Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh bạch biến

dsgfdfg - Medplus

Bệnh bạch biến là gì?

Bệnh bạch biến là một bệnh da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân. Khiến da chuyển sang màu trắng, có thể gây mất màu trên từng mảng da lớn hoặc nổi từng đốm nhỏ khắp cơ thể.

Bạch biến thường xuất hiện ở nách, mặt, mặt sau của bàn tay và có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi.

Bệnh bạch biến là mội bệnh da lành tính, không ảnh hưởng đén tình trạng sức khỏe chung nhưng làm mất thẩm mỹ, có thể gây mặc cảm xã hội đau khổ cho người mắc bệnh.

Bệnh bạch biến biểu hiện trên da là những mảng bong tróc không đều màu.

Các nguyên nhân của bệnh bạch biến có thể kể đến như:

Bệnh bạch biến do di truyền

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh bạch biến là do di truyền. Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền chiếm đến 30% trên tổng nguyên nhân gây ra bệnh. Những ai có bố, mẹ , hoặc người thân bị bệnh bạch biến, đều có khả năng mắc phải bệnh rất cao.

Cần phải theo dõi sức khỏe thường xuyên. Những người có tiền sử bệnh cần phải chăm bảo vệ da hơn bình thường. Hạn chế tuyệt đối tiếp xúc với ánh nắng, hoặc các chất hóa học.

Do cháy nắng

Da tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng đều gây tác động không tốt đến da. Theo các bác sĩ chuyên khoa, có khá nhiều trường hợp người bệnh bị nổi các mảng trắng bạch biến xung quanh tay do để tay dưới ánh nắng gắt của mặt trời quá lâu.

Hạn chế để da dưới ánh nắng mặt trời từ 12 giờ đến 16 giờ. Đây là khung giờ ánh nắng độc hại nhất. Có thể gây dị ứn da hoặc nặng hơn là ung thư da.

Tia cực tím phát ra từ mặt trời rất độc hại.

Do hóa chất

Không ít các trường hợp, bệnh nhân mắc phải bạch biến do tiếp xúc với các chất độc hai như phenol hoặc thiol rong thời gian dài. Khi phải làm việc hoặc sinh hoạt ở nơi có nhiều chất hóa học nên trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Không nên tự ý pha chế hay chạm tay vào cacsc chất hóa học. Vì chúng hoàn toàn có khả năng gây bỏng, ung thư da, hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Do các yếu tố môi trường

Yếu tố thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân của bệnh bạch biến. Và làm căn bệnh này trở nên nặng hơn nếu không được che chắn, giữ ấm cẩn thận.

Ngoài ra, việc thường xuyên mặc các loại quần áo bó sát, không thấm hút mồ hôi cũng góp phần làm cho bệnh bạch biến tiến triển nhanh hơn.

Bệnh bạch biến gây mất thẩm mỹ trầm trọng.

Do có tiền sử mắc các loại bệnh sau

Bệnh bạch biến có thể là biến chứng của một số loại bệnh về tuyến giáp, thiếu máu ác tính, đái tháo đường… Những người các bệnh lý này sẽ có nguy cơ mắc bệnh bạch biến cao hơn người bình thường

Vì thế, không được chủ quan với bất kì loại bệnh nào. Phải thường xuyên khám sức khỏe tổng quát để có thể sớm nhận biến được bệnh. Như vậy mới có thể chữa trị kịp thời và hiệu quả. Bạch biến tuy không phải là căn bệnh ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nó ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề thẫm mỹ và tâm lý của người bệnh.

Xem thêm bài viết : 5 Dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch biến

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

 

Exit mobile version