Site icon Medplus.vn

6 cách chữa lành vết thương nhanh chóng tại nhà

6 cách chữa lành vết thương nhanh chóng tại nhà

Nếu biết các mẹo chữa để làm vết thương mau lành, bạn sẽ không cần phải vội vàng đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế khi bị trầy xước hoặc gặp những vết thương nhỏ trên cơ thể.

Khi đó, bạn hãy áp dụng 6 cách chữa lành vết thương tại nhà bằng các nguyên liệu sau đây:

1. Rửa vết thương bằng nước muối để mau lành hơn

Điều đầu tiên cần làm sau khi bị thương là hãy rửa chúng thật sạch bằng dung dịch sát khuẩn. Lúc này, nước muối là thứ cần thiết nhất nếu bạn muốn chữa lành vết thương tại nhà.

Bạn hãy pha nửa thìa cà phê muối với khoảng 250ml nước đun sôi để nguội. Sau đó, bạn nhẹ nhàng rửa vết thương bằng dung dịch này hoặc dùng băng gạc vô trùng thấm dung dịch rồi xoa nhẹ lên vết thương.

2. Cách chữa lành vết thương nhanh nhất bằng mật ong

Mật ong rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn để giúp vết thương nhanh lành hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mật ong có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Từ đó, nó đẩy nhanh tốc độ phục hồi và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trên da. Vì thế, chăm sóc vết thương với mật ong cũng được xem là cách chữa lành vết thương nhanh nhất.

Để áp dụng cách chữa lành vết thương nhanh nhất bằng mật ong, bạn hãy thoa một lớp mật mỏng lên vết thương rồi che nó lại bằng băng gạc sạch. Lưu ý, bạn cần đảm bảo loại mật ong bạn đang sử dụng là mật ong nguyên chất.

3. Khi bị bỏng nhẹ, hãy dùng đá lạnh để nhanh lành vết thương

Những viên đá lạnh là giải pháp tốt nhất nếu bạn bị bỏng nhẹ ở lưỡi hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Nó sẽ giúp bạn giảm đau và giảm sưng ngay lập tức.

Nếu bạn bị những vết bỏng nhẹ, hãy áp một viên đá vào chỗ đang bị tổn thương trong vài phút. Để an toàn hơn, bạn hãy bọc viên đá vào chiếc khăn vải mỏng trước khi áp vào vết bỏng.

4. Giảm sưng bằng túi nước lạnh

Trong khi đá viên có thể giúp bạn khắc phục vết bỏng thì túi nước đá sẽ giúp hạn chế vết bầm tím hoặc sưng do bong gân. Nhiệt độ của túi nước đá giúp vết thương thư giãn, giảm đau và cầm máu.

Nếu nước lạnh được chứa trong một túi nhựa, bạn không nên đặt nó trực tiếp lên vùng da đang tổn thương. Thay vào đó, hãy đặt một miếng vải hoặc khăn sạch lên khu vực bị ảnh hưởng trước khi đặt túi nước đá lên. Bạn không nên chườm lạnh vết thương lâu hơn 30 phút/lần.

5. Cách làm vết thương mau lành bằng giấm táo

Để ứng dụng cách làm vết thương hở mau khô bằng giấm táo, bạn cần pha loãng giấm với nước. Sau đó, bạn dùng băng gạc vô trùng thấm vào dung dịch vừa pha rồi đắp lên vết thương trong khoảng 30 phút.

Nếu cơ thể bạn đang có nhiều vết thương hở, bạn hãy pha giấm táo với nước ấm rồi tắm với dung dịch này. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng để nhanh chóng chữa lành vết thương.

6. Dùng tỏi để vết thương nhanh lành

Tỏi là nguyên liệu phổ biến trong bếp của mỗi gia đình. Ngoài những công dụng tuyệt vời trong ẩm thực, tỏi còn được xem là dược liệu kháng viêm, cầm máu hiệu quả.

Để áp dụng cách chữa lành vết thương bằng tỏi, bạn hãy cắt nhỏ hoặc giã nát 2-5 tép tỏi rồi cho thêm một ít nước hoặc mật ong vào tạo nên hỗn hợp sền sệt. Sau đó, bạn bôi trực tiếp hỗn hợp này lên vết thương. Cuối cùng, bạn dùng băng gạc khô băng lại. Lưu ý, bạn không nên băng vết thương quá chặt. Hoạt tính trong tỏi có thể khiến da bạn bị bỏng. Vì thế, bạn cần kiểm tra vết thương thường xuyên và thay mới phần tỏi và băng gạc mỗi ngày.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Home remedies to treat fresh wounds

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version