Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân gây ra tiêu phân có máu ở trẻ

Mặc dù khi tiêu phân có máu ở trẻ sơ sinh thường vô hại, nhưng đôi khi nó có thể chỉ ra một vấn đề y tế cần điều trị. Dưới đây là cách xác định nguyên nhân và tìm cách chăm sóc thích hợp.

Bạn có thể biết được nhiều điều về sự phát triển của con mình bằng cách xem tã của chúng. Nanci Pittman, Bác sĩ tiêu hóa Nhi khoa và Phó giáo sư Nhi khoa tại Trường Y Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết: “Nhưng máu trong phân, cho dù đó là vảy nhỏ hay vệt lớn, có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế.”

Hãy ghi nhớ rằng phân màu đỏ không phải lúc nào cũng có nghĩa là máu, nó cũng có thể là kết quả của việc ăn các loại thực phẩm có màu đỏ như cà chua, củ cải đường hoặc quả đấm. Điều đó nói lên rằng, nếu phân của con bạn xuất hiện máu hoặc nếu nó liên tục chuyển sang màu đỏ, điều quan trọng là xác định nguyên nhân và tìm kiếm sự chăm sóc thích hợp.

Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến phân trẻ có máu và khi nào nên đến gặp bác sĩ nhi khoa.

Nguyên nhân gây ra tiêu phân có máu ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây ra tiêu phân có máu ở trẻ sơ sinh

Táo bón

Táo bón hiếm khi xảy ra ở trẻ sơ sinh, nhưng đôi khi nó vẫn xảy ra và thường là do dị ứng protein sữa, bắt đầu ăn thức ăn đặc hoặc không đủ chất lỏng. Các triệu chứng bao gồm không có phân kéo dài, phân cứng trông giống như đá cuội, khó chịu và bụng có cảm giác săn chắc.

Táo bón cũng có thể gây ra các vết rách nhỏ ở hậu môn (vết nứt hậu môn), gây ra các vệt máu trên bề mặt phân. Hầu hết các vết nứt hậu môn đều tự lành, nhưng nếu bạn nghi ngờ bị táo bón, hãy thử thay đổi chế độ ăn cho bé. Ví dụ, bạn có thể loại bỏ sữa, bổ sung thêm chất xơ hoặc đảm bảo chúng nhận đủ chất lỏng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin về cách chống táo bón.

Nhiễm trùng

Phân trẻ có máu có thể báo hiệu một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng, bao gồm viêm dạ dày ruột, salmonella, shigella, staphylococcus, C. Difficile hoặc campylobacter. Đó là bởi vì nhiễm trùng thường gây ra viêm ruột và các vết vỡ nhỏ để máu rỉ ra ngoài. Tiêu chảy thường đi kèm với nhiễm trùng, vì vậy nếu bạn nhận thấy tiêu chảy kèm theo phân có máu, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Họ có thể kê toa thuốc kháng sinh để giúp điều trị nó.

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm

Nhận thấy phân có máu sau khi thay đổi chế độ ăn uống của bé? Bạn có thể đổ lỗi cho dị ứng thực phẩm làm viêm ruột kết, tạo điều kiện cho máu chảy vào phân. Nhạy cảm với thực phẩm phổ biến nhất là với sữa và đậu nành, nhưng con bạn cũng có thể bị dị ứng với lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen hoặc một số thứ khác.

Dị ứng thực phẩm cũng thường xuất hiện với các triệu chứng khác, bao gồm phát ban da, nôn mửa và tiêu chảy. Bác sĩ có thể giúp chẩn đoán dị ứng và đưa ra kế hoạch điều trị. Lưu ý rằng trẻ bú mẹ cũng có thể phản ứng với một thứ gì đó trong chế độ ăn của người mẹ.

Chấn thương núm vú của mẹ

Nếu mẹ đang cho con bú bị nứt núm vú, em bé có thể nuốt một ít máu, dẫn đến các đốm màu đỏ sẫm hoặc đen trong phân. Điều này thường không gây lo lắng.

Chảy máu đường tiêu hóa

Trong một số trường hợp hiếm gặp, phân có màu đỏ sẫm hoặc đen cho thấy xuất huyết dọc theo đường tiêu hóa trên. Chảy máu đường tiêu hóa thường xuất phát từ một bệnh nghiêm trọng hoặc chấn thương, vì vậy điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Nguyên nhân ít phổ biến hơn của tiêu phân có máu

Phân trẻ có máu cũng có thể do những nguyên nhân ít phổ biến hơn. Ví dụ, vi khuẩn liên cầu có thể xâm nhập xung quanh hậu môn, dẫn đến viêm và đi cầu ra máu. Con bạn cũng có thể bị viêm đại tràng (viêm ruột già), bệnh Crohn hoặc viêm ruột hoại tử.

Khi nào cần đến bác sĩ

Khi nào cần đến bác sĩ

Cha mẹ nên luôn cho bác sĩ nhi khoa biết về phân có máu. Tuy nhiên, họ nên tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức nếu em bé dưới 12 tuần tuổi, hoặc nếu họ nhận thấy các triệu chứng sau:

Đảm bảo cung cấp cho bác sĩ một cái nhìn tổng thể chi tiết về các triệu chứng của bé. Máu có màu đỏ sẫm hay đỏ tươi? Nó có xuất hiện thành những vệt bên ngoài phân hay lẫn lộn khắp phân không? Bé có bị sốt, tiêu chảy, hoặc các triệu chứng bất thường khác không? Ghi nhật ký chi tiết sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán.

Tại văn phòng, bác sĩ cũng có thể phân tích phân của bé và kiểm tra các dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân chính xác của phân trẻ có máu. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, phân có máu không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version