Site icon Medplus.vn

5 Phương pháp chuẩn đoán bệnh còn ống động mạch

Còn ống động mạch là bệnh gì?

Bệnh lí tim bẩm sinh là những bệnh lí tim mạch không hiếm gặp nhưng tương đối phức tạp và vẫn còn nhiều gánh nặng và thách thức với y học. Một trong những bệnh lí tim bẩm sinh hay gặp nhất và tương đối đơn giản là còn ống động mạch. Vậy còn ống động mạch là bệnh gì?

Ống động mạch là một cấu trúc bẩm sinh nối thân động mạch phổi và động mạch chủ xuống. Vị trí nối ở cách chỗ xuất phát của động mạch dưới đòn trái 5-10mm. Trong thời kì bào thai, phổi chưa hoạt động.Sức cản phổi cao, máu từ thất phải vào hệ tuần hoàn phổi ít, chủ yếu qua ống động mạch vào động mạch chủ. Ống động mạch sẽ đóng chức năng trong khoảng 10-15 giờ sau khi sinh và đóng về mặt giải phẫu khi trẻ 2-3 tuần tuổi. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đóng ống động mạch. Nếu ống động mạch không được đóng trong thời kì này sẽ gây ra tật còn ống động mạch.

Các phương pháp chuẩn đoán còn ống động mạch:

Bác sĩ có thể nghi ngờ ttòn tại ống động mạch dựa trên nghe tim của trẻ. Ống động mạch có thể gây ra tiếng thổi tim có thể nghe được qua ống nghe. Nếu bác sĩ nghe thấy tiếng thổi tim hoặc thấy các dấu hiệu hoặc triệu chứng của khuyết tật tim, có thể yêu cầu một hoặc một số các xét nghiệm này:

Siêu âm tim

Siêu âm tim sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh video của tim. Hình ảnh này có thể giúp bác sĩ nhìn thấy các buồng tim và đánh giá chức năng bơm máu của tim. Thử nghiệm này cũng kiểm tra các van tim và sẽ chẩn đoán bất kỳ khuyết tật tim khác.

Chụp X quang

Hình ảnh X quang giúp bác sĩ thấy tình trạng của phổi và tim của bé và số lượng máu trong phổi. X quang có thể xác định các điều kiện khác hơn là một khuyết tật tim.

(Ảnh minh họa)

Điện tâm đồ (ECG)

Thử nghiệm này ghi lại hoạt động điện của tim. Thử nghiệm này sẽ giúp chẩn đoán dị tật tim hay các vấn đề về nhịp.

Đặt ống thông tim

Xét nghiệm này thường không cần thiết để chẩn đoán còn  ống động mạch đơn độc, nhưng có thể được thực hiện để kiểm tra khuyết tật tim bẩm sinh khác được tìm thấy trong siêu âm tim. Trong thử nghiệm này, ống thông được chèn vào mạch máu – háng hay cánh tay và dẫn nó vào tim. Thông qua đặt ống thông, các bác sĩ có thể thực hiện các thủ tục để đóng ống động mạch.

Chụp CT – chuẩn đoán còn ống động mạch

Chụp cắt lớp vi tính tim (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Các xét nghiệm này có thể được sử dụng để chuẩn đoán còn ống động mạch và các vấn đề về tim, thường ở người lớn. Tồn tại ống động mạch có thể được phát hiện khi CT hay MRI tim được thực hiện vì lý do khác.

Xem thêm bài viết: Nguyên nhân gây ra bệnh còn ống động mạch

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version