Site icon Medplus.vn

6 Cách để khuyến khích trẻ tập thể dục

Có thể trẻ ghét chơi thể thao và hào hứng với các trò chơi điện tử hơn là sân bóng đá. Hoặc có thể chúng cảm thấy quá khó khắn để theo kịp những đứa trẻ khác cùng tuổi. Dù lý do là gì, thật khó để thúc đẩy một đứa trẻ tập thể dục khi chúng không hứng thú.

Ba mẹ biết rằng cằn nhằn không có tác dụng. Và bạn có thể lo lắng rằng khi bạn càng thúc ép trẻ, bạn sẽ khiến càng khiến trẻ không hứng thú tập thể dụ.

Nhưng bạn có nhiều quyền lực hơn những gì bạn nhận ra, Blaise A. Nemeth, MD, phó giáo sư tại American Family Children’s Hospital tại Đại học Wisconsin, nói: “Cha mẹ có thể làm rất nhiều điều để truyền cảm hứng cho những đứa trẻ ít vận động nhất, vận động nhiều hơn”.

Một số thủ thuật có thể giúp trẻ di chuyển nhiều hơn một cách thường xuyên, ngay cả khi chúng không đăng ký vào đội bóng đá. Dưới đây là 6 cách để khuyến khích trẻ tập thể dục.

Cách để khuyến khích trẻ tập thể dục

6 Cách để khuyến khích trẻ tập thể dục

1. Hiểu rằng tập thể dục khá khó nhằn với trẻ. Đối với bạn, tập thể dục có thể có nghĩa là chạy trên máy chạy bộ trong 30 phút hoặc đốt cháy một số lượng calo nhất định. Nhưng trẻ em hoạt động theo một cách khác với người lớn, Nemeth nói: “Trẻ em tập thể dục trong thời gian ngắn và sử dụng cơ thể theo nhiều hướng khác nhau, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi bạn đề xuất các hoạt động cho chúng. Hãy nghĩ về bản thân bạn như thể bạn người chơi chứ không phải là một huấn luyện viên cá nhân.”

Vì vậy, thay vì đưa con bạn ra ngoài chạy bộ, hãy đề nghị chơi một trò chơi đuổi bắt ở trong nhà.

“Khi bạn vận động cùng con, sẽ có tác dụng gấp ba lần khi mà trẻ vận động, bạn cũng vận động và là cách tuyệt vời để tương tác với nhau,” Nemeth nói.

2. Nói về lợi ích của việc tập thể dục. Ba mẹ không cần phải thuyết phục con mình thay đổi sở thích của chúng. Chỉ cần giúp trẻ hiểu rằng việc di chuyển cơ thể sẽ giúp trẻ cảm thấy tốt hơn trong các phần khác của cuộc sống.

Ví dụ: nếu bạn có một đứa trẻ thích tham gia giải toán hơn là tham gia chơi bóng chày, hãy nói chuyện với trẻ về cách tập thể dục có thể giúp bộ não của chúng tập trung tốt hơn.

Nói về lợi ích của việc tập thể dục

3. Lén lút khiến trẻ vận động trong hoạt động thường ngày. Có rất nhiều cách để khiến trẻ hoạt động mà trẻ không nhận ra rằng mình đang vận động nhiều hơn. Đậu xe xa lối vào trung tâm mua sắm để mọi người phải đi bộ để vào bên trong. Hoặc, nếu con bạn yêu động vật, hãy đề nghị chúng làm tình nguyện viên tại một nơi trú ẩn địa phương, nơi chúng có thể nhận nhiệm vụ dắt chó đi dạo.

Kathleen Bethin, MD, Tiến sĩ, phó giáo sư lâm sàng về nhi khoa tại Đại học Buffalo cho biết: “Thay vì nhìn nó như thể bạn đang lén lút, hãy nghĩ rằng mình chỉ đang thúc đẩy để trẻ khỏe mạnh hơn..

4. Hiểu lý do vì sao trẻ không thích tập thể dục. Đó có thể là một lý do đơn giản, chẳng hạn như trẻ không thích bị nóng và đổ mồ hôi. Hoặc có thể trẻ gặp các vấn đề khác khi chơi. Trẻ có bị bắt nạt trên sân tennis hay khó thở khi chạy không?

Nếu bạn biết rõ chuyện gì đang xảy ra, thì việc tìm giải pháp giúp trẻ sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn dường như không thể tìm hiểu kỹ vấn đề, hãy cân nhắc đưa trẻ đến gặp chuyên gia tư vấn, người có thể giúp bạn hiểu lý do tại sao con bạn không muốn hoạt động.

Bethin nói: “Bạn có thể không có kỹ năng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ tại sao con bạn tránh tập thể dục, và điều đó không sao cả. Có những chuyên gia có thể giúp đỡ.”

5. Bắt đầu từ những việc nhỏ. Các chuyên gia cho rằng trẻ em nên tập thể dục khoảng một giờ mỗi ngày nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên nói với chúng điều đó. Bethin nói. “Nếu tập thể dục trong 30 phút cảm thấy quá sức với trẻ em, thì chúng sẽ không tập”, cô nói. Thay vào đó, hãy yêu cầu trẻ cam kết thời gian tập thể dục ít chẳng hạn như 5 phút.

Bethin nói: “Mục tiêu là khiến trẻ thiết lập và bám sát mục tiêu. Khi bọn trẻ cam kết thực hiện dù chỉ một lượng nhỏ bài tập, chúng có thể sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân và nói:“ Con đã làm được ”. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho chúng làm nhiều hơn theo thời gian.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

6. Chuyển sang các hoạt động dành cho gia đình. Thay vì xem phim vào tối thứ Sáu hoặc đi ăn sáng muộn sau nhà thờ, hãy đến công viên hoặc bức tường leo núi, hay đi bộ đường dài với bữa trưa dã ngoại. Đưa ra một số ý tưởng mới, tập trung vào chuyển động và xem điều gì khiến con bạn hứng thú nhất.

Bethin nói: “Cũng giống như những người lớn tránh những bài tập mà chúng ghét và ưu tiên những bài tập chúng yêu thích, những đứa trẻ sẽ muốn tiếp tục làm những gì chúng thực sự yêu thích.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: WebMD

Exit mobile version