Site icon Medplus.vn

5 Phương pháp điều trị áp xe não thường thấy

dieutr2 - Medplus

Áp xe não là gì?

Não là một phần thuộc hệ thần kinh trung ương của cơ thể. Nó hoạt động như là bộ nguồn trung tâm của máy tính, tiếp nhận, thu nạp và lưu trữ các dữ liệu từ bên ngoài, đồng thời thiết lập phản hồi cho dữ liệu.

Hệ miễn dịch, sọ não và các lớp mô xung quanh giúp bảo vệ não khỏi sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, một số vi khuẩn và các sinh vật khác có thể vượt qua vòng bảo vệ này và gây ra nhiễm trùng. Khi não bộ phản ứng lại sự xâm nhập này bằng cách tạo ra những khoang trống, nhỏ có chứa mủ, ta gọi đó là áp xe.

Như vậy, khi phát hiện mắc áp xe não, có mấy biện pháp để điều trị căn bệnh nguy hiểm này ?

Áp xe não là căn bệnh nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao

Phương pháp 1 : Điều trị áp xe não bằng thuốc

Đa số trường hợp áp xe não đều phải phẩu thuật. Thê nhưng có một số trường hợp phải dùng thuốc chữa trị vì sẽ gặp rủi ro nếu như phẫu thuật, hoặc bệnh mới ở giai đoạn mới phát.

Thuốc đặc trị áp xe não chỉ được khuyến cáo sử dụng nếu như bạn rơi vào những trường hợp sau:

Tùy vào tình trạng áp xe mà bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc hay phẫu thuật

Phương pháp 2 : Phẩu thuật hút mũ áp xe cơ bản

Tùy vào kích thước, số ổ áp xe, nguyên nhân của áp xe mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị tốt nhất. Đây là các trường hợp thường được chỉ định mổ:

Phương pháp hút mũ áp xe được thực hiện bằng cách chụp CT để xác định vị trí áp xe, sau đó tạo một lỗ khoan dẫn vào hộp sọ để dẫn lưu mũ. Quá trình này thường kéo dài 1 giờ đồng hồ.

Phương pháp 3 : Phẫu thuật mở hộp sọ

Điều trị áp xe não bằng cách phẫu thuật mở hộp sọ được khuyến nghị khi áp xe không phản ứng lại với thuốc hoặc tái phát liên tục.

Trong quá trình mở hộp sọ,bác sĩ sẽ phải lấy đi một phần nhỏ chân tóc. Loại bỏ một mảnh xương sọ nhỏ để có thể tiến vào não. Áp xe sau đó sẽ được hút mủ hoặc loại bỏ hoàn toàn. Biện pháp phẩu thuật này thường mất 4 giờ ( đã tình thời gian gây mê).

Ngoài hai phương pháp điều trị chính trên. Bản thân người bệnh phải tự điều trị bệnh bằng mọi cách có thể làm được ở nhà. Hợp tác với bác sĩ, giữ vững tinh thần để điều trị bệnh. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị áp xe não.

Chế độ sinh hoạt hợp lý giúp hỗ trợ điều trị áp xe não

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tình trạng bệnh của bệnh nhân. Khi không có chế độ sinh hoạt lành mạnh như: thức khuya, ăn uống thất thường, vận động quá sức… Khi đó cơ thể sẽ sản xuất ra một loại hoocmon có hại cho cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang mắc bệnh.

Cần phải hợp tác tốt với bác sĩ. Ăn uống, sinh hoạt, thể dục điều độ. Đây là những điều tuy nhỏ nhưng giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị áp xe não.

Chế độ ăn uống sinh hoạt hoejp lý ảnh hưởng rất lớn đến qua trình điều trị.

Uống thuốc điều độ

Sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc khi thấy cơ thể đã hết những dâu hiệu bệnh, bệnh thuyên giảm không đồng nghĩa là bệnh đã hết hẳn.

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm vì có nguy cơ tử vong cao. người bệnh phải tuân thủ lịch khám bệnh. Hợp tác khám xét nghiệm, chụp CT hoặc MRI dù việc này có mất thời gian hay phải lặp đi lặp lại nhiều lần, để có thể chắc chắn được rằng bệnh đã chấm dứt

Xem thêm bài viết: 6 Dấu hiệu cảnh báo bệnh áp xe não

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật những thông tin tổng hợp nhé !

Exit mobile version