Site icon Medplus.vn

6 Cách để trở thành một người tốt hơn

Đối xử tốt với người khác là một cách quan trọng để lan tỏa lòng tốt và sự tích cực. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho người khác – nghiên cứu cho thấy rằng kiểu hành vi vì xã hội này còn có thể tăng cường sức khỏe tinh thần của chính bạn . Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một người đẹp hơn, có những điều bạn có thể làm để thể hiện lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và lòng tốt trong các tương tác hàng ngày của bạn với người khác.

Để trở thành người tốt hơn, tích cực hơn

Định nghĩa tốt

Tốt đẹp nghĩa là gì? Làm thế nào để bạn biết nếu bạn là một người tốt? Một số đặc điểm thường có trong định nghĩa về sự tử tế bao gồm:

Định nghĩa chính xác của “tốt đẹp” có thể thay đổi tùy theo từng người. Lĩnh vực tâm lý học nhân cách cho rằng có một vài đặc điểm tính cách khác nhau gắn liền với phẩm chất này. 

Các nhà tâm lý học thường mô tả tính cách theo năm chiều rộng . Một trong những kích thước này được gọi là tính dễ chịu . Nó bao gồm một số đặc điểm liên quan đến cách bạn đối xử với người khác. Ví dụ, nhiều đặc điểm liên quan đến sự tử tế, bao gồm lòng tốt và sự đồng cảm, là những khía cạnh của sự dễ chịu.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự dễ chịu sau đó có thể được chia thành hai thành phần chính: lòng trắc ẩn và sự lịch sự. Cả hai đặc điểm này đều đóng một vai trò trong điều mà chúng ta thường nghĩ là “tử tế”. 

Lòng trắc ẩn là một đặc điểm liên quan đến việc hiểu và thông cảm với trạng thái cảm xúc của người khác và cảm thấy cảm động khi được giúp đỡ. Lịch sự bao gồm các hành vi tôn trọng người khác và thường được thúc đẩy bởi mong muốn công bằng. 

Dấu hiệu bạn là một người tốt

  • Bạn tốt với người khác.
  • Mọi người dường như thích công ty của bạn.
  • Bạn dành cho mọi người những lời khen chân thành.
  • Bạn cảm thấy từ bi và cảm thông cho người khác.
  • Bạn đang ủng hộ những người khác.
  • Bạn tốt với chính mình.
  • Bạn nhận trách nhiệm cho những sai lầm của bạn.
  • Bạn trung thực nhưng tôn trọng.
  • Bạn lắng nghe những gì người khác nói.
Để trở thành người tốt hơn, tích cực hơn

Lợi ích của việc sống tốt đẹp


Hành vi xã hội
 là thuật ngữ mà các nhà tâm lý học sử dụng để chỉ những hành động liên quan đến hạnh phúc, sự an toàn và cảm xúc của người khác. Nói cách khác, nhiều hành vi “tốt đẹp” như chia sẻ, hợp tác và an ủi đều là những hành động vì xã hội nhằm thúc đẩy phúc lợi của người khác. 

Những hành vi như vậy rõ ràng mang lại lợi ích cho những người mà chúng ta giúp đỡ và thúc đẩy sự kết nối xã hội nhiều hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng đối xử tốt với người khác cũng có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Tăng sự hấp dẫn với tư cách là Đối tác tiềm năng

Trở thành một người tử tế có thể khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn với tư cách là đối tác. Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nhân cách , những người tham gia đánh giá lòng tốt là đặc điểm quan trọng nhất ở một người bạn đời. Điều này có nghĩa là mọi người cảm thấy nó quan trọng hơn triển vọng tài chính, sức hấp dẫn về thể chất và óc hài hước. 

Tâm trạng tốt hơn

Được tốt cảm thấy tốt. Nghiên cứu cho thấy rằng tham gia vào các hành động tử tế và hữu ích có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tham gia vào các hoạt động tử tế mỗi ngày trong bảy ngày làm tăng cảm giác hạnh phúc và sung túc. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thực hiện càng nhiều hành vi tử tế thì họ càng cảm thấy hạnh phúc hơn. Cũng không thành vấn đề nếu những hành động tử tế này hướng đến bạn bè, người lạ hay thậm chí là bản thân – tất cả đều có tác động tích cực như nhau.

Giảm căng thẳng

Vẻ đẹp cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng cư xử tử tế cũng có thể giúp mọi người đối phó hiệu quả hơn với tác động của căng thẳng. Ví dụ, trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thực hiện hành vi tử tế cho biết họ cảm thấy ít căng thẳng và tiêu cực hơn . 

Tăng lòng tốt

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lòng tốt có thể dễ lây lan. Một nghiên cứu cho thấy rằng hành vi hợp tác có xu hướng có tác động theo tầng, lan rộng tới ba độ tách biệt khỏi nguồn. 

Điều này có nghĩa là đối xử tốt với người khác cũng có khả năng khiến họ đối xử tốt với người khác, gây ra làn sóng cư xử tử tế và hợp tác trong mạng xã hội.

Những điều cần cân nhắc

Mặc dù rõ ràng có một số lợi ích quan trọng, nhưng cư xử tử tế đôi khi có thể có một số mặt trái. Điều này đặc biệt đúng nếu nhu cầu trở nên tốt đẹp cản trở giao tiếp thực sự và tính xác thực.

Một số kết quả tiêu cực tiềm ẩn của việc kìm nén cảm xúc thực sự của bạn bao gồm:

Mặc dù sự tử tế bề ngoài có thể là một động lực tiêu cực, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên phấn đấu để trở thành một người tử tế. Điều quan trọng là tập trung vào sự tốt đẹp được thúc đẩy bởi sự cân nhắc và chánh niệm chứ không phải bởi lớp vỏ lịch sự giả tạo che khuất cảm xúc thực của bạn.

Để trở thành người tốt hơn, tích cực hơn

Làm thế nào để trở thành một người tốt hơn

Có những điều bạn có thể làm để sống tốt đẹp hơn, tử tế và cảm thông hơn. Một số bước bạn có thể thực hiện để giúp làm cho các tương tác hàng ngày của bạn với những người khác tốt hơn và dễ chịu hơn:

Thực hành lòng biết ơn

Hãy dành vài phút mỗi ngày để suy nghĩ về điều gì đó mà bạn biết ơn. Bạn có thể thấy hữu ích khi viết nhật ký về lòng biết ơn . 

Nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc . Tập trung vào những suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn phát triển một thái độ tích cực hơn và có thể giúp bạn dễ dàng đối phó với những phức tạp và khó khăn hàng ngày trong cuộc sống. 

Thực hành sự tha thứ

Bỏ qua những oán hận trong quá khứ và tha thứ cho người khác có thể giúp bạn tiến về phía trước với thái độ tích cực hơn. Sẽ dễ trở nên tử tế hơn khi bạn cảm thấy hài lòng với người khác. Tha thứ cho bản thân cũng rất quan trọng, vì vậy hãy cố gắng buông bỏ những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ đã ngăn cản bạn trau dồi một suy nghĩ tích cực hơn.

Tìm kiếm các cách để trở nên hữu ích

Hãy cố gắng tìm ra những cách nhỏ để hữu ích trong các tương tác hàng ngày của bạn với người khác. Từ việc mỉm cười với những người khác trong cửa hàng tạp hóa đến giúp đỡ đồng nghiệp trong một dự án, trở nên hữu ích có thể là một cách tuyệt vời để thực hành lòng tốt trong suốt cả ngày của bạn.

Lịch sự đi

Lịch sự chỉ là một khía cạnh của việc cư xử tử tế, nhưng nó là một cách quan trọng để thiết lập một giai điệu tích cực trong các tương tác xã hội. Hãy nhớ rằng hành vi của người khác không cần thiết phải hạ bệ bạn. Nếu người khác tỏ ra đột ngột hoặc thô lỗ, đáp lại một cách lịch sự có thể là một cách để thay đổi hướng tương tác.

Nghĩ về người khác

Sự đồng cảm và tôn trọng cũng là những thành phần quan trọng của sự tử tế. Trong ngày của bạn, hãy cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của những người khác trong cuộc sống của bạn và suy nghĩ về những điều bạn có thể làm để tôn trọng nhu cầu của họ. Điều này có thể có nghĩa là giúp một thành viên trong gia đình làm việc nhà hoặc giúp không gian làm việc chung ngăn nắp. 

Hành động tử tế

Ngoài việc trở nên tốt đẹp hơn nói chung, bạn có thể giúp cải thiện cơ hội biến lòng tốt này trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn bằng cách thực hiện nhiều hành động tử tế ngẫu nhiên hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng lòng tốt có thể tác động tích cực đến bộ não của bạn, điều này có thể giúp biến tử tế trở thành một thói quen tự củng cố. Hành động tử tế của cá nhân kích hoạt giải phóng oxytocin và endorphin và dường như thúc đẩy việc tạo ra các kết nối thần kinh mới.

Để trở thành người tốt hơn, tích cực hơn

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy rằng sống tử tế có nhiều lợi ích, từ cải thiện kết nối xã hội đến giảm căng thẳng và lo lắng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đây là điều bạn muốn cải thiện trong cuộc sống của mình, có rất nhiều cách, cả lớn và nhỏ, để bạn có thể kết hợp sự tốt đẹp vào cuộc sống hàng ngày của mình. 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời email kèm theo lời cảm ơn, thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với một người nào đó trong cuộc sống của bạn, thực hiện một hành động tử tế hoặc tình nguyện cho một sự nghiệp mà bạn quan tâm. Tử tế cũng mang lại cảm giác tốt – vì vậy, việc biến sự tử tế trở thành một thói quen thường là phần thưởng của chính nó. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 6 Ways to Become a Nicer Person

Exit mobile version