Site icon Medplus.vn

6 Cách dạy trẻ tầm quang trọng của sự đồng ý

Đối phó với sự khó chịu nếu họ từ chối

Đối phó với sự khó chịu nếu họ từ chối

6 Cách dạy trẻ tầm quang trọng của sự đồng ý? Sau phong trào #MeToo, tầm quan trọng của việc dạy trẻ em và thanh thiếu niên về sự đồng ý đã nổi lên như một điểm quan trọng. Những gì đã từng là một vùng xám giờ đây đã trở nên được định nghĩa rộng rãi hơn và được hiểu rõ hơn.

Tuy nhiên, mặc dù nói về sự đồng ý là một trong những cuộc trò chuyện bắt buộc phải có , nó vẫn có thể khiến ngay cả những bậc cha mẹ có thiện chí nhất cũng phải lo lắng. Các cuộc thảo luận về sự đồng ý đều quan trọng để thảo luận và khó thảo luận cùng một lúc. Nhưng, nó phải được thực hiện, và cha mẹ bắt đầu càng sớm thì càng dễ dàng.

Tại sao các cuộc thảo luận về sự đồng ý lại quan trọng

Tại sao các cuộc thảo luận về sự đồng ý lại quan trọng

Trường hợp cha mẹ thường mắc sai lầm là cho rằng tất cả các cuộc thảo luận về sự đồng ý đều là các cuộc nói chuyện giáo dục giới tính. Thực tế của vấn đề là sự đồng ý là về sự tôn trọng và đó là điều có thể được dạy ở mọi lứa tuổi.

1. Họ dạy trẻ em về ranh giới

Dạy trẻ biết rằng chúng cần phải hỏi trước khi chạm vào người khác sẽ giúp thiết lập một sự hiểu biết vững chắc rằng sự đồng ý là một phần quan trọng của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào .

Nếu bạn bắt đầu đủ sớm, việc dạy trẻ về sự đồng ý là giúp chúng học cách thiết lập ranh giới cho bản thân đồng thời tôn trọng ranh giới của người khác hơn là về giới tính.

Ví dụ, trẻ nhỏ cần học ngay từ đầu rằng chúng phải xin phép trước khi ôm hoặc hôn bạn cùng chơi hoặc thậm chí là anh chị em của chúng một cách ngẫu nhiên. Họ cũng cần phải ngừng làm điều gì đó như nắm tay khi người khác yêu cầu.

Tương tự như vậy, bạn cùng chơi của họ cũng nên tôn trọng ranh giới của họ theo cách tương tự. Nếu họ không muốn được ôm, họ chỉ cần nói với bạn mình “Không, cảm ơn”. Và, nếu người bạn không tôn trọng mong muốn của họ, họ nên nhờ một người lớn đáng tin cậy tham gia.

Mặc dù không có gì gợi dục khi trẻ mẫu giáo ngẫu nhiên siết chặt bạn bè, hôn vào má hoặc thậm chí nắm tay, sự đồng ý vẫn có thể trở thành một vấn đề, đặc biệt nếu bạn của chúng không muốn bị bóp hoặc hôn. Điều quan trọng là họ hiểu rằng không phải tình cảm nào dù có thiện chí đến đâu cũng luôn được chào đón.

2. Họ củng cố cơ quan cá nhân

Trên thực tế, nói về sự đồng ý ngay từ khi còn nhỏ là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo trẻ không chỉ hiểu rằng chúng phải tôn trọng ranh giới của người khác mà còn có quyền nói không với bất kỳ hành vi đụng chạm nào mà chúng không làm. ‘t muốn – thậm chí cả những nụ hôn từ bà . Trong khi đó, khi những đứa trẻ lớn lên và trưởng thành, những cuộc trò chuyện ban đầu này trở thành giàn giáo để xây dựng các cuộc thảo luận trong tương lai.

Ví dụ: khi lứa tuổi thanh thiếu niên và thiếu niên đến tuổi hẹn hò, cha mẹ có thể xây dựng dựa trên các nguyên tắc chung này về sự đồng ý, mở rộng các điểm thảo luận của họ để bao gồm các vấn đề mà họ có thể gặp phải như yêu cầu gửi tin nhắn tình dục hoặc áp lực hoạt động tình dục . 1 Tất cả trẻ em, không phân biệt giới tính, cần hiểu rằng sự đồng ý có nghĩa là cả hai bên nói “có” và cảm thấy thoải mái với những gì đang xảy ra.

Tại sao nói “Có” là một phần quan trọng của sự đồng ý

Tại sao nói “Có” là một phần quan trọng của sự đồng ý

Khi hầu hết mọi người nghĩ về tấn công tình dục, họ nghĩ về sự an toàn. Do đó, các cuộc trò chuyện của họ thường trở nên phiến diện và chủ yếu tập trung vào những gì trẻ em, cụ thể là trẻ em gái, nên làm để giữ an toàn như đi du lịch theo nhóm, tránh uống rượu trong các bữa tiệc, ăn mặc lịch sự và tham gia các lớp học tự vệ. Nhưng vấn đề của cách tiếp cận này là nó khiến trẻ em trai, người chuyển giới và thanh thiếu niên không phù hợp với giới tính bị loại khỏi phương trình. Cách tiếp cận tốt hơn là dạy bất kể giới tính của họ về tầm quan trọng của sự đồng ý.

Trước đây, cha mẹ tiếp cận chủ đề về sự đồng ý với ý nghĩ rằng người kia cần từ chối hoặc dừng hành động đang diễn ra để thể hiện rằng họ không đồng ý. Kết quả là, các cặp vợ chồng trẻ đã lầm tưởng rằng vì người bạn đời của họ không nói “không” nên họ vẫn ổn với những gì đang xảy ra. Họ không bao giờ nghĩ đến việc dừng lại và hỏi xem đối tác của họ có muốn mọi thứ tiến lên phía trước hay không. Và trong nhiều trường hợp, họ muốn mọi thứ dừng lại.

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng viễn cảnh này không phải là hiếm. Nhiều người trẻ cảm thấy khó khăn khi nói từ chối trong tình huống áp lực cao; và nhiều bạn trẻ cho rằng vì bạn đời của họ không nói không nên họ đang đồng ý. 

Thay vào đó, để bảo vệ tất cả những người có liên quan, thanh thiếu niên nên được dạy rằng nếu cả hai người trong tình huống không nói, “vâng, tôi ổn với điều này,” thì họ không nên tiến về phía trước. Nói có nghĩa là đồng ý. Tương tự như vậy, nếu một người trong quan hệ đối tác không nói có, hoặc không thể nói đồng ý vì say hoặc bất tỉnh, thì không có sự đồng ý.

Sự đồng ý về cơ bản là cấp phép để làm điều gì đó. Và, nếu bất kỳ ai trong mối quan hệ trả lời theo bất kỳ cách nào khác ngoài lời đồng ý vang dội, đó là dấu hiệu cho thấy họ cần phải dừng lại ngay tại đó.

6 Cách dạy trẻ tầm quang trọng của sự đồng ý

6 Cách dạy trẻ tầm quang trọng của sự đồng ý

Khi dạy trẻ em về sự đồng ý, điều quan trọng là trẻ em và thanh thiếu niên phải nhận ra rằng có hai người cần xem xét. Quá nhiều khi xảy ra bất kỳ loại sự chú ý hoặc tình cảm không mong muốn nào, đó là bởi vì người áp dụng áp lực chỉ tập trung vào mong muốn và mong muốn của riêng họ.

Thay vào đó, trẻ em cần được dạy để nhìn người khác bằng sự đồng cảm và đối xử với họ một cách tử tế và cân nhắc. Khi họ làm điều đó, họ có thể sẽ nắm bắt được ý tưởng về sự đồng ý.

1. Sự đồng ý của mô hình tại nhà

Khi dạy trẻ về sự đồng ý, điều quan trọng là bạn phải làm mẫu hành vi này ở nhà. Ví dụ, nếu con bạn không muốn bị cù, ôm, hôn hoặc vật lộn, thì bạn cần tôn trọng điều đó. Buộc họ làm điều gì đó thể xác mà không có sự đồng ý của họ, gửi cho họ những thông điệp hỗn hợp về sự đồng ý.

Hãy nhớ rằng, trẻ em làm mẫu hành vi mà chúng nhìn thấy. Vì vậy, nếu bạn bỏ qua yêu cầu của họ, yêu cầu của anh chị em của họ, hoặc thậm chí yêu cầu của đối tác hoặc vợ / chồng của bạn, thì bạn đang gửi nhầm thông điệp. Mọi thứ bạn đã cố gắng dạy họ về sự đồng ý sẽ biến mất.

2. Thiết lập ranh giới

Khi cha mẹ thiết lập ranh giới chắc chắn cho con cái của họ, như tiếp cận công nghệ, ăn vặt hoặc thiết lập giờ giới nghiêm, họ đang xây dựng nền tảng cho sự đồng ý. Trẻ em hiểu ý tưởng về việc xin phép trước khi chúng xem ti vi, ăn vặt hoặc chơi trò chơi điện tử.

Do đó, khi bạn giải thích rằng nhận được sự đồng ý của ai đó về cơ bản là yêu cầu sự cho phép của họ, trẻ sẽ hiểu khái niệm này. Nó sẽ có ý nghĩa đối với họ.

3. Trao quyền cho họ nói không

Cho trẻ lựa chọn mọi thứ, từ việc chúng sẽ mặc gì đến việc chúng có ôm Ông nội hay không, trao quyền và trang bị cho chúng những công cụ cần thiết để bày tỏ sự đồng ý. Theo cách tương tự, bạn có thể cho họ lựa chọn về cơ thể của họ. Ví dụ, nếu họ bị trầy xước ở đầu gối, bạn có thể hỏi họ, “Bạn muốn tôi bôi thuốc mỡ lên vết cắt của bạn hay bạn muốn bôi vào?” Khi bạn cho trẻ những lựa chọn như thế này, bạn đang cho trẻ quyền tự chủ về cơ thể của mình.

Khi chúng lớn hơn, hãy cho phép chúng có nhiều cơ hội để nói từ chối, chẳng hạn như từ chối một cuộc vui chơi với hàng xóm hoặc một lời mời đến một bữa tiệc buồn ngủ. Nói “Không, cảm ơn” không dễ và cần phải luyện tập. Bằng cách cho con bạn nhiều cơ hội, bạn đang trang bị cho chúng khả năng từ chối khi điều đó thực sự quan trọng.

4. Dạy trẻ tình cảm được thể hiện bằng nhiều cách

Mặc dù việc dạy trẻ cách từ chối là rất quan trọng nhưng bạn cũng cần dạy trẻ cách xử lý việc từ chối tình cảm của mình. Việc phát hiện ra rằng một người bạn hoặc người bạn cùng chơi không muốn được ôm hoặc nắm tay, có thể khó hiểu đối với những đứa trẻ giàu tình cảm. Họ có thể tự động cho rằng điều đó có nghĩa là bạn của họ không còn thích họ nữa.

Vì lý do này, điều quan trọng là trẻ nhỏ phải biết rằng có nhiều cách để thể hiện tình cảm bên cạnh việc chỉ chạm vào cơ thể. Họ có thể vẽ một bức tranh, làm một tấm thiệp, sử dụng những lời yêu thương hoặc chơi một trò chơi cùng nhau. Khuyến khích con bạn thể hiện tình cảm bằng nhiều cách.

5. Thoát khỏi tiêu chuẩn kép

Theo truyền thống, xã hội có xu hướng đặt gánh nặng đồng ý lên các bé gái. Khi điều này xảy ra, điều này ngụ ý rằng nếu họ không lên tiếng và xảy ra sự cố thì họ là người có lỗi. Trong khi đó, các chàng trai đã từng nhận được thông điệp từ các phương tiện truyền thông và những người khác rằng quan hệ tình dục gắn liền với sự tự tin và nam tính. Vì vậy, họ cảm thấy áp lực khi ép các cô gái tham gia các hoạt động thể chất. 3

Những thông điệp này đều nguy hiểm cho tất cả trẻ em và cần phải được loại bỏ. Con gái đừng bao giờ gánh toàn bộ trọng lượng của một quyết định thân mật trên vai. Tương tự như vậy, con trai đừng bao giờ cảm thấy nam tính của mình bị ràng buộc bởi tình dục. Thay vào đó, trẻ em cần biết rằng các mối quan hệ lành mạnh bao gồm sự đồng ý và đồng ý về cách nó tiến triển.

6. Giải thích điều gì không phải là sự đồng ý

Khi nói đến thanh thiếu niên và thanh niên, việc giúp họ hiểu điều gì không được đồng ý cũng quan trọng như giúp họ hiểu điều gì là đúng . Ví dụ, mặc quần áo khiêu khích hoặc tán tỉnh không đồng ý với nhau. Tương tự như vậy, có vẻ như “tham gia” hoặc không yêu cầu một người dừng lại cũng không đồng ý. Cách duy nhất để thiết lập sự đồng ý là bằng một câu “có!” Rõ ràng và nhiệt tình.

Tổng kết

Khi trẻ còn nhỏ, điều quan trọng cần nhắc là chúng nên hỏi trước khi thể hiện tình cảm. Và, khi họ quên, hãy bước vào và nhắc họ. Tương tự, bạn nên giúp họ tìm ra tiếng nói của mình khi họ không thoải mái. Sau đó, khi chúng lớn lên, xây dựng trên những thông điệp bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của yêu cầu và không tiến triển với bất cứ điều gì về thể chất trừ khi cả hai người trong mối quan hệ nói một vang dội vâng . Khi bạn làm những điều này, bạn sẽ dạy con mình rằng sự đồng ý là vấn đề quan trọng, và ngay cả tình cảm xuất phát từ tình yêu thương cũng không nên ép buộc người khác.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 6 Cách dạy trẻ tầm quang trọng của sự đồng ý. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version