Site icon Medplus.vn

5 nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt (Poliomyelitis) là một bệnh nhiễm vi-rút cấp tính. Bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, thường từ phân – miệng, có khả năng lan truyền thành dịch. Từ sốt, buồn nôn, táo bón… bệnh có thể dẫn đến liệt tủy sống với di chứng tàn tật suốt đời, hoặc liệt cơ hô hấp rồi tử vong.

Bệnh đã có vắc-xin phòng ngừa cho trẻ từ 2 tháng tuổi và đã được triển khai chủng ngừa rộng rãi trong nhiều năm qua.

5 nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh

Nguyên nhân 1: Virus là nguyên nhân gây bệnh bại liệt

Nguyên nhân gây bệnh bại liệt chính là do virus Poliomyelitis. Đây là loại virus thuộc chi đường ruột thuộc họ Picornaviridae. Thường được chia làm 3 tuýt:

Tuýp I : có vai trò chính gây bệnh Brunhilde đến 90%.

Tuýp II: có tên gọi là Lansing

Tuýp III: có tên gọi là Leon

Hình thái: vi-rút bại liệt có hình khối cầu, dưới kính hiển vi điện tử, không có vỏ, đường kính 27 mm bao gồm 1 protein capsid có cấu trúc bền vững giúp bao bọc lấy ARN của virus. Trọng lượng phân tử là 6,8 x 106 dalton.

Virus bại liệt sống có thể sống dai môi trường bên ngoài. Trong phân chúng có thể sống được trên 3 tháng tại nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. Trong nhiệt độ bình thường chúng có thể sống sót được khoảng 2 tuần.

Virus bại liệt chịu đựng được thời tiết khô hanh, không thể sống được ở nhiệt độ 56 độ C chỉ sau 30 phút, có thể tiêu diệt được bởi thuốc tím. Biện pháp thường dùng để tiêu diệt vi khuẩn nước không tiêu diệt được virus bại liệt.

Virus Poliomyelitis nguyên nhân gây bệnh bại liệt

Nguyên nhân 2: Chăm sóc hoặc sống với người bị bệnh bại liệt là nguyên nhân gây bệnh bại liệt

Người bệnh chính là ổ chứa duy nhất, là nguyên nhân gây bệnh bại liệt. Đặc biệt những người đã từng nhiễm virus bại liệt thể ẩn ở trẻ em.

Thường ở bệnh nhân ở các thể lâm sàng và những người mang virus bại liệt. Người bệnh thường đào thải nhiều virus bại liệt theo phân, làm ô nhiễm nguồn thực phẩm và nguồn nước.  Khi chăm sóc hoặc sống cùng người bị bệnh bại liệt chúng ta dễ mắc bệnh. Vì bệnh thường lây truyền qua đường phân và miệng. Ngoài ra, còn có thể lây truyền qua hầu họng.

Không bao giờ lây nhiễm qua côn trùng trung gian.

Nguyên nhân 3: Du lịch đến một khu vực đã có một đợt bùng phát bệnh bại liệt gần đây

Do kết quả của sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh bại liệt trên toàn thế giới. Vào đầu năm 2014, WHO đã ban hành các khuyến nghị du lịch bổ sung tạm thời cho những người đến thăm các quốc gia nơi phát hiện bệnh bại liệt.

Tùy thuộc vào nơi bạn dự định đi du lịch. Bạn sẽ làm gì ở đó và bạn sẽ ở lại trong bao . Bạn nên tiêm vắc-xin bại liệt trước khi đi du lịch nếu bạn đã không tiêm phòng trong 12 tháng qua.

Một số quốc gia nơi có nguy cơ nhiễm trùng sẽ yêu cầu bằng chứng tiêm phòng trước khi bạn được phép đi du lịch ở nơi khác. Nếu bạn không có điều này, bạn có thể được tiêm một liều thuốc tăng cường trước khi khởi hành.

Nguyên nhân 4: Căng thẳng cực độ hoặc hoạt động gắng sức sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh

Căng thẳng nặng hoặc hoạt động thể lực căng thẳng sau khi tiếp xúc với poliovirus. Cả hai đều có thể suy giảm hệ thống miễn dịch.

Nguyên nhân 5: Bị bệnh bại liệt do cắt Amidan

Cắt Amidan cũng là nguyên nhân gây bệnh bại liệt. Không cắt amidan cho trẻ dưới 5 tuổi vì ở tuổi. Nếu cắt sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của trẻ.

Cắt amidan cũng không áp dụng cho các trường hợp đang bị viêm nhiễm cấp tính tại amidan; đang nhiễm virus cấp như cúm, sởi, ho gà, sốt xuất huyết; thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh; đang có dịch đường hô hấp tại địa phương; đang uống hay tiêm phòng dịch (chờ ít nhất 2 tuần sau uống vắc xin phòng bại liệt, 6 tháng sau tiêm phòng lao).

Bị bệnh bại liệt do cắt Amidan

Xem thêm 05 Cách Phòng Ngừa Mắc Buồng Trứng Đa Nang

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp NHS

Exit mobile version