Site icon Medplus.vn

5 tips tự chăm sóc bản thân cho các mẹ trẻ mới sinh

Sau khi sinh em bé, mọi công việc của người mẹ trẻ tăng lên gấp nhiều lần. Bận bịu đến nỗi không có thời gian tự chăm sóc bản thân, những người mẹ trẻ hầu như cũng không có thời gian để nghĩ đến nhu cầu của mình. Dần dần mọi thứ sẽ trở nên quá tải và làm kiệt sức của các mẹ trẻ, cũng như tăng khả năng bị trầm cảm sau sinh.

Hãy cùng Medplus xem tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân đối với những người mới làm mẹ và cách bạn có thể chăm sóc bản thân mình tốt hơn dù bạn bận chăm sóc bé và gia đình.

5 tips tự chăm sóc bản thân cho các mẹ trẻ mới sinh (Hình ảnh minh họa)

1. Tại sao việc tự chăm sóc bản thân lại là một thách thức đối với các bà mẹ mới sinh?

Các tiền bối luôn dặn dò thế hệ sau, đặc biệt là phụ nữ, phải trở thành một người mẹ tốt; điều đó có nghĩa là phải hy sinh sức khỏe của bản thân để đáp ứng các nhu cầu của con cái. Phụ nữ phải nên đưa nhu cầu của con cái lên trên nhu cầu của cá nhân bản thân.

Tuy nhiên, trong xã hội phát triển hiện đại, việc các bà mẹ trẻ tự chăm sóc bản thân cũng là điều quan trọng song song với chăm con, và họ xứng đáng được hưởng sự chăm sóc từ bản thân mình.

Một khi bạn trở thành một người mẹ, không thể tránh khỏi việc xem em bé của bạn là cả thế giới. Trẻ sơ sinh hoàn toàn không có khả năng tự chăm sóc bản thân, và chúng cần được cho ăn thường xuyên, quấn tã, bế, dỗ dành khi khóc. Ngay cả khi trẻ ngủ cũng cần người bên cạnh để trông chừng, phòng trường hợp trẻ cần sự giúp đỡ từ bạn.

Mẹ trẻ mới sinh hầu như không thể có thời gian cho riêng mình (Hình ảnh minh họa)

Ngoài việc đảm đương hầu hết các công việc chăm sóc em bé, nhiều bà mẹ vẫn phải làm việc nhà, chăm sóc mái ấm gia đình như hầu hết những phụ nữ Việt Nam khác. Nhiều công việc dồn ép trong ngày khiến cho họ gần như không còn chút thời gian riêng tư nào cho bản thân mình.

Đó cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên trầm cảm sau sinh ở đa số các bà mẹ trẻ.

2. Chăm sóc bản thân không phải là ích kỷ

Tự chăm sóc bản thân không phải là điều mà các bà mẹ trẻ cảm thấy được ưu tiên. Tuy nhiên, việc tự chăm sóc bản thân bạn cả về thể chất lẫn tinh thần thật sự quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Nếu tất cả những gì bạn làm là chăm lo cho con cái, cho gia đình, thì khả năng bạn bị kiệt sức là rất cao. Điều này có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Và tất nhiên, bạn không thể chăm sóc ai đó tốt nếu bạn không được đáp ứng các nhu cầu về thể chất lẫn tinh thần.

Để là một người mẹ tốt, và là tấm gương tốt cho con của bạn, thì việc hy sinh sức khỏe và các nhu cầu của bản thân không phải là một ý kiến hay. Con của bạn sẽ không thể học tập được khả năng tự chăm sóc bản thân nếu người làm gương cho chúng – ở đây là người mẹ – thậm chí còn không đáp ứng được các nhu cầu của chính bạn.

Rõ ràng, tự chăm sóc bản thân không phải là hành động ích kỷ, mà là để bạn có thể hạnh phúc hơn trong việc chăm sóc người khác sau khi bạn đã được đáp ứng đủ các nhu cầu và mong muốn cho bản thân mình.

3. 5 mẹo tự chăm sóc bản thân dành cho các bà mẹ trẻ mới sinh

3.1. Học cách nói không

Có thể bạn nghĩ rằng việc nói “không” là hành động mang tới người nghe một trạng thái tiêu cực, và bạn không muốn gây ra những ý nghĩ gây tranh cãi vì việc nói “không” khi có ai đó ngỏ ý muốn đến thăm nhà và con của bạn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền nói “không” với những vị khách mà bạn không mong muốn, hoặc những yêu cầu từ những người quen biết với tính chất xã giao.

Hãy nói không khi bạn cảm thấy không thoải mái và điều có thể khiến cho bạn căng thẳng hoặc phiền toái nếu nhận lời.

3.2. Đủ tốt

Trở thành một ông bố hoặc bà mẹ tốt là mong muốn đương nhiên ở các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trở thành “người hoàn hảo”, vì tất nhiên không ai hoàn hảo cả. Bạn chỉ cần mỗi ngày dành thời gian nói chuyện với bé, chăm bé một chút, yêu thương và quan tâm bé, thì bạn hẳn đã là một bậc phụ huynh đủ tốt với chúng.

Chỉ cần dành thời gian chơi với trẻ, yêu thương và quan tâm trẻ thì bạn đã là một bậc phụ huynh đủ tốt với trẻ (Hình ảnh minh họa)

3.3. Nhờ sự giúp đỡ

Nếu bạn muốn tự chăm sóc bản thân, nhưng bạn không thể làm điều đó một mình, hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác (ông bà của trẻ). Bạn có thể đưa trẻ đến nhờ ông bà giúp trông trẻ một khoảng thời gian nhất định, sau đó dành thời gian để tự chăm sóc bản thân mình. Giao bé cho ông bà có thể là một quyết định đúng đắn vì các bậc tiền bối luôn có những cách chăm trẻ rất hay và kinh nghiệm, và bạn chắc chắn có thể yên tâm hơn.

Yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ của ai đó để có thời gian chăm sóc bản thân có thể khá khó khăn (vì bạn nghĩ điều này ích kỷ), tuy nhiên bạn cần phải làm được điều này để có thể có khoảng thời gian yên tĩnh cho riêng bạn.

3.4. Nói về cảm xúc của bạn

Giữ những căng thẳng và buồn phiền trong lòng thì không tốt cho bất cứ ai, kể cả là người vừa sinh con – là bạn – hoặc một người trải qua giai đoạn căng thẳng bình thường. Vì vậy, bạn luôn cần có một người đáng tin cậy và chịu lắng nghe bạn để chia sẻ với bạn những điều đang khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Bạn cần một người đủ tin cậy để có thể chia sẻ những cảm xúc của bạn khi mệt mỏi (Hình ảnh minh họa)

Chia sẻ để được nghe những lời khuyên từ người kia, và để hiểu được khía cạnh của việc nuôi dạy trẻ đang khiến bạn kiệt sức sẽ giúp bạn có cách khắc phục được vấn đề này.

3.5. Hãy thoát khỏi cảm giác tội lỗi

Một lần nữa, bạn phải loại bỏ ý nghĩ rằng tự chăm sóc cho bản thân là ích kỷ. Sẽ có những người tiếp tục chỉ trích bạn rằng dành thời gian cho bản thân là hành động tham lam hoặc ích kỷ. Nhưng bạn phải bỏ qua những lời nói đó và dành thời gian chăm sóc bản thân của bạn. Hãy chỉ kết bạn với những người có thể hiểu được sự mệt mỏi của những bà mẹ trẻ mới sinh như bạn.

Như đã đề cập ở trên, tự chăm sóc bản thân không phải là ích kỷ, mà là tạo cho bản thân bạn một phong thái thoải mái và dễ chịu để có thể tiếp nhận nhiều việc hàng ngày hơn sau khi có em bé. Sức khỏe tinh thần có ảnh hưởng đến thể chất rất nhiều, và nếu thể chất của bạn không đủ để đáp ứng các công việc xảy ra liên tục, bạn có thể bị kiệt sức hoặc rơi vào trầm cảm.

Vì vậy, dù bận cũng hãy cố gắng dành thời gian cho bản thân, xem xét bản thân có nhu cầu gì cần được đáp ứng, và chăm sóc bản thân thật tốt. Sau khi tinh thần của bạn đã được thỏa mãn, thì việc chăm sóc cho con nhỏ cũng sẽ tốt và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nguồn tham khảo: Why It Is Important to Practice Self-Care as a New Mom

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version