Site icon Medplus.vn

5 nguyên nhân gây khô cổ họng khi ngủ

5 nguyên nhân gây khô cổ họng khi ngủ

Hiện tượng bị khô cổ họng khi ngủ là hậu quả của việc tiết ít nước bọt trong giấc ngủ hoặc vì một lý do nào đó mà nước bọt tiết ra nhanh chóng bị khô đi.

Ngoài cảm giác khó chịu, nếu xảy ra trong thời gian dài, tình trạng khô miệng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Tình trạng cổ họng bị khô khi ngủ cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý cần quan tâm.

5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng bị khô cổ họng khi ngủ

Đa số các trường hợp cảm thấy cổ họng bị khô khi ngủ là do những bệnh thường gặp không đáng ngại hoặc những thói quen cần được điều chỉnh cho khoa học hơn.

1. Cơ thể bị thiếu nước

Bạn có thể dễ dàng bị khô cổ họng khi ngủ nếu uống quá ít nước vào ngày hôm trước hoặc uống không đủ nước để bù lại lượng nước bài tiết ra suốt đêm qua nước tiểu. Tình trạng thiếu nước làm giảm lượng nước bọt được sản xuất và tiết ra, dẫn đến khô miệng, khô cổ họng về đêm.

2. Sử dụng các chất kích thích thường xuyên và trước giờ ngủ

Thói quen uống rượu bia trước khi ngủ làm cho cơ thể tăng bài tiết nước tiểu, đồng thời trực tiếp làm khô niêm mạc miệng, cổ họng. Không chỉ có cảm giác cổ họng bị khô khát nước khi ngủ, tình trạng thiếu nước và tác động của cồn lên hệ thần kinh còn làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Khi hút thuốc lá trong thời gian dài, nicotin cùng nhiều chất độc hại khác sẽ làm giảm đáng kể tốc độ tiết nước bọt, cũng như gây ra nhiều vấn đề về răng miệng như sâu chân răng, hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu…

3. Những vấn đề sức khỏe làm cho bạn bị khô cổ họng khi ngủ

Thở bằng miệng khi ngủ

Chỉ có một số ít người thở bằng miệng như một thói quen. Bạn thường sẽ cảm thấy cổ họng bị khô khi ngủ dậy sau một đêm phải thở bằng miệng vì đường thở qua mũi bị cản trở, có thể là do đang mắc một trong những bệnh hô hấp không đáng ngại như cảm, cúm, viêm mũi dị ứng.

Tình trạng bị khô họng do thở bằng miệng cũng có thể xảy ra do dị hình bên trong mũi như lệch vách ngăn mũi và polyp mũi.

Một nguyên nhân thở bằng miệng khi ngủ khác thường gặp ở người trung và cao tuổi là ngáy ngủ và chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Người bệnh thường không tự ý thức được tình trạng này, chỉ cảm thấy bị khô cổ họng về đêm hay khô cổ họng khi ngủ dậy kèm theo cảm giác uể oải, mệt mỏi do suốt đêm ngủ không sâu giấc.

Viêm họng

Cảm giác bị cổ họng bị khô khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh viêm họng do virus, vi khuẩn, viêm amidan, viêm AV… Nếu bệnh tiến triển, bạn sẽ thấy cảm giác khô rát tăng lên và có thể kèm triệu chứng đau cổ họng. Bạn cần đi khám nếu có các triệu chứng nặng như họng, amidan đỏ, sưng, sốt, có các vết loét…

Do điều trị bệnh

Tình trạng giảm tiết nước bọt và khô miệng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị cao huyết áp, các thuốc chống trầm cảm, lo âu, một vài loại thuốc trị dị ứng…

Người bệnh ung thư đang được xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể bị khô miệng tạm thời hoặc lâu dài, do các tuyến nước bọt bị ảnh hưởng.

Bệnh mạn tính

Một số bệnh mạn tính sau đây có thể làm cho người bệnh thường xuyên bị khô cổ họng khi ngủ dậy:

  • Trào ngược dạ dày thực quản: axit trào ngược gây khô rát họng, nhất là trong giấc ngủ vì các cơn trào ngược dễ xuất hiện hơn khi nằm.
  • Đái tháo đường: khô miệng thường xảy ra khi đường huyết cao.
  • Đột quỵ: làm ảnh hưởng đến vùng não điều khiển việc tiết nước bọt.
  • Alzheimer: người bệnh có thể uống không đủ nước do cảm nhận cơn khát kém. Khô miệng cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị suy giảm trí nhớ.
  • Hội chứng Sjogren: đây là một bệnh tự miễn tấn công các tuyến nước bọt và tuyến lệ, làm giảm tiết nước bọt và gây khô miệng.
  • HIV và thuốc điều trị HIV: làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt, gây khô miệng.

4. Tuổi tác

Tuổi tác không trực tiếp gây ra tình trạng khô miệng. Thế nhưng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và chịu tác dụng phụ của thuốc điều trị các bệnh này tăng theo tuổi tác. Do đó, người lớn tuổi cũng thường gặp phải tình trạng cổ họng bị khô khi ngủ.

5. Tác nhân từ môi trường

Triệu chứng khô họng và các vấn đề hô hấp khác thường xuất hiện khi thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí thấp. Bạn cũng sẽ dễ bị cổ họng bị khô khát nước nếu ngủ trong phòng kín bật máy lạnh ở nhiệt độ thấp, vì máy lạnh lấy đi hơi ẩm từ không khí.

Ngoài ra, cảm giác khô rát, ngứa ngáy cổ họng có thể sinh ra khi không khí phòng ngủ không được trong lành, có nhiều khói, bụi. Một số ít người bị có thể bị khô họng do kích ứng với phấn hoa, lông động vật, nước lau sàn, xà phòng, nước xả vải…

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Acute sinusitis – Diagnosis and treatment – Mayo Clinic

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version