Site icon Medplus.vn

5 lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ

5 lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ

5 lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ

Thời điểm vàng để dạy trẻ thêm một ngôn ngữ chính là lúc trẻ đang học tiếng mẹ đẻ. Vậy bố mẹ cần lưu ý những gì khi dạy trẻ học ngoại ngữ? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

5 điều bố mẹ cần lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ

Việc học ngoại ngữ sớm có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho thấy những trẻ biết ngoại ngữ có tư duy sáng tạo hơn và não bộ cũng nhạy bén hơn so với những trẻ chỉ biết một thứ tiếng. Hơn nữa, việc tiếp xúc với ngoại ngữ cũng giúp trẻ được mở mang kiến thức về những nền văn hóa khác. Khi trẻ được khoảng 3 tuổi, các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ phát triển nhanh chóng, giúp trẻ tiếp thu rất tốt những gì mình nghe được. Do đó, trẻ có thể học từ mới của cả 2 ngôn ngữ với tốc độ đáng kinh ngạc.

5 lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ

1. Bắt đầu càng sớm càng tốt

Ở giai đoạn 2-3 tuổi, trẻ có vốn từ vựng được mở rộng nhanh chóng và bắt đầu trò chuyện giỏi hơn nhiều. Do vậy, bố mẹ cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì trẻ sẽ càng dễ tiếp thu âm điệu của ngôn ngữ mới.

Trẻ dưới 3 tuổi có khả năng nghe và tiếp thu các cách phát âm đặc trưng tốt nhất. Sau 3 tuổi, khả năng nghe và tạo ra những âm thanh nhất định của trẻ sẽ dần mất đi nếu không tiếp xúc với những âm thanh đó từ sớm. Vậy nên bố mẹ hãy cố gắng cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều nhất có thể bằng những cách như cho trẻ nghe nhạc, nghe đài bằng tiếng nước ngoài.

2. Tạo môi trường học thân thiện và tự nhiên

Cách tốt nhất để giúp trẻ học ngoại ngữ là cho trẻ nghe người khác nói thứ tiếng đó một cách trôi chảy trong cuộc sống thường ngày. Bằng cách này, trẻ sẽ nhận biết được những âm thanh và cách phát âm tự nhiên. Nên nếu có người quen thành thạo tiếng nước ngoài, bố mẹ nên cho trẻ trò chuyện với họ, hoặc cho trẻ nghe các chương trình dùng ngoại ngữ. Trẻ 2-3 tuổi rất thích bắt chước những gì mình nghe thấy, rồi dần dần, trẻ sẽ hiểu nghĩa của các từ và cụm từ trong tiếng nước ngoài.

3. Dạy con từng từ một

Một cách rất đơn giản để dạy trẻ học ngoại ngữ chính là bố mẹ gọi tên một đồ vật bằng hai thứ tiếng. Qua đó, trẻ sẽ hiểu rằng hai từ mà bố mẹ vừa đọc có cùng một nghĩa.

4. Không nên kỳ vọng quá cao

Trẻ sẽ không thể nói được thành thạo ngoại ngữ ngay lập tức. Nhưng dù sao, khi thường xuyên được tiếp xúc với ngoại ngữ thì trẻ cũng sẽ dần hiểu được nhiều từ và cụm từ. Bố mẹ hãy cứ kiên nhẫn để trẻ học thêm một ngôn ngữ một cách vui vẻ, theo tốc độ riêng của mình, chứ đừng vội vã thúc ép trẻ nhé!

5. Vừa học vừa chơi

Bố mẹ có thể mua những loại đồ chơi, băng, đĩa… giúp trẻ học song ngữ, nhưng phải đảm bảo rằng giọng đọc trong đó là của người bản xứ, phát âm rõ ràng và chính xác. Trẻ sẽ hào hứng hơn nhiều khi việc học được kết hợp với những trò chơi thú vị đấy!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version