Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng đau cổ vai gáy

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng đau cổ vai gáy rất đa dạng. Xuất phát điểm ban đầu thường là do thói quen công việc và sinh hoạt gây nên các triệu chứng đau nhẹ, ít được chú ý. Đó là mầm mống cho các vấn đề xương khớp nghiêm trọng hơn. Các cơ đau từ chỗ ít, xuất hiện thỉnh thoảng. Dần dần trở nên thường xuyên hơn, dai dẳng hơn.

5 Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng đau cổ vai gáy

Nguyên nhân 1: Nằm, ngồi sai tư thế gây đau cổ vai gáy gây hiện tượng đau cổ vai gáy

Đa cổ vai gáy do nằm, ngồi sai tư thế là tình trạng khá phổ biến. Ở nhiều người sau khi ngủ dậy thường có cảm giác đau từ vùng gáy kéo dài xuống vai. Người làm việc văn phòng hoặc ngồi cố định lâu 1 tư thế trong nhiều giờ liền.

Tư thế không đúng cản trở máu lưu thông. Gây chèn ép cơ, dây chằng là nguồn cơn của bệnh đau vai gáy.

Tư thế nằm ngồi sai cũng là nguyên nhân hiện tượng đau cổ vai gáy đau cổ vai gáy một bên trái hoặc phải. Những người có thói quen nằm nghiêng khi ngủ, nằm co quắp,… khiến các cơ, khớp không được thoải mái. Hậu quả là đau mỏi cổ vai gáy, đau một bên do bị chèn ép sau khi ngủ dậy.

Người làm việc văn phòng do tư thế ngồi thường xuyên phải cúi đầu dễ mắc chứng đau vai gáy

Nguyên nhân 2: Thoái hóa đốt sống cổ là nguyên nhân của hiện tượng đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy trong thời gian dài không loại trừ trường hợp thoái hóa đốt sống cổ. Người bị thoái hóa đốt sống cổ thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

Theo thời gian hiện tượng đau cổ vai gáy có thể diễn tiến nặng người bệnh

Bệnh đau cổ vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ thường phổ biến ở

Theo các chuyên gia, tư thế cúi đầu sẽ làm gia tăng trọng lượng mà cột sống phải chống đỡ. Hậu quả là theo thời gian đốt sống cổ, đốt sống lưng bị thoái hóa.

Thoái hóa đốt sống cổ, dây thần kinh bị chèn ép là những nguyên nhân đau vai gáy phổ biến

Bệnh lý này ngày càng gia tăng do thói quen lạm dụng smartphone, dùng smartphone liên tục 2 – 4 giờ mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

Nguyên nhân 3: Hiện tượng đau cổ vai gáy do bị chèn ép dây thần kinh

Vùng vai gáy chứa các dây thần kinh. Do đó việc các dây thần kinh bị chèn ép có thể là một trong số các nguyên nhân hiện tượng đau cổ vai gáy. Đau mỏi vai gáy do bị chèn ép dây thần kinh thường có các biểu hiện như: Ngứa ran, tê ở cánh tay và đầu các ngón tay, bàn tay, cơ cánh tay, ai trở nên yếu ớt, nhấc lên hoặc cầm nắm có cảm giác không đủ sức lực.

Nguyên nhân 4: Bóc tách động mạch chủ

Bóc tách động mạch chủ là bệnh lý nguy hiểm có thể cướp lấy tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào.

Khi mắc bệnh, động mạch chủ của bệnh nhân có thể bị vỡ do các lớp động mạch bị rách khiến máu len vào bên trong làm bóc tách các lớp nội mạc và trung mạc của động mạch. Có đến 21% người bị bóc tách động mạch chủ tử vong trước khi đến bệnh viện. Các biểu hiện của bóc tách động mạch chủ gồm đau mỏi vai gáy, đau dữ dội ở lòng ngực, xương ức, đau diện rộng vùng lưng, cổ, cánh tay, bả vai; vã mồ hôi, thở gấp, nói chuyện khó khăn, buồn nôn, chóng mặt, ngất xỉu,…

Nguyên nhân 5: Hiện tượng đau cổ vai gáy do chấn thương

Một nguyên nhân đau cổ vai gáy phổ biến khác là chấn thương. Các chấn thương mà vùng cổ vai gáy có thể sẽ gặp phải bao gồm: rách cơ, lệnh gân, dây chằng, trật cổ, bong gân,… thường bị gây ra do những va chạm mạnh như chơi thể thao, té ngã,…

Tùy theo trường hợp, nếu nhẹ các chấn thương có thể tự hồi phục trong 2 – 3 tháng. Những trường hợp nặng phải can thiệp gấp bằng điều trị tích cực, đôi khi các cơn đau có thể kéo dài thành mãn tính. Thông thường với các trường hợp chấn thương người bệnh có biểu hiện đau tại vùng bị tác động (một bên vai trái, phải hoặc cổ).

Xem thêm bài viết: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version