Site icon Medplus.vn

5 lợi ích sức khỏe của chế độ ăn trường thọ

Menu Eat clean 4 4 - Medplus

Chế độ ăn kiêng trường thọ sẽ theo kiểu bắt chước nhịn ăn nên nó có liên quan đến tác dụng chuyển hóa và chống viêm. Ngoài ra, chế độ ăn này cũng có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

5 lợi ích sức khỏe của chế độ ăn trường thọ

Mặc dù thiếu nghiên cứu tập trung vào kế hoạch ăn kiêng cụ thể này, nhưng có rất nhiều nghiên cứu về ăn uống dựa trên thực vật. Dưới đây là thông tin về một số ảnh hưởng sức khỏe có thể có của kế hoạch ăn uống này.

Một cuộc sống lâu hơn

Chế độ ăn trường thọ thường sử dụng thực phẩm từ thực vật nên sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ

Với tên của chế độ ăn kiêng, lợi ích tiềm năng này có thể không gây ngạc nhiên. Yếu tố của chế độ ăn uống kéo dài tuổi thọ mà các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu rộng rãi nhất là ăn uống dựa trên thực vật.

Nghiên cứu cho thấy một người có thể tăng tuổi thọ từ 3 đến 13 năm bằng cách thay thế chế độ ăn kiêng thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn của phương Tây bằng chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn bao gồm rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Lưu ý rằng khi mọi người bắt đầu chế độ ăn kiêng sớm hơn, mức tăng có thể còn lớn hơn.

Một trái tim khỏe mạnh hơn

Ăn uống dựa trên thực vật, có nhiều sản phẩm, là một lựa chọn thông minh cho sức khỏe tim mạch. Như Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra, bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. 

Một đánh giá trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho thấy năm khẩu phần rau và trái cây mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và thậm chí nhiều phần ăn hơn mỗi ngày (khoảng 10) có liên quan đến rủi ro thậm chí còn thấp hơn. Những người tiêu thụ càng nhiều rau và trái cây thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch càng thấp so với những người chỉ ăn 1,5 khẩu phần rau mỗi ngày.

Chế độ ăn giàu kali (từ các loại thực phẩm được chấp thuận cho chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ như bơ và cá hồi) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và đặc biệt giúp ích cho những phụ nữ có lượng natri cao trong cơ thể.

Mặc dù cá không nhất thiết phải là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống dựa trên thực vật, nhưng nó là một đặc điểm của chế độ ăn trường thọ và cá rất tốt cho tim mạch. Với 3g axit béo omega-3 mỗi ngày có liên quan đến việc hạ huyết áp.

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn thực vật có thể giúp bảo vệ chống ung thư. Trong bài đánh giá đã nói ở trên trên Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học, các nhà nghiên cứu không chỉ phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư của mọi người.

Ngoài ra, nghiên cứu trên tạp chí BMC Medicinecho thấy những người ăn chế độ ăn ít thịt hoặc không có thịt (trong nghiên cứu này, được định nghĩa là ăn thịt năm lần hoặc ít hơn mỗi tuần) có nguy cơ ung thư tổng thể thấp hơn so với những người tiêu thụ nhiều hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Các loại đậu và quả hạch là thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn trường thọ

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, như rau, các loại đậu và quả hạch là trụ cột chính trong chế độ ăn uống trường thọ. Và trong tổng lượng trái cây và rau quả ăn vào cao hơn có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở nam giới (đặc biệt là không có mối liên hệ nào với phụ nữ trong nghiên cứu cụ thể này). 

Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Sức khỏe mắt tốt hơn

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, một chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt có thể xuất hiện cùng với tuổi già, như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Với một lượng lớn rau và trái cây có liên quan đến nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn (tuy nhiên không có nguy cơ giảm đục thủy tinh thể ngay cả ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả nhất).

Với nhóm ăn trái cây và rau “cao” tiêu thụ khoảng 10 phần ăn mỗi ngày, trong khi nhóm thấp nhất tiêu thụ khoảng 3 phần mỗi ngày.

 Xem thêm: Chế độ ăn trường thọ giúp bạn sống lâu hơn?

Exit mobile version