Site icon Medplus.vn

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái? Mọi người thường nói về các mô hình rối loạn chức năng ở các cặp vợ chồng ly hôn hoặc ly thân khiến trẻ em bị tổn thương. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng không nhất thiết phải xa nhau để tạo ra một môi trường không lành mạnh. Cha mẹ có thể tham gia vào những thói quen độc hại khi họ sống chung dưới một mái nhà.

Cách các cặp vợ chồng giao tiếp, đối xử với nhau và làm việc cùng nhau có thể nâng cao hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ. Cha mẹ thể hiện sự tôn trọng, hợp tác và khuyến khích lẫn nhau sẽ dạy trẻ các kỹ năng quan hệ lành mạnh.

Những cặp đôi có những hành vi độc hại sẽ gửi cho bọn trẻ thông điệp sai lầm về tình yêu và cuộc sống. Hành vi rối loạn chức năng của một cặp vợ chồng có thể ảnh hưởng đến cách con cái họ nhìn nhận về bản thân và thế giới xung quanh.

Dưới đây là 5 thói quen nuôi dạy con độc hại giữa các cặp vợ chồng ảnh hưởng tiêu cực đến con cái và bạn có thể làm gì để khắc phục chúng.

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái

5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái

1. Cạnh tranh để trở thành cha mẹ tốt nhất

Thay vì hợp tác với nhau, một số cặp đôi cư xử như thể họ đang cạnh tranh trực tiếp. Thật không may, khi các cặp đôi tranh giải “ông bố bà mẹ của năm” thì ai cũng thua cuộc. Gia đình mạnh nhất khi họ làm việc cùng nhau như một đội.

Cố gắng chứng minh rằng bạn có thể thức dậy nhiều nhất trong đêm hoặc rằng bạn có thể dọn dẹp nhà cửa nhanh nhất với nỗ lực khiến bạn đời của mình vượt trội hơn sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn cũng như con cái của bạn.

Trẻ em được phục vụ tốt hơn khi có hai cha mẹ có năng lực và tự tin, thay vì một cha mẹ kiệt sức với một tổ hợp siêu anh hùng và một cha mẹ cố gắng nhặt từng mảnh. Mục tiêu của bạn phải là làm việc cùng nhau như một nhóm để cả hai có thể hoạt động tốt nhất.

2. Đền bù quá mức cho Cha mẹ khác

Các phong cách nuôi dạy con cái khác nhau có thể khiến một bên cha mẹ bù đắp quá mức cho bên kia. Nếu một bên cha / mẹ có xu hướng nghiêm khắc, cha mẹ còn lại có thể phản ứng bằng cách thoải mái hơn trong nỗ lực cân bằng thái độ vô nghĩa của đối tác.

Đóng vai “cha mẹ tốt, cha mẹ xấu” lôi kéo trẻ thao túng tình huống.

Việc bù đắp quá mức cho cha mẹ còn lại dẫn đến sự thiếu nhất quán, điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Nếu bạn và người phối ngẫu của bạn không đồng ý về kỷ luật , hãy xem xét các phong cách nuôi dạy con cái của bạn . Làm việc cùng nhau để thiết lập các quy tắc gia đình rõ ràng và các hệ quả mà cả hai bạn sẽ thực thi một cách nhất quán.

3. Thách thức để được yêu thích nhất

3. Thách thức để được yêu thích nhất

Đôi khi cha mẹ làm việc chăm chỉ để trở thành cha mẹ yêu thích của con mình. Nhu cầu được yêu thích thường khiến họ nhượng bộ những hành vi xấu, hoặc làm hư một đứa trẻ trong nỗ lực giành lấy sự ưu ái của chúng.

Cuối cùng, cố gắng giành được sự chấp thuận của con bạn sẽ phản tác dụng. Trong tình huống này, con bạn sẽ chỉ hạnh phúc khi bạn không thực thi các quy tắc.

Trẻ em cần có cấu trúc rõ ràng , giới hạn chắc chắn và kỷ luật nhất quán , có nghĩa là sẽ có ngày bạn không giành được bất kỳ cuộc thi nổi tiếng nào.

Vào những ngày nhất định, trẻ em thích cha mẹ này hơn cha mẹ kia là điều bình thường. Cha mẹ không nên tranh giành tình cảm của con cái.

4. Thông đồng với trẻ em

Có một số cách cha mẹ thông đồng với một đứa trẻ. Một người mẹ chi rất nhiều tiền cho quần áo đi học và nói với con mình rằng: “Đừng nói với bố về điều này!” đang thiết lập một động lực không lành mạnh (và không trung thực).

Tương tự, một người cha cố gắng không nói với bạn đời rằng đèn bị hỏng vì con trai họ đang chơi bóng rổ trong phòng khách cũng không giúp ích được gì cho tình hình.

Giữ bí mật với bạn đời, nói dối, phàn nàn về cha mẹ khác với con của bạn, hoặc đồng ý với hành vi mà cha mẹ kia sẽ không bao giờ cho phép, là những hành động không lành mạnh của cha mẹ-con cái.

Khi một phụ huynh kết giao với một đứa trẻ, thứ bậc trong gia đình bắt đầu thay đổi, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn trong gia đình.

Thay vào đó, hãy làm việc với đối tác của bạn để làm cha mẹ cùng nhau và không bao giờ hợp tác với con bạn chống lại cha mẹ khác.

5. Bề ngoài không đồng ý về kỷ luật

Sẽ không lành mạnh nếu trẻ em thấy cha mẹ không đồng ý về điều tốt nhất cho chúng — ví dụ, nghe lén cha mẹ tranh cãi với những câu như “Anh ấy không cần phải hết giờ làm việc đó” hoặc “Tôi nghĩ anh ấy nên được phép đi chơi với bạn của anh ấy hôm nay! ”

Thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với cha mẹ khác sẽ khuyến khích con bạn làm điều tương tự. Thay vào đó, hãy chứng minh cho trẻ thấy rằng bạn tôn trọng ý kiến ​​của đối tác, ngay cả khi bạn không đồng ý với họ.

Nếu bạn không đồng ý về một chiến lược kỷ luật, hãy trình bày một mặt trận thống nhất khi bạn có mặt con bạn và nói chuyện riêng về mối quan tâm của bạn.

Hiện tại, việc áp dụng chiến lược kỷ luật mà bạn không đồng ý sẽ tốt hơn là cư xử theo cách cho trẻ thấy rằng bạn không tin tưởng vào ý kiến ​​hoặc đánh giá của đối tác.

Làm thế nào để giảm thói quen độc hại

Làm thế nào để giảm thói quen độc hại

Nếu bạn và đối tác của bạn mắc phải những thói quen độc hại, bạn có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia để loại bỏ chúng. Có thể hữu ích khi nói chuyện với chuyên gia trị liệu dành cho cặp đôi gia đình, người có thể giúp bạn học cách từ bỏ những hành vi và thói quen đang làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn — và con bạn.

Nếu đối tác của bạn từ chối tham gia trị liệu, bạn vẫn có thể tự đi. Bạn có thể được hưởng lợi từ việc học các chiến lược cá nhân để trở thành bậc cha mẹ tốt nhất mà bạn có thể trở thành đồng thời hạn chế tác động tiêu cực của những thói quen nuôi dạy con độc hại đối với gia đình bạn.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 5 Thói quen giữa cha mẹ làm tổn thương con cái. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version