Site icon Medplus.vn

5 nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lỵ (kiết lỵ)

Bệnh lỵ (kiết lỵ) là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do Entamoeba histolyca hoặc do vi khuẩn Shigella gây ra. Bệnh cần được điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

5 nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lỵ (kiết lỵ)

Nguyên nhân 1: Amip là nguyên nhân gây ra bệnh lỵ

Amip được xem là nguyên nhân đứng đầu gây ra bệnh kiết lỵ. Khi Amip xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra những ổ loét ở đại, trực tràng, khiến lớp niêm mạc bị kích ứng. Tình trạng này sẽ gây ra cho bệnh nhân những triệu chứng. Ví dụ như thường xuyên bị đau quặn, mót mẹ, phân nhiều. Hoặc trong phân có nhiều niêm dịch và amip. Kiết lỵ do nhiễm Amip cũng có thể tái phát lại thường xuyên. Cũng có thể kéo dài liên tục nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

Kén amip có thể tồn tại ở ngoài môi trường dưới nhiệt độ 17-20oC. Tuy nhiên ở nhiệt độ 85oC kén chết sau vài giây. Nguồn lây bệnh có thể là từ người bệnh sang người lành.

Độ tuổi mắc lỵ amip nhiều nhất từ 20 đến 30 tuổi.

Đối với bệnh lỵ amip: Thời gian nung bệnh có thể kéo dài từ 1-2 tuần cho tới 3 tháng. Bệnh khởi phát từ từ hoặc cấp tính.

Bệnh lị do Amip

Nguyên nhân 2: Trực khuẩn nguyên nhân gây ra bệnh lỵ

Căn cứ vào các biểu hiện của lỵ trực khuẩn bệnh học. Có thể xác định các nguyên nhân sau gây ra bệnh lỵ trực khuẩn:

Dấu hiệu nhiễm khuẩn nặng hơn. Bệnh nhân có triệu chứng đau quằn quại, mót rặn và phân nhiều, trong phân có nhiều niêm dịch và máu. Phân có trực khuẩn lỵ.

Vi khuẩn shigella

Nguyên nhân 3: Kiết lỵ do ung thư trực tràng

Những người cao tuổi thường có nguy cơ mắc phải ung thư trực tràng bị gây ra do lớp niêm mạc trực tràng bị tổn thương. Không chỉ gây ra những cơn đau, mót rặn thường xuyên hay đại tiện kèm theo máu và nhiều dịch, người bệnh còn có thể bị đại tiện khó, kiết lỵ kéo dài, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

Để phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư đại tràng. Người bệnh có thể tiến hành nội soi để phát hiện bệnh viêm trực tràng hay những khối u trực tràng có thể gây chảy máu.

Nguyên nhân 4: Kiết lỵ do ung thư đại tràng Sigma

Lúc thăm khám các bác sĩ sẽ chẩn đoán và soi trực tràng nếu phát hiện khối u. Ngoài ra u tiền liệt tuyến, u cổ tử cung cũng có thể gây ra tình trạng phản xạ nhiều niềm dịch và mót rặn khi đại tiện.

Nguyên nhân 5: Kiết lỵ do động vật

Bên cạnh đó, vi khuẩn shigella cũng có trong phân chó, mèo là nguyên nhân gây ra bệnh lỵ. Nhà có nuôi chó, mèo, trẻ nhỏ rất dễ bị kiết lỵ.

Bệnh kiết lỵ cũng có thể lây truyền qua vật trung gian là ruồi. Ruồi bu vào phân người bệnh, phân chó, mèo nhiễm vi khuẩn rồi đậu vào đồ ăn thức uống của con người dẫn đến nhiễm bệnh.

vi khuẩn shigella cũng có trong phân chó, mèo

Xem thêm Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Lồng Ruột

Tổng hợp: WebMD

Nhớ ghé Medplus mỗi ngày để đọc thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version