trị bệnh Parkinson và Alzheimer, cũng như cải thiện chức năng não bằng cách hỗ trợ trí nhớ và quá trình xử lý của não. Tương tự như vậy, các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc nhịn ăn có thể bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng sản xuất các tế bào thần kinh.

Các nghiên cứu trên người báo cáo việc nhịn ăn có thể làm giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm và cải thiện kết nối xã hội. Cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá những tác động này nhưng những phát hiện cho đến nay rất đáng khích lệ.

4. Có thể trì hoãn lão hóa, hỗ trợ tăng trưởng và trao đổi chất

Nhịn ăn và đặc biệt là áp dụng chế độ ăn ít protein, trong các nghiên cứu trên động vật có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ.

Hơn nữa, nhịn ăn dường như thúc đẩy mức độ hormone tăng trưởng của con người, một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và sửa chữa, trao đổi chất, giảm cân, sức mạnh cơ bắp và hiệu suất tập thể dục.

Nghiên cứu về tuổi thọ hiện tại phần lớn chỉ giới hạn ở động vật, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của con người như thế nào.

5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Nhiều người ăn kiêng chuyển sang nhịn ăn như một cách tiếp cận dễ kiểm soát để giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc kiểm soát thời gian chúng ta ăn hoặc thực hiện các đợt nhịn ăn ngắn hạn có thể giúp giảm cân, giảm mỡ và cải thiện lipid máu. Đó không phải là tất cả: các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nhịn ăn làm tăng khả năng chuyển đổi quá trình trao đổi chất sang đốt cháy chất béo , bảo tồn khối lượng cơ và cải thiện thành phần cơ thể ở những người thừa cân.

Tổng kết

Nhịn ăn không dành cho tất cả mọi người. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, đặc biệt nếu bạn dưới 18 tuổi, người cao tuổi, có bệnh nền từ trước (bao gồm tiểu đường và huyết áp cao) hoặc đang dùng thuốc. Không nên nhịn ăn cho những người thiếu cân, mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc đang mang thai hoặc cho con bú.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Exit mobile version