Site icon Medplus.vn

5 lưu ý giúp trẻ có lối sống tích cực

5 lưu ý giúp trẻ có lối sống tích cực

5 lưu ý giúp trẻ có lối sống tích cực

Bên cạnh sức khỏe hay trí tuệ, thì thái độ sống cũng là nhân tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Để tạo nền tảng giúp trẻ có lối sống tích cực, hằng ngày, bố mẹ hãy chú ý dạy con những điều nho nhỏ sau nhé:

1. Luôn mong những điều tốt đẹp cho người khác

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bố mẹ có thể nhắc trẻ nghĩ đến những người mà trẻ yêu quý nhất, và nói ra những lời chúc mà trẻ muốn gửi tới người đó. Những lời đó có thể chỉ đơn giản là: “Chúc bạn khỏe mạnh”, “Chúc bạn hạnh phúc”…, nhưng chúng sẽ giúp trẻ hình thành thói quen mong điều tốt cho mọi người. Dần dà, trẻ sẽ quen suy nghĩ tốt đẹp về mọi điều xung quanh và sống tích cực hơn.

2. Sẵn sàng giúp đỡ người khác

Muốn dạy trẻ giúp đỡ người khác thì bố mẹ hãy làm gương, từ những cử chỉ nhỏ như giữ cửa thang máy hộ người vào sau, xách đồ nặng giúp hàng xóm… Bố mẹ có thể nhắc trẻ giúp đỡ các em nhỏ hơn mình hoặc bạn bè trong lớp, hoặc giúp bố mẹ làm việc nhà, và đừng quên nói lời cảm ơn hoặc khen ngợi mỗi khi trẻ thực hiện như vậy.

Thói quen giúp đỡ khiến trẻ thấy vui vẻ vì nhận ra rằng, mình có ích với mọi người. Từ đó, trẻ tìm thấy niềm vui từ những hành động nhỏ và thấy được giá trị của bản thân, là nền tảng của lối sống tích cực.

3. Luôn biết ơn

Mỗi tối, bố mẹ có thể hỏi trẻ về những chuyện trong ngày đã khiến trẻ vui. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ nghĩ đến cả những chuyện giản dị nhất như vẽ được một bức tranh đẹp, được ăn món ngon mẹ nấu…, để trẻ có thói quen tìm được niềm vui từ những chi tiết nhỏ bé nhất.

5 lưu ý giúp trẻ có lối sống tích cực

4. Sống tích cực nhờ giữ bình tĩnh

Bố mẹ sống tích cực thì mới có thể lan truyền năng lượng đó cho trẻ. Vậy nên, mỗi khi gặp chuyện không thuận lợi, bố mẹ hãy giữ bình tĩnh, giữ hy vọng, và kể cho trẻ những trải nghiệm cảm xúc của mình. Từ đó, trẻ có thể học theo cách phản ứng của bố mẹ mỗi khi có chuyện không vui.

Mỗi ngày, bố mẹ cũng nên kể hoặc đọc những tin tức thú vị, tốt lành cho trẻ nghe, để trẻ thấy cuộc sống luôn có nhiều điều tốt đẹp và muốn sống tích cực. Cười với con, ôm con thật chặt, nói yêu con, cùng con xem một bộ phim hài hoặc chơi đùa… đều là những việc bố mẹ có thể làm hằng ngày để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực trong trẻ.

5. Đặt các mục tiêu vừa tầm

Bố mẹ hãy giúp trẻ đặt những mục tiêu vừa tầm với, vì ai cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và tự hào khi đạt được mục tiêu. Việc có mục tiêu sẽ giúp trẻ có động lực để cố gắng, sau đó là có cảm giác hạnh phúc khi hoàn thành.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên tính đến trường hợp trẻ làm hỏng việc, và trở nên thất vọng chán nản. Bố mẹ nên chỉ rõ cho trẻ những khó khăn có thể nảy sinh, cũng như giúp trẻ lên kế hoạch vượt qua những chướng ngại vật này. Nhờ đó, trẻ sẽ thấy tự tin và có cách nghĩ tích cực hơn, vì biết rằng mình luôn tìm được cách giải quyết cho các vấn đề.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version