Site icon Medplus.vn

5 Phương pháp giảm đau căng cơ quá mức hiệu quả

Căng cơ quá mức xảy ra khi các sợi nhỏ trong cơ bị kéo căng quá mức dẫn đến rách một phần hoặc toàn bộ cơ. Quá trình phục hồi có thể nhanh hơn và toàn diện hơn nếu bạn áp dụng một số liệu pháp giảm đau căng cơ tại nhà hoặc tiếp nhận điều trị chuyên nghiệp.

5 Phương pháp điều trị căng cơ quá mức hiệu quả

Phương pháp 1: Hoạt động nhẹ nhàng và để cơ được nghỉ ngơi để giảm đau căng cơ

Bước phục hồi đầu tiên sau để giảm đau căng cơ là nghỉ ngơi. Bạn có thể nghỉ làm việc hoặc nghỉ tập vài ngày. Cơ sẽ phục hồi nhanh hơn nếu được nghỉ ngơi trong thời gian thích hợp.

Phương pháp 2: Chườm lạnh đối với căng cơ cấp tính

Chườm lạnh (đá viên hoặc túi gel đông lạnh gói trong khăn mỏng) càng sớm càng tốt. Nhiệt độ thấp sẽ giúp co mạch máu cục bộ và giảm phản ứng gây viêm, đồng thời giảm đau căng cơ.

Chườm lạnh đối với căng cơ cấp tính

Phương pháp 3: Chườm nóng ẩm đối với căng cơ mãn tính

Chườm nóng ẩm có thể giúp giảm đau căng cơ và co thắt cơ, tăng tuần hoàn máu. Đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành mô cơ bị căng cơ quá mức mãn tính.

Phương pháp 4: Uống thuốc kháng viêm giảm đau căng cơ

Các thuốc kháng viêm thông thường gồm có Ibuprofen (Advil, Motrin), Naproxen (Aleve) và Aspirin. Thuốc kháng viêm chỉ giúp xoa dịu triệu chứng. Không thúc đẩy quá trình chữa lành nhưng sẽ giúp bạn làm việc cũng như tham gia các hoạt động khác (vào thời điểm thích hợp) thoải mái hơn.

Sử dụng thuốc kháng viêm

Phương pháp 5: Thử bài tập giãn cơ cấp độ nhẹ để giảm đau căng cơ

Kéo giãn cơ chủ yếu là biện pháp dùng để phòng ngừa chấn thương nhưng bạn cũng có thể thực hiện khi bị chấn thương (lưu ý thực hiện một cách thận trọng và vừa sức).

Khi cơn đau ban đầu do căng cơ quá mức cấp tính thuyên giảm sau vài ngày. Bạn có thể tập một số bài tập giãn cơ nhẹ nhàng để giúp cơ dẻo dai và ngăn ngừa chuột rút. Bắt đầu tập 2-3 lần mỗi ngày và giữ tư thế giãn cơ 15-20 giây trong khi hít thở sâu. Bạn càng cần tập giãn cơ đối với căng cơ mãn tính. Tăng tần suất lên 3-5 lần mỗi ngày và giữ tư thế giãn cơ 30 giây cho đến khi cảm giác khó chịu giảm bớt.

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu dễ nhận biết căng cơ quá mức

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version