Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân chính gây Đái rắt

Đái rắt là bệnh gì?

Ở hầu hết mọi người, bàng quang có thể dự trữ nước tiểu cho đến khi thuận tiện đi vệ sinh. Thường là từ 4 đến 8 lần đi tiểu/ngày. Nếu như vượt qua con số này, thậm chí thức dậy ban đêm để đi vệ sinh. Nguyên nhân có thể là do uống quá nhiều nước. Hoặc/và uống nước gần với thời gian đi ngủ hoặc đó có thể là dấu hiệu của bệnh. Tiểu nhiều như vậy, người ta gọi là đái rắt. Đây là triệu chứng bất thường, đi tiểu nhiều lần, liên tục trong ngày và mỗi lần đi tiểu thì chỉ có một ít nước tiểu. Đôi khi không kịp đến nhà vệ sinh. Nước tiểu chảy ra quần (són tiểu) gây cảm giác khó chịu và mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Vậy, đái rắt là bệnh gì? Đái rắt không phải là bệnh, mà là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Nếu như tần suất đi tiểu nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, làm việc và học tập. Người bệnh nên đến khám tại cơ sở Y tế uy tín và có bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh lý tiềm ẩn.

Nguyên nhân gây đái rắt

Nguyên nhân gây hiện tượng tiểu rắt có thể là do tác động từ các yếu tố như: chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, uống quá ít nước, ăn đồ cay nóng…. Hay do yếu tố tâm lý. Thường xuyên lo lắng, căng thẳng, stress, thức đêm nhiều hoặc do thời tiết, khí hậu.

Theo lý luận y học cổ phương, tiểu rắt là do dương khí trong người bị hạ hãm. Ép vào thành bàng quang khiến cho ống dẫn tiểu bị nhỏ lại, khiến cho việc đi tiểu trở nên khó khăn. Bàng quang bị ép càng mạnh thì việc đi tiểu càng khó khăn. Thậm chí có cảm giác buốt lên tận óc. Khi bị ép mạnh quá, các mao mạch của bàng quang bị vỡ ra, chảy ra theo nước tiểu nên nhiều người nghĩ là bị tiểu ra máu.

Viêm đường tiết niệu

Viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận. Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, ngoài có hiện tượng tiểu rắt thì người bệnh còn có hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu đau, nước tiểu đục và có mùi khai.

Sỏi thận

Sỏi và các dị vật đường tiết niệu (sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu quản,…). Khi sỏi có trong đường tiết niệu sẽ gây viêm nhiễm tại đó dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, kèm các triệu chứng tiểu buốt, tiểu đau, tiểu máu.

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân chính gây đái rắt.

Bệnh lậu

Những người bị lậu cũng có tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu có mùi hôi. Kèm theo dấu hiệu sưng đau, ngứa rát ở vùng kín, đau khi quan hệ tình dục và xuất tinh sớm,…

Bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới

Nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt hoặc u xơ (phì đại) tuyến tiền liệt cũng có các triệu chứng bệnh. Như tiểu nhiều, tiểu rắt kèm theo tiểu buốt, són tiểu, bí tiểu, són tiểu, tiểu ngắt quãng…

Đột quỵ hoặc các bệnh thần kinh khác

Khi bị tổn thương thần kinh trung ương chi phối bàng quang. Dẫn tới bàng quang bị rối loạn về mặt chức năng với triệu chứng tiểu nhiều và thường xuyên muốn đi tiểu ngay lập tức.

Thuốc lợi tiểu

Một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp và phù do thận hoặc tình trạng bệnh cần đưa nước ra khỏi cơ thể. Gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên.

Xem thêm bài viết: Đau dây thần kinh chẩm – Chuẩn đoán và điều trị

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version