Site icon Medplus.vn

6 cách khắc phục đầu lép ở trẻ mà bạn có thể muốn biết

Chứng đầu lép thường xảy ra với các bé sơ sinh, xuất hiện sau những giấc ngủ ngon của trẻ. Vì trẻ phải chịu áp lực một phần của đầu, trong khi vỏ não chưa đủ cứng để có thể chịu được áp lực lớn và kéo dài, nên sẽ gây ra tình trạng đầu trẻ bị méo so với vốn dĩ của nó.

Cùng Medplus tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách khắc phục chứng đầu lép ở trẻ qua bài viết dưới đây nhé!

6 cách khắc phục đầu lép ở trẻ (Hình ảnh minh họa)

1. Đầu lép là như thế nào?

Chứng đầu lép là tình trạng phẳng phía sau hoặc hai bên đầu của trẻ sơ sinh. Tình trạng rất phổ biến này, còn được gọi là hội chứng đầu bằng và đầu phẳng sau hoặc biến dạng, chủ yếu là do tư thế ngủ và các cơ cổ bị căng, được gọi là chứng vẹo cổ. Cơ cổ bị thắt chặt hoặc yếu khiến trẻ sơ sinh không thể quay đầu, điều này có thể khiến trẻ bị méo đầu và chỉ nằm yên tại một chỗ.

Mặc dù có thể đáng báo động khi nhận thấy những vùng bẹt trên đầu của bé, nhưng tình trạng này không ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Trong hầu hết các trường hợp, hình dạng hộp sọ cuối cùng sẽ trở lại bình thường khi con bạn lớn lên, thường là ở độ tuổi 1. Miễn đầu lép là do tư thế nằm của bé chứ không phải là một vấn đề bẩm sinh hoặc bệnh lý, tình trạng này hiếm khi đáng lo ngại về mặt y tế.

2. Các triệu chứng của chứng đầu lép

Ngoài những nốt phẳng đáng kể ở phía sau hoặc một bên đầu, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, chứng đầu lép cũng có thể dẫn đến các bộ phận khác trên khuôn mặt trở nên méo mó. Đôi khi, một bên tai dường như bị đẩy về phía trước để phản ứng với sự phẳng của hộp sọ. Trán hoặc mắt của em bé có thể hơi lồi ra phía trước. Tóc cũng có thể bị rụng khỏi khu vực bị bết.

3. Chẩn đoán

Bác sĩ nhi khoa thường xuyên kiểm tra các nốt phẳng trên đầu khi thăm khám sức khỏe cho trẻ. Chẩn đoán xác định đầu lép được thực hiện thông qua kiểm tra hình ảnh hộp sọ của trẻ cũng như các phép đo. Hình dạng không đối xứng của đầu thường dễ dàng nhận ra và cha mẹ thường phát hiện ra tình trạng bệnh trước khi được bác sĩ chẩn đoán.

Tình trạng này thường được phát hiện lần đầu tiên khi trẻ sơ sinh được khoảng 2 đến 3 tháng tuổi nhưng có thể dễ nhận thấy vào khoảng 6 tuần tuổi. Bắt đầu điều trị càng sớm, hộp sọ càng phát triển tốt và nhanh chóng trở lại hình dạng tròn, đối xứng điển hình của nó.

Mặc dù thường không cần thiết, nhưng có thể thực hiện thêm xét nghiệm nếu chẩn đoán không rõ ràng, đặc biệt nếu bác sĩ nhi khoa nghi ngờ vấn đề khác đang diễn ra. Thử nghiệm này có thể bao gồm chụp X-quang sọ hoặc CT đầu, là những lựa chọn tốt hơn so với chụp X-quang thông thường để phát hiện xem các vết khâu của hộp sọ (các khớp xơ nơi kết nối xương) vẫn còn mở và để loại trừ chứng craniosynostosis (chứng hẹp sọ) và các rối loạn tiềm ẩn khác.

4. Chứng hẹp sọ

Một nguyên nhân khác có thể gây ra các đốm phẳng trong sọ của trẻ sơ sinh là một tình trạng tương tự nhưng nghiêm trọng hơn được gọi là bệnh craniosynostosis. Craniosynostosis là một dị tật bẩm sinh trong đó các xương của hộp sọ kết hợp với nhau sớm, gây ra các vấn đề khi não và hộp sọ phát triển.

Ở trẻ sơ sinh mắc chứng tràn dịch màng cứng, một loại bệnh nhồi máu cơ sọ, các vết khâu thân răng của hộp sọ hợp lại sớm, gây ra tình trạng phẳng một bên trán và phồng bù đắp cho trán ở bên kia. So với chứng đa đầu do tư thế, lưng của những đứa trẻ sơ sinh này có vẻ bình thường và không bằng phẳng hay méo mó chút nào.

Một dạng khác của bệnh craniosynostosis, trong đó vết khâu lambdoidal đóng lại sớm, có thể gây ra tình trạng phẳng một bên phía sau đầu của trẻ sơ sinh và phồng trán ở phía đối diện với đầu của chúng. Điều này trái ngược với những gì xảy ra trong chứng đa đầu ở tư thế, trong đó chỗ phẳng và chỗ phồng đều nằm trên cùng một phía của đầu trẻ sơ sinh.

5. Nguyên nhân

Trẻ sơ sinh có hộp sọ mềm với các đốm mềm và xương không liền mạch, đặc điểm cho phép chúng được sinh ra qua khung xương chậu và ống âm đạo tương đối hẹp. Tuy nhiên, những đặc điểm này cũng khiến chúng dễ bị phát triển việc bị đầu lép. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ sinh non có hộp sọ thậm chí còn mềm hơn – nhưng ngay cả trẻ sinh đủ tháng cũng có nguy cơ mắc tình trạng rất phổ biến này.

Người ta ước tính rằng một phần ba đến một nửa số trẻ sơ sinh phát triển tình trạng này ở một mức độ nào đó, có thể tiến triển rất nhanh trong những tuần đầu đời. Các yếu tố nguy cơ bao gồm sinh non, giới tính nam và đa thai.

Nguyên nhân của chứng đầu lép do tư thế rất phức tạp, vì chúng liên quan đến việc giữ an toàn cho trẻ sơ sinh trong khi ngủ.

5.1. Ngủ với tư thế nằm ngửa

Đầu lép có liên quan đến việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ vì ở tư thế nằm ngửa, trẻ khó di chuyển đầu từ bên này sang bên kia hơn. Vì vậy, đầu có thể ở cùng một chỗ trong nhiều giờ tại một thời điểm. Giữ nguyên một tư thế quá lâu có thể tác động nhiều lực lên đầu trẻ, làm phát triển một điểm bằng phẳng và hình dạng đầu không đối xứng.

5.2. Tiếp xúc đầu với các bề mặt cứng

Trẻ sơ sinh cũng có thể có nguy cơ mắc chứng đầu lép do tư thế nếu chúng ngồi trên ghế ô tô, ghế ngồi có độ nảy, hoặc đu đưa quá lâu. Nguy cơ được cho là lớn nhất khi đầu của trẻ tiếp xúc với các bề mặt cứng hơn, chẳng hạn như nhựa cứng. được sử dụng để làm một số ghế ngồi hoặc xích đu.

5.3. Nằm nghiêng một bên

Ngoài ra, nhiều trẻ sơ sinh có thể phát triển chứng đầu lép do tư thế chỉ vì chúng chỉ thích nằm ở một tư thế mọi lúc.

Trẻ chỉ nằm nghiêng về một bên có thể là nguyên nhân của việc bị đầu lép (Hình ảnh minh họa)

5.4. Cơ cổ cứng

Những em bé khác gặp vấn đề này vì chúng bị hạn chế cử động cổ do tật vẹo cổ bẩm sinh và không thể không nằm ở cùng một tư thế. Những trẻ này có cử động hạn chế ở một bên cổ và có thể có một khối cứng trên cơ cổ, ngăn cản chuyển động dễ dàng của đầu từ bên này sang bên kia.

6. Cách khắc phục

Phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh đầu lép là ngăn chặn tình trạng này xảy ra — và các chiến lược tương tự sẽ hiệu quả cho cả phòng ngừa và điều trị. Vì tình trạng này gây ra bởi quá nhiều áp lực liên tục lên một phần đầu của trẻ sơ sinh, bạn thường có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách luân phiên các vị trí mà trẻ nằm.

Ngoài ra, các nốt dẹt thường tự nhẵn thành hình tròn hơn khi não của con bạn phát triển và xương sọ của chúng hợp nhất và cứng lại. Cho đến lúc đó, các phương pháp điều trị sau đây có thể hiệu quả:

6.1. Thay đổi vị trí xoay đầu khi ngủ

Nguy cơ phát triển các nốt phẳng trên đầu tăng lên không có nghĩa là bạn nên ngừng đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Điều bạn nên làm là thay đổi tư thế đầu của trẻ mỗi khi bạn đưa trẻ đi ngủ. Đổi bên sẽ giúp chúng không gây áp lực lên cùng một chỗ và có thể giúp cải thiện khả năng vận động của cổ.

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ phát triển khỏi chứng đầu lép do tư thế, nhưng một số trẻ sơ sinh không cải thiện chỉ bằng cách thay đổi tư thế và cần được điều trị rộng rãi hơn.

6.2. Cho bé nằm sấp

Cố gắng để bé dành thời gian tối thiểu để nằm ngửa khi thức. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho bé nằm sấp khi bé còn thức và được giám sát cũng là một ý kiến ​​hay. Ngoài việc giảm tình trạng bẹp đầu, thời gian nằm sấp còn tăng cường sức mạnh cho cổ, cánh tay và các cơ cốt lõi của bé.

6.3. Bế bé của bạn

Một cách thay thế khác cho ghế cứng dành cho trẻ sơ sinh là sử dụng địu trẻ sơ sinh, giá đỡ hoặc khăn bọc, vì chúng tạo ít áp lực hơn lên đầu của con bạn. Bạn cũng có thể chỉ cần ôm con trong tay hoặc sử dụng xe đẩy cố định (không sử dụng xe tập đi di động vì chúng không an toàn) khi con bạn đủ lớn để ngồi vào xe.

Bạn có thể bế trẻ lên để trẻ không chịu áp lực lớn ở một vùng đầu nhất định (Hình ảnh minh họa)

6.4. Mũ bảo hiểm và dây đeo

Khi những thay đổi về khung đầu lép không dẫn đến sự cải thiện hiệu quả, bạn có thể thử các cơ chế khó hơn. Các tùy chọn này bao gồm mũ bảo hiểm đúc hộp sọ hoặc liệu pháp băng bó, bao gồm việc điều chỉnh dần dần mũ bảo hiểm hoặc dây đeo để khuyến khích sự phát triển của hộp sọ ở những vùng bị phẳng và ngăn nó khỏi bất kỳ vùng phồng nào. Các bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu các phương pháp điều trị này khi trẻ được 5 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trong khi các nghiên cứu cho thấy sự cải thiện trong thời gian ngắn thường được nhìn thấy với các thiết bị này, kết quả cuối cùng thường giống như đối với trẻ sơ sinh không sử dụng mũ bảo hiểm. Bởi vì việc sử dụng mũ bảo hiểm có thể có những hạn chế nghiêm trọng, chẳng hạn như mùi hôi, phát ban da hoặc khó chịu, nhiều học viên không khuyến khích chúng cho các trường hợp nhẹ hoặc trung bình. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, mũ bảo hiểm thường có lợi.

6.5. Vật lý trị liệu

Trẻ sơ sinh bị tật vẹo cổ thường cũng cần các bài tập cổ như một phần của quá trình điều trị. Những đứa trẻ này thường giữ đầu ở một vị trí cũ và khó quay đầu và cổ. Các bài tập cổ, có lẽ với sự trợ giúp của bác sĩ vật lý trị liệu nhi khoa, có thể giúp những em bé này cải thiện khả năng vận động của cổ và giảm tình trạng bị đầu lép.

6.6. Phẫu thuật

Phẫu thuật hiếm khi cần thiết nhưng có thể được xem xét trong những trường hợp nghiêm trọng không giải quyết được bằng các biện pháp khác. Trong khi hình dạng đầu bị lệch chủ yếu là một vấn đề thẩm mỹ, những trường hợp có phần lồi rộng xung quanh mắt, trán, má hoặc hàm có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng nhai và tính toàn vẹn của hàm. Trong những tình huống này, phẫu thuật có thể được sử dụng để khắc phục bất kỳ vấn đề chức năng nào.

Khi các nỗ lực được thực hiện để giảm thời gian em bé ở tư thế gây áp lực quá mức lên bất kỳ nốt phẳng nào trên đầu, sự cải thiện thường xảy ra trong khoảng thời gian từ hai đến ba tháng. Nếu bạn không thấy cải thiện hoặc tình trạng dị dạng tiếp tục trở nên trầm trọng hơn, khi đó con bạn có thể sẽ cần được bác sĩ phẫu thuật sọ mặt nhi khoa hoặc bác sĩ phẫu thuật thần kinh nhi đánh giá.

Nguồn tham khảo: What Is Positional Plagiocephaly?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version