Site icon Medplus.vn

5 Thủ phạm phổ biến trong tổn thương da

5 Thủ phạm phổ biến trong tổn thương da

Da của bạn bị ảnh hưởng bởi mọi thứ, từ ánh nắng mặt trời đến chất tẩy rửa gây khó chịu và khói thuốc lá.

Thủ phạm phổ biến làm tổn thương da

Và nó có thể hiển thị – với bất cứ điều gì từ mẩn đỏ đến nếp nhăn , và trong một số trường hợp, thậm chí là ung thư da . Nhưng trước khi cam chịu những tác động của môi trường lên làn da của bạn, hãy xem xét năm thủ phạm phổ biến nhất của tổn thương da và tìm ra những bước bạn có thể thực hiện để tránh chúng. 

1. Phơi nắng. Các mặt trời là nguyên nhân lớn nhất của tổn thương da, nói Faramarz Samie, MD, PhD , giám đốc Mohs Phẫu thuật và phó chủ tịch bộ phận của da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York. Các tia cực tím của mặt trời phá vỡ các thành phần khác nhau của da như collagen và elastin giúp giữ cho làn da của bạn trông mịn màng. 

Những tia này cũng ảnh hưởng đến các tế bào hắc tố, có thể dẫn đến thay đổi sắc tố da của bạn. Hơn nữa: Tác động lão hóa của ánh nắng mặt trời cuối cùng thể hiện trên làn da của bạn như nếp nhăn, đốm đồi mồi (đốm nâu) và có thể là ung thư da.    

Để tránh tổn thương da có thể do ánh nắng mặt trời, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tránh nắng vào giữa ngày khi tia nắng mặt trời mạnh nhất, mặc quần áo bảo vệ như mũ và sử dụng kem chống nắng phổ rộng – một trong những điều đó. bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB – với hệ số chống nắng từ 30 trở lên. Đừng quên thoa lại sau mỗi hai giờ để được bảo vệ tối đa.

Thủ phạm phổ biến làm tổn thương da

2. Các gốc tự do. Một trong những cách ánh nắng mặt trời gây hại cho làn da của bạn là thông qua việc sản sinh ra các chất có hại được gọi là các gốc tự do, là các phân tử oxy không ổn định với một electron duy nhất. Tóm lại, các bác sĩ cho rằng tia cực tím từ mặt trời có thể dẫn đến tổn thương DNA và tổn thương da, Tiến sĩ Samie nói. 

Các gốc tự do thậm chí có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư da. Chúng cũng là kết quả của việc tiếp xúc với các sản phẩm thuốc lá hoặc các yếu tố môi trường khác. Một số sản phẩm chăm sóc da có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C và E có thể giúp giảm bớt tác động của các gốc tự do đối với làn da của bạn. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, có chứa chất chống oxy hóa (đặc biệt là quả mọng , bông cải xanh, cà rốt và rau bina), cũng có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

3. Hút thuốc lá. Nhìn chung, da của người hút thuốc không khỏe mạnh và không lành lặn như da của người không hút thuốc. Nó cũng có xu hướng dễ nhăn. Đó là bởi vì hút thuốc lá làm cho các mạch máu của bạn co lại hoặc trở nên hẹp hơn, và làm giảm lượng chất dinh dưỡng và oxy đến da và giữ cho da khỏe mạnh. 

Kết quả là, da mất độ đàn hồi, có nghĩa là nó không thể trở lại hình dạng dễ dàng. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này cũng khiến da khó lành hơn khi bạn bị vết thương và có thể dẫn đến loét da . Ở phụ nữ, hút thuốc làm giảm lượng estrogen , làm khô da.

Theo Smokefree.gov , một trang web do Chi nhánh Nghiên cứu Kiểm soát Thuốc lá của Viện Ung thư Quốc gia tạo ra, thuốc lá cũng có thể khiến da mặt bạn trở nên khô, dễ bị nhăn và rạn da hơn . Nếp nhăn có thể xuất hiện ở những người hút thuốc khi còn trẻ ở độ tuổi 30, nhưng bỏ thuốc lá có thể giúp bạn tránh lão hóa sớm.

Thủ phạm phổ biến làm tổn thương da

Nếu bạn gặp khó khăn khi bỏ thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về lựa chọn cai thuốc tốt nhất cho bạn. Kẹo cao su nicotine , thuốc hít, viên ngậm, thuốc xịt mũi và miếng dán đều có thể giúp bạn cai nghiện, cùng với các loại thuốc kê đơn như bupropion , varenicline , nortriptyline và clonidine .

4. Chất kích ứng. Samie cho biết một số hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa và bột giặt có thể gây mẩn đỏ, kích ứng da và dị ứng ở những người mẫn cảm. Ví dụ, amoniac và thuốc tẩy có xu hướng gây kích ứng da. Những hóa chất này có thể gây viêm da tiếp xúc, gây bong tróc da, kích ứng và đôi khi gây bỏng hóa chất. Những người có làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng da nhiều hơn những người khác. Ngoài ra còn có hơn 3.000 chất trong môi trường của chúng ta có thể gây dị ứng.

Cách dễ nhất để bảo vệ da khỏi các chất gây kích ứng là tránh tiếp xúc, bằng cách đeo găng tay khi bạn làm sạch hoặc rửa bát hoặc bằng cách chuyển sang các sản phẩm ít kích ứng hơn. Ngoài ra, dưỡng ẩm cho da của bạn cũng có thể hữu ích. Một số người có thể cần thuốc kháng histamine hoặc steroid để điều trị.

5. Mỉm cười và cau mày. Khi bạn già đi, da của bạn mất độ đàn hồi, có nghĩa là nó mất khả năng phục hồi trở lại vị trí sau khi bạn thực hiện các biểu hiện trên khuôn mặt như khi bạn còn trẻ, Samie nói. Kết quả là da của bạn dễ xuất hiện nếp nhăn ngay cả khi bạn không cau mày hay cười.

Mặc dù không cần thiết phải tránh biểu hiện trên khuôn mặt, bạn có thể cố gắng chống lại các nếp nhăn bằng cách ngăn ngừa tổn thương da từ ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng kem chống nhăn không kê đơn hoặc theo toa hoặc các loại thuốc bôi khác để làm mịn da. Ngoài ra, có nhiều quy trình có sẵn để giảm nếp nhăn, bao gồm mài da vi điểm, lột da bằng hóa chất, tái tạo bề mặt bằng laser và các chất làm đầy có thể tiêm như collagen.

Thủ phạm phổ biến làm tổn thương da

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 5 Common Culprits in Skin Damage

Exit mobile version