Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân chính gây ra bệnh quai bị

Virus của bệnh quai bị là loại virus thuộc nhóm Paramyxovirus. Bệnh có trên toàn thế giới và chỉ xuất hiện ở người. Bệnh xuất hiện nhiều ở các trẻ nhỏ, những trẻ lớn chưa tiêm phòng và những người trưởng thành chưa có miễn dịch quai bị. Thời gian lây lan bệnh là từ 6 ngày trước khi phát hiện bệnh hoàn toàn và đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh. Cùng medplus tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh quai bị.

Bệnh còn có có các tên gọi khác như

Bệnh thường xuất hiện chủ yếu vào mùa xuân, có nguy cơ bùng phát thành dịch. Ở miền Nam, bệnh thường xuất hiện từ tháng 10 kéo dài đến tháng sáu năm sau và cao điểm từ tháng 12 đến tháng  3 – 4.  Tuổi mắc bệnh thường là tuổi bắt đầu đi học (sau 3 -5 tuổi) khi trẻ tiếp xúc với môi trường nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học.

Nguyên nhân 1: Bệnh quai bị do virus lây lan qua đường hô hấp

Môi trường lây lan chính của bệnh là không khí, qua đường hô hấp.

Virus của bệnh là loại virus thuộc nhóm Paramyxovirus. Loại virus này có tốc độ lây lan khá nhanh.  Virus lây lan qua đường hô hấp, từ người này sang người kia. Tại nơi bạn sống chỉ cần có một người bị bệnh là có thể lây truyền bệnh cho cả khu vực.

Bệnh lây qua đường hô hấp

Nguyên nhân 2: Do ăn, uống và dùng chung đồ với người bệnh

Do ăn uống chung với người mắc bệnh.

Do người bị bệnh quai bị và những người bình thường sử dụng các vật dụng cá nhân chung đụng. Dẫn tới virus truyền qua đường trung gian là những vật dụng đó. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh quai bị dễ gặp nếu sống chung.

Nguyên nhân 3: Bệnh quai bị lây qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi

Quai bị là bệnh nhiễm trùng của các tuyến nước bọt. Đây là bệnh lành tính nhưng rất dễ lây. Do người bị hắt hơi, ho…, khi đó virus sẽ lan truyền qua đường không khí vào đường thở của những người khác, khiến người khác nhiễm bệnh.

Lây qua những giọt nước bọt

Nguyên nhân 4: Lây qua đường phân và nước tiểu

Virus quai bị tồn tại trong nước tiểu khoảng 2-3 tuần. Nên các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ bệnh quai bị có thể lây qua đường phân và nước tiểu.

Nguyên nhân 5: Các bệnh khác dẫn đến bệnh quai bị

Viêm tuyến mang tai như

Đây là những nguyên nhân gây ra bệnh quai bị gián tiếp. Những bệnh trên cũng có thể là là nguyên nhân dẫn đến bệnh quai bị. Nên khi phát hiện ra các bệnh viêm tuyến tai như trên cần chữa trị kịp thời, tránh dẫn đến biến chứng quai bị.

Khi bị nhiễm bệnh, virus nhân lên trong khoang tỵ hầu và hạch bạch huyết. Virus tăng cao trong huyết thanh khoảng 12-15 ngày sau nhiễm và lan ra các cơ quan khác. Thời gian lây là từ 6 ngày trước cơn toàn phát sưng tuyến mang tai cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh lý.

Mặc dù bệnh quai bị chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ nhưng không có nghĩa là người lớn có thể tránh được. Bởi vậy, dù là độ tuổi nào cũng cần phải chú ý và có cách phòng tránh.

Xem thêm Dấu hiệu và phương pháp chẩn đoán bệnh giác mạc chóp

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tham khảo Bệnh viện mắt Sài Gòn

Exit mobile version