Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh bạch hầu thanh quản

Bạch hầu thanh quản là bệnh gì?

Bệnh bạch hầu thanh quản là các trường hợp mắc bệnh bạch hầu mà vị tí nơi vi khuẩn khu trú và sinh sản là thanh quản.

Bệnh bạch hầy là một bệnhh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở các tuyến hạnh nhân, mũi, hầu họng, và thanh quản. Bệnh có thể xuất hiện trên da hoặc các niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc niêm mạc bộ phận sinh dục.

Đây là một bệnh biểu hiện tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh. Hầu hết là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu.

Do vi khuẩn

Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do vi khuẩn Corynebacterium. Một loại vi khuẩn lây bệnh qua những hạt nước li ti trong lúc người bệnh nói chuyện hoặc hắt hơi. Nhũng loại vi khuẩn này cũng có thể bám vào các loại vật dụng hằng ngày. Lây lan bệnh nếu dùng chung đồ dùng cá nhân.

Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh bạch hầu. Nếu phải tiếp xúc, luôn nhớ trang bị các vật dụng hỗ trợ như khẩu trang y tế, găng tay,…

Do tiếp xúc với người bị bệnh bạch hầu thanh quản

Khi người bình thường tiếp xúc với  những bệnh nhân nhiễm bệnh bạch hầu. Họ có nguy cơ rất cao hít phải vius gây bệnh. Theo khảo sát, bệnh bạch hầu chủ yếu lan rộng thông qua con đường lan truyền vi khuẩn gây bệnh này. Đặc biệt là những nơi đông người. Nếu không sử dụng các vật dụng bảo hộ như khẩu trang. Sẽ rất dễ nhiễm phải các căn bệnh truyền nhiễm nói chung và bạch hầu thanh quản nói riêng.

Sử dụng các biện pháp hỗ trợ phòng tránh nhiễm khuẩn bạch hầu

Do viêm mũi và viêm họng

Vi khuẩn bạch hầu thường xuất hiện nhiều nhất ở mũi và họng. Khu bạn bị viêm mũi (sổ mũi) hoặc viêm họng. Đây sẽ là một điều kiện rất tuyệt vời cho vi khuẩn phát triển. Khi bạn bị nhiễm khuẩn, vi khuẩn sẽ phát ra độc tố. Độc tố này sẽ xâm nhập vào dòng máu. Gây nên các mảng dày ở mũi, họng, và lưỡi. Về lâu dài sẽ phát triển thành hạch. Gây khó thở, hoặc khó nuốt cho những ai bị mắc bệnh.

Luôn nhớ phải vệ sinh thật kỹ vùng mũi và miệng. Nhất là những lúc bị cảm cúm hoặc viêm họng.

Do không tiêm vắc xin

Trong một số trường hợp, bệnh bjach hầu xuất hiện là do chúng ta chưa tiêm phòng vắc xin bạch hầu. Phải tiêm chủng đầy đủ các loại bệnh nói chung và bệnh bạch hầu nói riêng. Nhất là ở trẻ em, độ tuổi 7-12 tuổi là độ tuổi dễ mắc bệnh bạch hầu nhất.

Bạch hầu thanh quản thưởng xảy ra ở trẻ nhỏ

Lưu ý

kể cả khi bạn tiếp xúc với người không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh bạch hầu. Thì vẫn có khả năng nhiễm bệnh bạch hầu. Khi bắt đầu nhiễm khuẩn, ở giai đoạn dầu sẽ không xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên kể từ khi bắt đầu nhiễm khuẩn, họ hoàn toàn có thể lây nhiễm cho người khác trong khoảng thời gian 6 tuần.

Xem thêm bài viết: 5 Dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch hầu thanh quản

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày đẻ cập nhật thêm những thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version