Site icon Medplus.vn

5 mẹo nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ

5 mẹo nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ

5 mẹo nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ

Trẻ nhỏ luôn thích tìm hiểu, khám phá tất cả mọi điều. Vì vậy, bố mẹ hãy tạo điều kiện để những “khoa học gia nhí” khi lớn lên vẫn luôn giữ được tình yêu khoa học nhé. Có nhiều cách để bố mẹ nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ như:

1. Làm nhiều thí nghiệm thực tế

Những kiến thức ở lớp không bao giờ là đủ đối với trẻ. Vì vậy, bố mẹ hãy cùng trẻ thực hiện những thí nghiệm đơn giản, liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Trong quá trình làm, bố mẹ hãy giải thích cho trẻ về bản chất của những gì diễn ra trong thí nghiệm, để trẻ có thêm kiến thức và luôn có hứng thú tiếp tục tìm tòi. Bố mẹ có thể tìm được trên mạng rất nhiều thí nghiệm phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.

5 mẹo nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ

2. Sử dụng một số ứng dụng, trò chơi phù hợp

Một số ứng dụng hay trò chơi điện tử có thể giúp trẻ phát triển tư duy khoa học và khiến trẻ thích tìm hiểu thêm. Ví dụ, trò Minecraft khiến trẻ hiểu thêm một số kiến thức lập trình cơ bản và có hứng thú với việc học lập trình. Bố mẹ chỉ cần lưu ý lựa chọn đúng ứng dụng cho trẻ, và giới hạn thời gian trẻ dùng thiết bị điện tử nhé.

3. Nuôi dưỡng đam mê khoa học ở trẻ bằng cách cùng trẻ khám phá

Bố mẹ nên cùng trẻ tìm hiểu những điều mà chính bố mẹ không biết và đừng ngại nói ra những thắc mắc của mình, rồi rủ trẻ tìm câu trả lời. Ví dụ, bố mẹ nói: “Không hiểu sao khi cho cái thìa vào cốc nước thì nhìn cái thìa như bị gãy thế nhỉ?”, rồi bố mẹ và trẻ cùng tìm hiểu về khúc xạ ánh sáng, thông qua sách vở và các đoạn phim trên mạng chẳng hạn. Việc có bố mẹ cùng tham gia sẽ khiến trẻ thích tìm hiểu kiến thức hơn nhiều.

4. Đi tham quan

Bố mẹ nên đưa trẻ đi tham quan những địa điểm như các bảo tàng khoa học, công viên, sở thú, vườn sinh thái… Đây là những nơi sẽ khơi gợi tình yêu khoa học của trẻ. Khi đi tham quan, bố mẹ hãy cho trẻ thời gian để nhìn ngắm, đặt câu hỏi, chứ đừng tỏ ra vội vã nhé.

5. Biến khoa học trở nên thú vị

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng khoa học khô khan, khó tiếp thu, từ đó có những câu nói, hành động làm cho trẻ cũng nghĩ theo như vậy. Để trẻ yêu thích khoa học, bố mẹ nên làm cho trẻ thấy rằng, khoa học hiện diện trong mọi việc của cuộc sống hằng ngày. Tùy theo hứng thú của trẻ mà bố mẹ có thể lồng ghép kiến thức khoa học vào và giải thích với trẻ. Ví dụ, khi trẻ chơi xếp khối hình, bố mẹ có thể nói thêm cho trẻ nghe về trọng lực.

Với những cách trên đây, chắc chắn trẻ sẽ luôn giữ được tình yêu khoa học và rất có thể sẽ trở thành những khoa học gia thực sự trong tương lai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version