Site icon Medplus.vn

5 tác dụng thần kì của cây chút chít đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Cây chút chít thường mọc ở ven bờ sông, suối, đây là một loại cây mọc hoang. Ngày nay chúng ta rất khó tìm thấy nó. Ít ai biết được rằng đây là loại dược liệu quý giá trong đông y. Nó cải thiện và điều trị rất tốt các tình trạng bệnh trong cơ thể. Đồng thời nó cũng có thể được sử dụng như một loại rau trong các bữa ăn hằng ngày. Bạn hãy cùng Medplus tìm hiểu về tác dụng của cây chút chít đối với sức khỏe nhé!

Cây chút chít là gì?

Cây chút chít là một loại thảo mộc lâu năm, nó cùng họ với kiều mạch và đại hoàng. Chúng thường được trồng tại vườn, nhưng cũng có một số loại mọc hoang. Loại thảo mộc này có hương vị thanh mát và chua cay làm tăng thêm hương vị món ăn. Nó siêu lành mạnh và dễ dàng sử dụng cho bất kỳ món ăn nào.

Loại cây này được phân bố rộng rãi trên thế giới. Lá của cây thường được sử dụng trong các món ăn. Nó trông tương tự như rau chân vịt. Lá thô có hương vị tương tự như chanh, kiwi hoặc dâu tây chua.

Tác dụng của cây chút chít

Hàm lượng dinh dưỡng

Trong khoảng 133 gram cây chút chít có chứa:

5 tác dụng của cây chút chít

1. Giảm chất nhầy

Cây chút chít có tác dụng làm khô trên cơ thể. Vì vậy, sử dụng nó trở thành một cách tự nhiên tuyệt vời để giảm sản xuất chất nhầy. Nó có công dụng này vì có chứa tannin. Đây là hợp chất làm se, polyphenolic có thể được tìm thấy trong một số thực vật. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc sản xuất quá nhiều chất nhầy. Chẳng hạn như cảm lạnh thông thường, thì loại cây này có thể giúp giảm chất nhầy đó và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

2. Chống ung thư

Cây chút chít có chứa hàm lượng vitamin A và C khá cao. Nó có tác dụng tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch. Thậm chí, nó có thể giúp phòng chống các bệnh nguy hiểm như ung thư. Loại cây này đã được biết đến trong hơn một trăm năm như là một loại thảo mộc chống ung thư. Đồng thời nó được cho là loại thảo dược chính chống lại căn bệnh này.

3. Cải thiện xoang

Cây chút chít thường được sử dụng để giúp giảm đau và viêm xoang. Đây là một loại thảo dược có khả năng chống oxy hóa cao, đặc biệt là hàm lượng vitamin C. Nó rất tuyệt vời trong việc giảm sưng và giảm đau. Cả hai đều là triệu chứng gây khó chịu khi bị nhiễm trùng xoang.

4. Làm dịu vết lở miệng

Cây chút chít có thể được sử dụng một phương thuốc tự nhiên để làm giảm lở miệng. Bạn chỉ cần dùng lá tươi và giữ nó ở vết loét trong vài phút. Lặp lại cho đến khi vết loét lành lặn. Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để cải thiện tình trạng này.

5. Cân bằng huyết áp

Cây chút chít có hàm lượng kali đáng kể. Nó là một khoáng chất thiết yếu mà chúng ta cần nạp vào cơ thể hằng ngày. Nó không chỉ là một liều thuốc giãn mạch, mà còn là chìa khóa để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Bằng cách sử dụng thực phẩm giàu kali như loại thảo mộc này. Bạn có thể giảm căng thẳng cho tim và toàn bộ hệ thống tim mạch bằng cách thư giãn các động mạch và mạch máu. Điều này dẫn đến huyết áp thấp hơn, làm giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như cục máu đông và bệnh tim.

Lưu ý khi sử dụng

Mặc dù cây chút chít không được phổ biến như các loại rau khác, nó vẫn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Loại cây này giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm sản xuất chất nhầy, giảm viêm xoang,… Hãy thêm nó vào các món ăn như súp, salad, sinh tố để bảo vệ sức khỏe. Nhưng trước hết hãy xem xét kĩ những nhược điểm của nó trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/sorrel/

Exit mobile version