Site icon Medplus.vn

6 Cách chăm sóc da nhờn tại nhà

Da của chúng ta tiết ra dầu dưởng ẩm cho da. Song, cũng có những nhược điểm như là dẫn đến nổi mụn và da nhờn. Sau đây sẽ là nguyên nhân và những các giúp bạn cân bằng da nhờn tại nhà.

1. Nguyên nhân nào gây ra da nhờn?

Nguyên nhân dẫn đến da nhờn được chia thành hai loại chính: lý do sức khỏe và yếu tố môi trường. Về lý do sức khoẻ, sự dao động nội tiết tố trong cơ thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây da nhờn. Còn về yếu tố môi trường thì độ ẩm cũng là tác nhân gây da nhờn.

Những yếu tố phổ biến gây da nhờn:

Các tuyến bã nhờn trên da là tác nhân tạo ra dầu da. Da đầu, mặt và phần trên cơ thể là những vùng sản xuất nhiều dầu da nhất. Về bản chất, bã nhờn đem lại khá nhiều lợi ích như chống nắng, chống viêm, chữa lành vết thương hay giảm nếp nhăn. Tuy nhiên, nếu tiết quá nhiều bã nhờn cũng sẽ đem lại những vấn đề khó chịu trên da của bạn.

Da nhờn có thể hình thành từ sự kết hợp của các yếu tố sau:

2. Điều trị da nhờn bằng 6 cách đơn giản tại nhà

Để giảm thiểu lượng bã nhờn và khắc phục những biến chứng như mụn trứng cá, mẩn đỏ trên da thì sau đây sẽ là những cách điều trị da nhờn tại nhà. Tuy nhiên, những cách dưới đây sẽ có thể không giải quyết được nguyên nhân của bã nhờn như là nội tiết tố trong cơ thể. Chính vì vậy, đối với những nguyên nhân như thế này, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn.

Cách 1: Rửa mặt hai lần mỗi ngày

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm triệu chứng da nhờn chính ra rửa mặt. Bạn chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp và nhẹ nhàng vào hai buổi sáng, tối cũng như sau khi tham gia các hoạt động mạnh. Khi rửa mặt thì hãy xoa tròn da nhẹ nhàng, chậm rãi chứ không nên chà mạnh. Tuy nhiên, tránh lạm dụng việc rửa mặt quá nhiều, việc này có thể làm phản tác dụng.

Cách 2: Dưỡng ẩm

Lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày phù hợp, nhẹ nhàng và không chứa dầu hay kem chống nắng để sử dụng. Nếu da bạn quá khô, nó sẽ tự tiết ra dầu nhiều hơn để làm ẩm da, và nếu tiết quá nhiều sẽ gây da nhờn.

Cách 3: Sử dụng giấy thấm

Trong thời gian nghỉ giữa các lần rửa mặt, bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để lấy đi những phần dầu thừa. Bạn chỉ nên thấm nhẹ chứ không nên chà khắp mặt vì điều này có thể làm dầu lan ra xung quanh. Ngoài ra, tránh chạm vào mặt càng nhiều càng tốt vì tay chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Tuy nhiên, cách này sẽ rất khó đối với những người có thói quen chống tay lên mặt. Do đó, các bạn cần cố gắng chủ động hơn khi dùng cách này.

Cách 4: Thử mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có khả nắng hút bớt dầu thừa trên mặt. Tùy vào loại đất sét bạn sử dụng, mặt nạ có thể hút dầu ra khỏi lỗ chân lông và bị trôi đi khi bạn rửa sạch đất sét. Đã có nghiên cứu cho thấy, mụn trứng cá và bã nhờn được giảm đi đáng kể sau từ 3 đến 6 tháng sử dụng mặt nạ đất sét.

Tin liên quan: 12 tác dụng thần kì của đất sét bentonite đối với sức khỏe của bạn

Cách 5: Thêm trà xanh vào thói quen của bạn

Trà xanh mang trong mình chất chống oxy hóa và có lợi cho sức khỏe, và có thể giúp giảm da nhờn. Hãy thử pha một lớp nhũ tương trà xanh và đắp lên mặt. Các nghiên cứu đã thấy rằng thoa 3% nhũ tương trà xanh lên da có thể làm giảm đáng kể lượng bã nhờn. Tuy nhiên, hãy kiên trì sử dụng trong ít nhất 2 tháng để kiểm tra kết quả nhé.

Tin liên quan: Bột trà xanh và tác dụng không ngờ đối với sức khỏe

Cách 6: Sử dụng kem Hydrocortisone

Kem hydrocortisone sẽ giúp bạn giải quyết những mẩn đỏ bong tróc cũng như tình trạng kíhc ứng da do dầu thừa gây ra. Thoa kem đều đặn theo lời dặn dò của bác sĩ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng da nhờn.

Tin liên quan: 5 MẸO CHĂM SÓC DA MẶT

Nguồn: How To Manage Oily Skin

Exit mobile version