Site icon Medplus.vn

5 mẹo dạy trẻ tính kiên nhẫn cực đơn giản

5 mẹo dạy trẻ tính kiên nhẫn cực đơn giản

5 mẹo dạy trẻ tính kiên nhẫn cực đơn giản

Dạy trẻ tính kiên nhẫn không phải việc có thể thành công sau một sớm một chiều mà đòi hỏi ở bố mẹ rất nhiều thời gian và tâm huyết.

Khái niệm thời gian đối với trẻ nhỏ là điều rất mơ hồ. Trẻ chưa hiểu về thời gian nên thường luôn muốn mọi thứ phải có ngay, xong ngay lập tức. Việc phải kiên nhẫn đợi chờ hay kìm nén mong muốn của bản thân là điều khó khăn đối với một đứa trẻ. Chính vì thế, dạy trẻ tính kiên nhẫn cũng đòi hỏi ở bố mẹ rất nhiều thời gian, sự kiên nhẫn và lòng thấu cảm.

1. Dạy con biết cách chờ đợi

Bố mẹ hoàn toàn có thể dạy cho trẻ cách chờ đợi thông qua các hoạt động hằng ngày. Ví dụ: khi bố mẹ làm đồ ăn cho con, trước khi con thưởng thức, hãy hỏi con về món ăn để con đưa ra lời nhận xét, hướng dẫn con cách cầm thìa đũa và cách ăn món ăn sao cho hài hòa nhất (nếu món ăn có sự kết hợp giữa nhiều hương vị). Hoặc khi con cần tìm một món đồ chơi, bố mẹ có thể nói rằng “Con hãy đợi một xíu nhé, các bạn đồ chơi sắp hiện ra rồi đó!”, rồi từ đó dần dần dạy con chờ đợi mỗi khi đi thang máy, chờ tới lượt chơi của mình khi đi công viên, hay xếp hàng khi đi mua đồ.

5 mẹo dạy trẻ tính kiên nhẫn cực đơn giản

2. Sử dụng đồng hồ bấm giờ

Việc sử dụng đồng hồ để bấm giờ có thể giúp trẻ hiểu hơn về khái niệm thời gian, biết chờ đợi những điều con mong muốn nhưng chưa thể được đáp ứng ngay lập tức.

Ví dụ: bố mẹ có thể đặt đồng hồ để thông báo cho con biết rằng 10 phút nữa, khi chuông reo là giờ ăn cơm đã tới; hoặc nếu gia đình có 2 con đang tranh giành nhau đồ chơi, bố mẹ có thể đặt đồng hồ và giải thích cho các con hiểu rằng khi nào chuông reo thì đã đến lúc đổi lượt chơi cho người còn lại, và 2 con cần kiên nhẫn chờ tới lượt của mình.

3. Cho trẻ nhiều lựa chọn và tự chủ hơn

Khi con đòi ăn bánh, bố mẹ có thể thử thương lượng với con rằng: “Lúc này con có thể ăn 1 chiếc bánh, hoặc đợi đến bữa xế, mẹ sẽ làm cho con 2 cái bánh mật ong cực ngon. Con lựa chọn nhé!”. Việc cho con nhiều lựa chọn khiến con cảm thấy được tôn trọng, đồng thời kiểu lựa chọn này cũng khuyến khích con làm chủ những mong muốn của mình tốt hơn, cũng như biết hoãn lại những lợi ích trước mắt và chờ đợi để nhận một kết quả tốt hơn. Bài học này không chỉ dạy trẻ tính kiên nhẫn, mà còn rất có ích đối với cách con xử lý các vấn đề trong cuộc sống về sau.

4. Bản thân bố mẹ phải làm gương cho trẻ

Trẻ nhỏ học kỹ năng sống từ không ai khác ngoài bố mẹ – những người thân nhất của con. Chính vì thế, cách bố mẹ xử lý tình huống và giữ bình tĩnh trong những lúc khó khăn sẽ ảnh hưởng đến lối hành xử của con. Vì vậy, bố mẹ hãy nói rõ cảm xúc của bản thân cũng như cách giải quyết của mình cho con nghe, thay vì la hét hoặc mất kiểm soát trong hành động khiến con sợ hãi và vô tình gây ảnh hưởng xấu tới cách con đối phó với các khó khăn về sau.

Bố mẹ có thể nói rằng: “Bố mẹ đang bực mình quá, bố mẹ cần hít thở một chút để bình tĩnh lại. Mọi chuyện sẽ ổn thôi con ạ, kiểu gì cũng có cách để giải quyết”. Điều này có thể giúp trẻ hiểu rằng, cuộc sống luôn có những khó khăn, quan trọng là chúng ta mạnh mẽ, giữ được bình tĩnh và tìm ra các biện pháp xử lý phù hợp.

5. Cùng trẻ chơi các trò chơi theo hiệu lệnh

Có nhiều trò chơi giúp con học cách lắng nghe, chờ tới lượt của mình và điều chỉnh phương hướng để làm theo đúng luật chơi, thông qua đó trẻ cũng học được cách kiểm soát hành vi của mình. Một số trò chơi thú vị có thể giúp cả gia đình có những phút giây thư giãn vui vẻ có thể kể đến như trò Cờ tỷ phú, cờ cá ngựa,…

Quá trình dạy trẻ tính kiên nhẫn đòi hỏi bố mẹ cần dành nhiều thời gian để chỉ bảo và hướng dẫn cho con, thông qua đó, bản thân bố mẹ cũng sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn và thấu hiểu con hơn. Bố mẹ hãy lập thời gian biểu rõ ràng để giúp con dễ dàng thực hiện theo đúng lịch trình. Cuối cùng, hy vọng rằng bố mẹ sẽ luôn hào phóng khen ngợi con mỗi khi con đang cố gắng hết sức để hoàn thành công việc được giao cũng như khi con làm được việc tốt, để từ đó khích lệ tinh thần con học được cách làm chủ bản thân mình.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version