Site icon Medplus.vn

5 Phương pháp điều trị cao huyết áp ở trẻ em hiệu quả

Cũng giống như ở người lớn, cao huyết áp ở trẻ em có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, bao gồm: Bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng để điều trị cao huyết áp ở trẻ em hiệu quả nhất. Nói chung, điều trị cao huyết áp ở trẻ em không khác so với ở người lớn. Cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để tìm được kế hoạch điều trị tốt nhất cho con của bạn.

Phương pháp 1: Điều trị cao huyết ở trẻ em bằng cách theo dõi cân nặng của con mình

Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp.

Áp dụng kế hoạch ăn uống DASH và tập thể dục thường xuyên có thể giúp trẻ giảm cân.

Hãy hỏi bác sĩ của con bạn để giúp mục tiêu đề ra cho việc giảm cân được thực hiện tốt hơn.

Đối với trẻ thừa cân tập thể dục thường xuyên có thể giúp trẻ giảm cân

Phương pháp 2: Thực hiện chế độ ăn DASH trong việc điều trị cao huyết áp ở trẻ em

Thực hiện theo chế độ ăn DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống. Phương pháp này bao gồm

Phương pháp 3: Tránh khói thuốc lá

Khói thuốc lá có thể làm tăng huyết áp; nó cũng có thể gây tổn hại trực tiếp tim và mạch máu của trẻ. Bảo vệ con bạn khỏi khói thuốc lá để tránh cao huyết áp ở trẻ em.

Phương pháp 4: Điều trị cao huyết áp ở trẻ em bằng thuốc

Nếu cao huyết áp của trẻ em nặng hoặc không đáp ứng với thay đổi lối sống. Bác sĩ có thể kê toa thuốc. Có thể sẽ mất một thời gian để tìm được loại thuốc phù hợp nhất để kiểm soát huyết áp cao với tác dụng phụ ít nhất.

Khi trẻ bị cao huyết áp có chỉ định dùng thuốc điều trị. Nên khởi đầu với 1 thuốc. Các nhóm thuốc điều trị cao huyết áp được chấp nhận sử dụng cho trẻ em bao gồm

Những nghiên cứu gần đây đã mở rộng thêm số lượng các thuốc điều trị cao huyết áp ở trẻ em và liều dùng của các thuốc mới cũng được khuyến cáo.

Khi khởi trị, nên bắt đầu với liều thấp nhất sau đó tăng dần liều cho đến khi đạt được huyết áp mục tiêu. Khi đã dùng thuốc với liều tối đa hoặc trẻ bị tác dụng không mong muốn của thuốc, nên thêm vào thuốc thứ 2 để điều trị.

Việc phối hợp thuốc nên dựa trên cơ chế tác dụng bổ trợ giữa các nhóm thuốc như

Trong điều trị là phải theo dõi sát chỉ số huyết áp cũng như biến chứng cơ quan đích, tác dụng phụ của thuốc, điện giải đồ ở trẻ dùng UCMC hoặc lợi tiểu cũng như các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

Phương pháp 5: Quan tâm đến tâm lý và sức khỏe của trẻ em

Trẻ cũng có thể bị Stress khi áp lực học hành quá lớn, tâm lý căng thẳng mệt mỏi từ cha mẹ, bạn bè, gia đình… Mà đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Vì vậy, hãy cùng trẻ đối phó với Stress.

Tập cho con có một lối sống lành mạnh.

Hãy chắc chắn rằng huyết áp của con bạn được kiểm tra thường xuyên theo khuyến cáo của bác sĩ. Bằng cách tham khảo ý kiến từ các chuyên gia sức khỏe, bạn có thể giúp trẻ kiểm soát cao huyết áp và để chúng tận hưởng một cuộc sống lành mạnh!

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu và phương pháp chẩn đoán cao huyết áp ở trẻ em

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version