Site icon Medplus.vn

5 tác hại của Phthalates cho mẹ và bé

Phthalates là hóa chất có trong nhiều loại nhựa. Chúng không thể tránh khỏi vì chúng được tìm thấy trong đồ chơi, mỹ phẩm và bao bì thực phẩm. Những hóa chất này bắt chước và thay thế các hormone do đó ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và thai nhi . Dưới đây là năm nguy cơ của phthalates đối với bà mẹ mang thai và trẻ em mà Medplus liệt kê cho bạn.

1. Ảnh Hưởng Đến Cân Bằng Nội Môi Của Vitamin D

Phthalates ảnh hưởng đến sự cân bằng của vitamin D ở phụ nữ mang thai. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe hệ xương và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi phthalate ảnh hưởng đến các chất gây rối loạn nội tiết, điều này làm giảm mức 25-hydroxyvitamin D, dẫn đến tiền sản giật, hạn chế sự phát triển của thai nhi và sinh non.

The Conversation cho biết thêm rằng hệ thống nội tiết hoạt động như một chất truyền tin hóa học. Khi hóa chất phthalate ảnh hưởng đến hệ thống này, người mẹ có khả năng sinh con trước hạn.

2. Phthalates Ảnh Hưởng Đến Mẹ Bị Bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ

Tiếp xúc với phthalate trong thai kỳ dẫn đến cấu trúc bất thường và mất các tế bào beta được tìm thấy trong tuyến tụy. Frontiers giải thích rằng điều này làm giảm mức insulin và làm mất cân bằng lượng glucose trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành.

3. Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi

Harvard Health chỉ ra rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với phthalate gặp khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và kỹ năng vận động. Chúng cũng gặp khó khăn khi giao tiếp với những đứa trẻ khác, chỉ số IQ thấp và có thể phát triển ADHD.

4. Nó Làm Suy Yếu Chức Năng Của Tuyến Giáp Thai Nhi

Hóa chất phthalate đi qua nhau thai để đến em bé. Sự phơi nhiễm có thể làm suy giảm mức độ và chức năng của tuyến giáp. Những hiệu ứng này có thể kéo dài đến ba năm.

5. Nó Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Của Bộ Phận Sinh Dục Nam

Các bé trai được sinh ra từ người mẹ tiếp xúc với phthalate trong thời kỳ mang thai sẽ đối mặt với các vấn đề về phát triển bộ phận sinh dục của chúng. Các chất hóa học có trong nước ối và máu dây rốn ảnh hưởng đến các hormone sinh dục của thai nhi. Chúng làm thay đổi chức năng của các tế bào Sertoli và Leydig có trong tinh hoàn.

Các phthalate trước khi sinh cũng dẫn đến khoảng cách sinh dục ngắn. Khoảng cách hậu môn sinh dục là chiều dài từ hậu môn đến gốc dương vật. Khoảng cách càng ngắn thì chất lượng tinh trùng càng kém .

HuffPost cho biết thêm rằng các bé trai cũng có nguy cơ mắc chứng hypospadias. Đây là tình trạng mà phần mở của dương vật không phải ở đầu mà là ở mặt dưới. May mắn thay, tình trạng có thể được điều chỉnh thông qua phẫu thuật.

Điều này có nghĩa là các cô gái không bị ảnh hưởng? Không. Phụ nữ có cơ quan sinh sản bên trong và có thể khó xác định bất kỳ vấn đề nào khi sinh. HuffPost lưu ý rằng việc tiếp xúc với phthalates trước khi sinh có thể dẫn đến sự phát triển sớm của ngực ở các bé gái.

Phụ Nữ Mang Thai Có Thể Hạn Chế Tiếp Xúc Với Phthalates Như Thế Nào

• Dùng Hộp Thủy Tinh Thay Vì Đồ Nhựa- Các  mẹ cần thay hộp nhựa bằng hộp thủy tinh . Nếu không thể, hãy luôn để thực phẩm nguội trước khi cất vào hộp nhựa đóng gói.

• Tránh để thực phẩm trong lò vi sóng trong hộp  nhựa- Phthalate có thể dễ dàng chuyển từ hộp nhựa nóng sang thực phẩm. Vì vậy, mẹ nên tránh cho trẻ ăn các món ăn bằng nhựa trong lò vi sóng.

• Đọc kỹ Nhãn-  Khi mua sản phẩm hoặc mỹ phẩm, các bà mẹ nên kiểm tra nhãn để biết sự hiện diện của phthalates. Tránh các sản phẩm như vậy sẽ hạn chế tiếp xúc với các hóa chất này.

• Hạn chế Ăn Thực phẩm Chế biến-  Phthalates có trong một số bao bì thực phẩm. Các hóa chất có thể chuyển vào thực phẩm trong quá trình chế biến. Vì lý do này, mẹ nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Ăn các bữa ăn tự nấu có thể là cách thay thế tốt nhất trong và sau khi mang thai.

Nguồn tham khảo: Phthalates Harming The Most Vulnerable: Pregnant Women & Babies

Exit mobile version