Site icon Medplus.vn

5 tác dụng tuyệt vời của cây đại hoàng mà bạn cần biết

Cây đại hoàng được xem là một loại thuốc phổ biến trong dược lý đông y. Nhưng ít ai biết đến những công dụng tuyệt vời của nó. Bài viết này của Medplus sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan chi tiết bao gồm cả lợi ích và tác dụng của cây đại hoàng đối với sức khỏe.

Cây đại hoàng là gì?

Cây đại hoàng là một loại rau được biết đến với thân màu đỏ và vị chua. Do vị chua của nó, nó hiếm khi ăn sống. Thay vào đó, nó thường nấu chín – hoặc được làm ngọt bằng đường hoặc được sử dụng như một thành phần. Ở châu Âu và Bắc Mỹ, nó nấu chín. Còn ở châu Á, rễ của nó được sử dụng làm thuốc.

Thân cây có màu từ đỏ đến hồng đến xanh nhạt và có độ đặc tương tự như cần tây. Loại rau này đòi hỏi mùa đông lạnh để phát triển. Do đó, nó chủ yếu được tìm thấy ở các vùng núi và ôn đới trên thế giới. Nó cũng là một loại cây phổ biến ở Bắc Mỹ và Bắc Âu.

Mãi đến thế kỷ 18, đại hoàng mới trở thành một loại thực phẩm phổ biến. Trước đó, nó chủ yếu được sử dụng trong y học. Trên thực tế, rễ khô của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Thành phần dinh dưỡng của đại hoàng

Mặc dù có một lượng canxi dồi dào trong đại hoàng. Nhưng nó chủ yếu ở dạng canxi oxalate chống độc. Ở dạng này, cơ thể bạn không thể hấp thụ nó một cách hiệu quả.

Tuy hàm lượng dưỡng chất trong đại hoàng còn thấp. Nhưng một vài nhà khoa học đã nghiên cứu ra những tác dụng hữu ích của cây đại hoàng đối với sức khỏe.

5 tác dụng tuyệt vời của cây đại hoàng mà bạn cần biết

5 tác dụng của cây đại hoàng

1. Tác dụng lợi mật

Nước sắc cây đại hoàng làm tăng co bóp túi mật, giãn cơ vòng Oddi khiến mật bài tiết.

2. Cây đại hoàng có thể làm giảm mức cholesterol

Cây đại hoàng là một nguồn chất xơ tốt, có thể ảnh hưởng đến cholesterol của bạn.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát, những người đàn ông có hàm lượng cao đã ăn 27 gram chất xơ đại hoàng mỗi ngày trong một tháng. Tổng lượng cholesterol của họ giảm 8% và cholesterol LDL (có hại) của họ giảm 9%.

3. Cung cấp chất chống oxy hóa

Cây đại hoàng cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy rằng tổng hàm lượng polyphenol của nó có thể còn cao hơn cả cải xoăn.

Các chất chống oxy hóa trong đại hoàng bao gồm anthocyanin, chịu trách nhiệm cho màu đỏ của nó và được cho là mang lại lợi ích sức khỏe. Đại hoàng cũng có nhiều proanthocyanidin, còn được gọi là tannin cô đặc.

4. Cây đại hoàng có tính kháng khuẩn cao

Đại hoàng có tác dụng kháng khuẩn rộng. Thành phần ức chế vi khuẩn chủ yếu là dẫn chất của Anthraquinone. đại hoàng còn có tác dụng ức chế một số nấm gây bệnh và virut cúm.

5. Đại hoàng có tác dụng cầm máu

Đại hoàng có tác dụng cầm máu, rút ngắn thời gian đông máu. Nó giúp làm giảm tính thẩm thấu của mao mạch, cải thiện độ bền của thành mạch. Đặc biệt là làm tăng Fibrinogene trong máu, làm mạch máu co thắt tăng, kích thích tủy xương tạo tiểu cầu, nhờ đó làm tăng nhanh thời gian đông máu. 

Một số lưu ý khi sử dụng cây đại hoàng

Cây đại hoàng là một trong những nguồn canxi oxalate giàu nhất, dạng axit oxalic phổ biến nhất trong thực vật. Nhưng quá nhiều canxi oxalate có thể dẫn đến tăng oxy máu. Một tình trạng nghiêm trọng được đặc trưng bởi sự tích tụ của các tinh thể canxi oxalate trong các cơ quan khác nhau.

Những tinh thể này có thể hình thành sỏi thận. Tăng oxy máu kéo dài có thể dẫn đến suy thận.

Không phải ai cũng phản ứng với oxalate trong chế độ ăn uống theo cùng một cách. Một số người có xu hướng di truyền đối với các vấn đề sức khỏe liên quan đến oxalate.

Mặc dù các báo cáo về ngộ độc đại hoàng rất hiếm, nhưng bạn tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải và tránh lá để đảm bảo an toàn.

Cách nấu cây đại hoàng

Đại hoàng có thể được ăn theo một số cách. Nó thường được sử dụng trong các món mứt và món tráng miệng, có chứa nhiều đường.

Một vài ý tưởng sáng tạo bao gồm salad đại hoàng và vụn đại hoàng khỏe mạnh. Bạn cũng có thể thêm loại rau này hoặc mứt của nó vào bột yến mạch buổi sáng của bạn.

Ngoài ra, vị chua của nó làm cho nó trở thành một thành phần hoàn hảo trong mứt, vụn, bánh nướng và các món tráng miệng khác.

Kết luận

Cây đại hoàng là một loại rau nhưng cũng là một vị thuốc trong y học cổ truyền Trung Quốc. Tuy rằng, đại hoàng có hàm lượng chất dinh dưỡng không cao nhưng lại có nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể bạn. Đại hoàng giúp làm giảm mức cholesterol, chống oxi hóa, đặc biệt là giúp kháng khuẩn, lợi mật.

Nguồn tham khảo

Link:  https://www.healthline.com/nutrition/rhubarb#sour-taste

Exit mobile version