Site icon Medplus.vn

10 Bước chăm sóc thiết yếu sau sinh cho mẹ và trẻ sơ sinh chuẩn nhất!

6 bước chăm sóc thiết yếu sau sinh cho mẹ và trẻ sơ sinh

6 bước chăm sóc thiết yếu sau sinh cho mẹ và trẻ sơ sinh

Chăm sóc thiết yếu sau sinh luôn là vấn đề được tìm kiếm và quan tâm sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ và gia đình phải biết 10 bước chăm sóc thiết yếu cho mẹ và trẻ sơ sinh. Đây là việc chăm sóc đầu tiên mà bạn cần phải biết trước và sau khi sinh con. Cùng Medplus xem quy trình chăm sóc thiết yếu này là gì nhé!

Tại sao cần phải biết các bước chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh sau sinh?

Sau sinh là thời điểm quan trọng cho việc chăm sóc. Vì vậy, mẹ cần có những bước chăm sóc thiết yếu sau sinh. Đây là cách giúp trẻ sơ sinh không bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh sau này. Ngoài ra, việc áp dụng cách chăm sóc này, mẹ sẽ phục hồi nhanh hơn và không bị các vấn đề sau khi sinh.

WHO khuyên mẹ và gia đình nên biết và áp dụng 6 cách chăm sóc thiết yếu sau sinh.

10 Bước chăm sóc thiết yếu sau sinh cho mẹ và trẻ sơ sinh

Bước 1: Lau khô, ủ ấm và đăt sấp lên người mẹ

Ngay sau khi sinh, bé sẽ được lau khô, ủ ấm và đặt sấp lên người mẹ để tiếp xúc với mẹ ngay

Bước 2: Tiêm vào bắp đùi thai phụ

Tiêm vào bắp đùi mẹ 10 đơn vị oxytocin. Đây là cách làm giảm tình trạng băng huyết sau sinh cho mẹ bầu.

Bước 3: Tiến hành kẹp và cắt dây rốn

Kẹp cắt dây rốn muộn (khi dây rốn ngừng đập hoặc 1 đến 3 phút sau sổ thai). Phương pháp này áp dụng cho tất cả các trường hợp sinh thường để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của trẻ.

Bước 4: Kéo dây rốn có kiểm soát

Trong khi trẻ vẫn nằm sấp trên ngực mẹ, bác sĩ sẽ tiến hành kéo dây rốn và cắt dây rốn cho bé.

Bước 5: Tiến hành xoa đáy tử cung trong 2 giờ đầu sau đẻ

Đây là bước được thực hiện trong giờ đầu sau khi mẹ sinh bé ra đời. Việc xoa đáy tử cung để đảm bảo cho tử cung co chặt và theo dõi chảy máu.

Bước 6: Tư vấn mẹ cho trẻ bú sớm

Trong giờ đầu sau sinh, hầu hết mẹ bầu được khuyên cho bé bú ngay và bú hoàn toàn. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và có khả năng miễn dịch, giúp cơ thể của trẻ khỏe mạnh hơn những trẻ không bú mẹ thường xuyên.

Bước 7: Chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh và giữ ấm

Sau khi hoàn thành giai đoạn cắt rốn, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ kiểm tra tình trạng mắt để phòng ngừa nhiễm trùng mắt, các cơ quan của cơ thể và giữ ấm cho trẻ bằng cách quấn khăn, đội nón và nằm kề bên mẹ.

Bước 8: Tiêm chủng ngừa

Tiêm Vitamin K1 1mg tiêm vào mặt trước giữa đùi trẻ.

Nếu mẹ bị viêm gan siêu vi B, cần tiêm Immunoglobulin và Vaccine ngừa VGSV B cho trẻ trong vòng 12 giờ sau sanh để đạt hiệu quả kháng thể bảo vệ cao. Và 2 mũi tiêm Immunoglobulin và Vaccine ngừa VGSV B ở 2 đùi khác nhau.

Bước 9: Kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ

Kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ, xem trẻ có dấu hiệu bất thường nào không để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Bước 10: Chăm sóc trẻ sinh non hoặc thiếu ký

Theo tình trạng thiếu kg sau sinh mà bé sẽ được nằm lồng kín để được cung cấp đủ độ ấm để cơ thể có thể có những kháng thể hoàn thiện hơn.

3 Phương pháp được áp dụng trong chăm sóc thiết yếu sau sinh

Cho bé bú sớm trong giờ đầu sau sinh

Theo khuyến cáo, mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục cho bú mẹ. Ngoài ra, nên bổ sung thêm thực phẩm thích hợp cho đến khi trẻ 2 tuổi hoặc có thể lâu hơn. Đây là một trong những phương pháp của các bước chăm sóc thiết yếu sau sinh.

Cho bé bú sớm và bú sữa mẹ hoàn toàn trong giờ đầu sau sinh. Không cho trẻ ăn thêm bất cứ một loại thực phẩm nào khác trong giai đoan đầu đời. Bé bú mẹ hoàn toàn có thể ngăn ngừa tử vong do tiêu chảy và nhiễm trùng hô hấp trong 3 tháng đầu. Bé bú sớm còn làm kích thích tuyến yên tăng tiết oxytocin. Điều này giúp tử cung co tốt hơn để phòng ngừa tình trạng băng huyết sau sinh.

Phương pháp kẹp và cắt dây rốn muộn

Nếu kẹp rốn đúng lúc, một lượng máu từ bánh nhau qua dây rốn đến bé. Giúp cho trẻ đủ tháng không bị thiếu máu do ở những tháng đầu. Đặc biệt ở trẻ sinh non không bị thiếu máu cũng như giảm tỷ lệ xuất huyết não.

Phương pháp này áp dụng cho tất cả các trường hợp sinh thường để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của trẻ.

Nên kẹp cắt dây rốn muộn (khi dây rốn ngừng đập hoặc 1 đến 3 phút sau sổ thai). Phương pháp này áp dụng cho tất cả các trường hợp sinh thường để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của trẻ.

Kẹp cắt dây rốn sớm với các trường hợp trẻ ngạt cần phải hồi sức tích cực. Hoặc các trường hợp mẹ cần cấp cứu sản khoa. Đây là một trong những phương pháp của các bước chăm sóc thiết yếu sau sinh.

Phương pháp kề da sau khi sinh

Đây là một trong những phương pháp của các bước chăm sóc thiết yếu sau sinh. Phương pháp kề da là cách tăng tương tác của mẹ và bé ngay khi trẻ chào đời. Hơn nữa, đây là cách giúp mẹ cảm thấy an tâm và giảm bớt lo lắng sau khi sinh hơn. Bé được tiếp xúc với mẹ ngay sau sinh sẽ ít khóc hơn so với những trẻ được nhân viên y tế chăm sóc. Ngoài ra, còn giúp mẹ cho trẻ bú dễ hơn và thời gian bú sẽ lâu hơn.

Phương pháp kề da là cách tăng tương tác của mẹ và bé ngay khi trẻ chào đời.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở; Chăm sóc sau sinh; Dinh dưỡng thai kỳ

Những điều cần nắm vững để chăm sóc mẹ sau sinh thường tốt nhất!

Chăm sóc sau sinh mổ tại nhà để sức khỏe nhanh phục hồi

Phương pháp mổ sinh con có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ sau này?

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống cho mẹ bầu sau sinh

Phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ bầu

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version