Site icon Medplus.vn

5 phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm

5 phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm

5 phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm

Do bố mẹ ngày càng quan tâm đến việc đầu tư và giáo dục con trẻ từ nhỏ, các phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm cũng du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều. Giữa các phương pháp giáo dục sớm, nhiều bố mẹ cảm thấy hoang mang không biết nên lựa chọn phương pháp nào để áp dụng cho con. Dưới đây là 5 phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm chính mà bố mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

Giáo dục trẻ thông minh sớm bằng Glenn Doman

Là một trong những phương pháp dạy trẻ thông minh sớm phổ biến trên thế giới, Glenn Doman hiện được rất nhiều bố mẹ tìm hiểu và áp dụng. Phương pháp này do giáo sư Glenn Doman – một nhà vật lý trị liệu nổi tiếng ở Mỹ nghiên cứu và phát triển. Glenn Doman tập trung phát triển vận động và trí não cho trẻ ngay từ khi sinh ra, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Theo giáo sư Glenn Doman, “Mỗi đứa trẻ khi mới sinh ra đều đã sở hữu 1 tiềm năng thiên tài thậm chí còn lớn hơn cả trí tuệ thiên tài của Lenonardo Da Vinci, Isaac Newton hay Einsteins”. Thông thường, não bộ của trẻ nhỏ đã hình thành được 80% khi trẻ 2 tuổi, hoàn thiện đến 90% khi trẻ 5 tuổi và sau 5 tuổi chỉ phát triển tối đa thêm 10%. 6 năm đầu đời chính là thời điểm vàng để trẻ có thể phát huy được những tiềm năng vốn có.

Để áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả, điều đầu tiên bố mẹ cần lưu ý đó là không ép trẻ học. Dù đang tham gia các bài tập vận động hay trí não, trẻ cũng luôn cần phải thoải mái. Khi để trẻ tham gia các bài vận động, thay vì để trẻ tự chơi, tự vận động một mình, bố mẹ nên tham gia vận động cùng con và thiết kế không gian vận động phù hợp cho trẻ. Trong việc rèn luyện trí tuệ, việc sử dụng các bộ thẻ flashcard để học chữ, học toán sẽ giúp trẻ ghi nhớ rất lâu.

Phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm Montessori

Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm Montessori được nghiên cứu và phát triển bởi nhà giáo dục người Ý Maria Montessori và là một trong những phương pháp giáo dục sớm thịnh hành nhất thế giới. Mục đích của phương pháp này đó là nuôi dạy trẻ trở nên tốt đẹp hơn. Chính vì thế, Montessori chấp nhận sự khác biệt của mỗi đứa trẻ và cho phép trẻ được phát triển tùy theo thế mạnh của mình. Vì vậy, trẻ cũng sẽ được khuyến khích chủ động tác động với môi trường xung quanh nhiều hơn.

Khác với giáo dục truyền thống, phương pháp Montessori tập trung chủ yếu vào việc phát triển đa giác quan, trí não của trẻ thay vì chỉ có nghe, xem và đọc như trước. Nhờ vậy, khả năng nhận thức của trẻ phát triển tốt hơn và bản thân trẻ cũng được khuyến khích làm những việc tùy theo khả năng của mình. Ở các lớp học Montessori, giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, người đồng hành, trẻ sẽ chủ động xây dựng các hoạt động trong lớp. Trẻ cũng được khuyến khích tự đưa ra hình thức kỷ luật khi phạm lỗi để từ đó, tự nhận ra lỗi sai và tự sửa sai. Nhờ thế, so với giáo dục truyền thống, phương pháp Montessori sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Mặc dù đây là một phương pháp được áp dụng chủ yếu ở các trường mầm non nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể ứng dụng tinh thần của Montessori trong việc nuôi dạy con ở nhà. Bố mẹ có thể để trẻ tự chơi với một số đồ chơi đa giác quan, đồ chơi phát triển vận động tinh. Trong quá trình trẻ chơi, bố mẹ chỉ nên ở bên cạnh quan sát và hỗ trợ trẻ nếu trẻ yêu cầu.

5 phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm

Dạy con sáng tạo với Reggio Emilia

Reggio Emilia được phát triển bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi và nhanh chóng trở thành một trong những phương pháp giáo dục phổ biến và tiên tiến nhất tại Ý hiện nay. Quan điểm của phương pháp giáo dục sớm này là: đứa trẻ nào cũng đều có những khả năng vô tận và chúng đang đợi chờ để được đóng góp cho thế giới. Chính vì thế, trẻ em không hề bị động mà thực chất rất giàu tiềm năng, mạnh mẽ và có nhiều năng lượng. Theo các chuyên gia giáo dục của phương pháp Reggio Emilia, những khả năng tiềm ẩn của đứa trẻ sẽ dần được giải phóng thông qua sự tò mò và trí tưởng tượng trong quá trình học hỏi.

Với Reggio Emilia, trẻ sẽ là người chủ động tham gia học tập. Trẻ sẽ được tham gia vào một “phân xưởng” với các vận dụng vừa tay trẻ để trẻ thỏa sức sáng tạo. Giáo viên – bố mẹ – trẻ đóng vai trò như những người hợp tác trong quá trình học. Thầy cô và bố mẹ thường xuyên gặp nhau để bàn về những vấn đề con em mình gặp phải, cách khắc phục.

Dạy con chủ động với Pestalozzi

Cũng bắt nguồn từ Ý, Pestalozzi rất coi trọng sự chủ động của trẻ. Phương pháp này khuyến khích trẻ tự quan sát, đánh giá và suy luận để từ đó đưa ra giải pháp cho các vấn đề khác nhau. Chính vì thế, không có một đáp án chung nào để đánh giá trẻ cả. Nhờ thế, trẻ sẽ được khuyến khích để tự tìm câu trả lời cho mỗi câu hỏi được đưa ra. Lâu dần sẽ rèn luyện được khả năng chủ động và độc lập của trẻ.

Để áp dụng phương pháp này tại nhà, bố mẹ nên đặt câu hỏi từ dễ đến khó, từ cụ thể đi đến trừu tượng để trẻ có một quá trình học hỏi tích lũy dần dần. Khi trẻ đã quen, bố mẹ sẽ cảm thấy khá bất ngờ với khả năng chủ động của trẻ đó.

Cách giáo dục trẻ thông minh sớm với Steiner

Phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm Steiner do nhà giáo dục, triết gia người Áo Waldorf do Rudolph Steiner sáng lập và phát triển. Thay vì đi theo hướng truyền dạy kiến thức cho con người, Steiner lại tập trung phát triển ba yếu tố quan trọng nhất của con người đó là: suy nghĩ, cảm xúc và ý chí. Ông muốn tạo ra những cá thể có đam mê, có lý tưởng sống.

Có lẽ vì thế, các lớp học theo phương pháp Steiner thường cho trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật, đọc sách,..v.v nhằm thúc đẩy sự liên kết và sáng tạo của trẻ. Trẻ được chủ động tham gia trực tiếp vào việc sáng tạo các hoạt động trên, từ đó tạo được dấu ấn cá nhân. Nhờ đó, trẻ sẽ được phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version