Site icon Medplus.vn

5 vai trò của đồng dao đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

5 vai trò của đồng dao đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

5 vai trò của đồng dao đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Đồng dao là gì?

Trong xã hội Việt Nam thời xa xưa, đồng dao được biết đến rộng rãi, là những thơ cơ dân gian truyền miệng của trẻ em. Không chỉ là trò giải trí, mà còn mang đến nhiều giá trị khác. Ngày nay, loại hình này dần bị lãng quên bởi sự phát triển chóng mặt của thời đại số. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chứng minh, vai trò của đồng dao đối với trẻ là rất cần thiết. Do đó, cha mẹ nên tham khảo và xem xét đưa đồng dao vào phương pháp giáo dục. 

Vai trò của đồng dao đối với trẻ

Dựa trên nhiều nghiên cứu, vai trò của đồng dao cho trẻ rất đáng chú ý. Cụ thể:

1. Phát triển khả năng ngôn ngữ

Với trẻ nhỏ, khả năng điều khiển ngôn ngữ và vốn từ vựng sẽ còn hạn chế nhiều bởi đây là giai đoạn mở đầu của trẻ. Thông qua đồng dao, trẻ dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ các câu, từ,… Hơn nữa, các bài này sẽ khiến bé thích thú, đọc theo. Từ đó, khả năng ngôn ngữ được phát triển, rèn luyện thường xuyên. 

2. Vai trò của đồng dao cung cấp tri thức về thế giới xung quanh cho trẻ

Từ khi bước vào giai đoạn nhận thức, chính là lúc trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, một số gia đình không có điều kiện đưa con đi nhiều nơi, hoặc quá ít trải nghiệm; sẽ cản trớ quá trình này trầm trọng. Ngược lại, câu từ trong đồng dao lại đem đến những kho tàng kiến thức về các lĩnh vực khác nhau. Trẻ thoải mái đắm mình vào các trải nghiệm mới lạ được mô tả bởi câu từ; khiến óc sáng tạo và tưởng tượng được thúc đẩy đáng kể..

3. Giáo dục nhân cách

Một số bài ca đồng dao mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau; cụ thể: lòng hiếu thảo, kính trên nhường dưới, trung thực;… Với số lượng từ ít ỏi, câu chữ bắt tai, khiến hình thức này trở nên dễ nhớ và dễ truyền miệng. Nhờ đó, trẻ được rèn luyện nhiều đức tính tốt và cần thiết. 

4. Vai trò của đồng dao rèn luyện trí não cho trẻ

Bởi số lượng từ không quá nhiều, câu từ bắt tai, các bài đồng dao dễ dàng được truyền tai; trở nên quen thuộc với trẻ. Thông qua đó, trẻ có thể rèn luyện khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung; hay tính phản xạ. 

5. Hoạt động giải trí lành mạnh

Ở thời xưa, đồng dao được biết đến như một trò giải trí dân gian của đám trẻ. Ngược lại, ở thời đại kĩ thuật số, trẻ lại bị cuốn hút bởi thiết bị điện tử. Do đó, hình thức này dần bị lãng quên. Tuy nhiên, đồng dao được xem như phương pháp giáo dục lành mạnh, ‘vừa chơi vừa học’ và mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Hơn nữa, chúng khiến bé tương tác với mọi người xung quanh nhiều hơn; và không gây tổn hại cho đôi mắt trẻ. 

Giáo dục đồng dao đúng cách cho trẻ

Dưới đây là một số gợi ý cho cha mẹ nhằm phát huy vai trò của đồng dao cho trẻ:

Kết luận vai trò của đồng dao đối với trẻ

Nhìn chung, đồng dao được hiểu là một phương thức giải trí dân gian bằng thơ ca thông qua hình thức truyền miệng. Đây chính là món ăn tinh thần của trẻ em nước ta thời xưa. Không chỉ dừng lại ở mục đích giải trí, đồng dao còn mang đến nhiều giá trị tinh thần khác (giáo dục; phát triển trí não;…). Do đó, việc đưa đồng dao vào phương pháp giáo dục con được cho là cần thiết và hữu dụng.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của đồng dao đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version