Site icon Medplus.vn

6 Biến chứng nguy hiểm với trẻ em bị huyết áp cao

6 Biến chứng nguy hiểm bệnh cao huyết áp ở trẻ em

6 Biến chứng nguy hiểm bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Chúng ta thường nghĩ rằng bệnh cao huyết áp chỉ xuất hiện với người trưởng thành và người lớn tuổi. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị huyết áp cao đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại. Khác với người lớn, trẻ em không có mức huyết áp chuẩn để làm cán cân xác định tình trạng tăng huyết áp.

Thậm chí, khi huyết áp không tăng nghiêm trọng nhưng cũng có thể gây tổn thương khi tình trạng cao huyết áp kéo dài mà không được can thiệp thích hợp. Chỉ số huyết áp cao có thể gây ra những biến chứng khó lường cho trẻ em.

6 Biến chứng nguy hiểm bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Biến chứng 1: Phì đại thất trái ở trẻ em bị huyết áp cao

Phì đại thất trái là bằng chứng rõ ràng và hay gặp nhất về tổn thương trong việc trẻ em bị huyết áp cao. Khi Huyết áp của trẻ vượt trên bách phân vị thứ 95 theo tuổi, giới tính và chiều cao là ngưỡng cho thấy có liên quan chặt đến phì đại thất trái. Như vậy, phì đại thất trái có thể xảy ra sớm khi ở thời kỳ trẻ em và cần phải được phát hiện sớm một khi có chẩn đoán tăng huyết áp.

Biến chứng 2: Tổn thương mạch máu và võng mạc

Siêu âm mạch máu có thể tìm thấy những thay đổi trong cấu trúc và chức năng co dãn của hệ thống mạch máu có liên quan đến cao huyết áp. Các mạch máu trong mắt vỡ ra hoặc chảy máu. Điều này dẫn đến sự thay đổi về thị lực, thậm chí là mù lòa.

Trẻ em bị huyết áp cao cũng được ghi nhận mối liên đến bệnh lý mạch máu võng mạc. Tần suất bất thường võng mạc do Tăng huyết áp ở trẻ xảy ra khoảng 50% các trường hợp, nhưng sau khi điều trị ổn định Tăng huyết áp các bất thường này biến mất.

Biến chứng 3: Biến chứng thần kinh ở trẻ em bị huyết áp cao

Biến chứng thần kinh trong cao huyết áp ở trẻ em thường xảy ra khi huyết áp tăng quá cao. Với các biểu hiện bệnh não do

Tiên lượng của bệnh não do cao huyết áp ở trẻ em tương đối tốt hơn so với người lớn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trẻ có thể mắc các biến chứng thần kinh

Biến chứng 4: Đột quỵ, suy thận do cao huyết áp

Nếu tăng huyết áp vẫn còn dai dẳng ở tuổi trưởng thành. Trẻ em có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ, cơn đau tim, suy tim và bệnh thận.

Biến chứng 5: Phình bóc tách động mạch khi huyết áp cao ở trẻ

Biến chứng nghiêm trọng này có thể xảy ra bất kì nơi nào trong cơ thể. Khi bị phình bóc tách động mạch, trẻ sẽ phải đối mặt với tình trạng chảy máu nội bộ và có thể đe dọa tính mạng.

Biến chứng 5: Bệnh cao huyết áp ở trẻ em khiến trẻ bị suy tim

Suy tim là tình trạng tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Điều này làm cho tim to ra và trở nên yếu hơn.

Trẻ có thể bị suy tim do bệnh cao huyết áp

Xem thêm bài viết: 5 Phương pháp điều trị cao huyết áp ở trẻ em hiệu quả

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version