Site icon Medplus.vn

6 CÁCH TĂNG CHIỀU CAO THƯỜNG GẶP

Cùng Medplus tìm hiểu các thông tin về các cách tăng chiều cao là gì bạn đọc nhé!

Các cách tăng chiều cao

1. Tại sao lại cần các cách tăng chiều cao?

Tăng chiều cao là mong muốn của rất nhiều người Việt Nam, theo thống kê năm 2020 chiều cao trung bình của nam là 168,1 cm, nữ là 156,2 cm. Nếu so thời điểm thống kê năm 2000 thì chiều cao nam thanh niên đã tăng 4,4cm và nữ tăng thêm 3,6cm.

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào đi nữa, nếu bạn muốn cơ thể phát triển chiều cao, bạn cần đảm bảo cơ thể có đủ 2 yếu tố: Sự tiết ra hormone tăng trưởng và canxi.

2. Các yếu tố quan trọng đi kèm các cách tăng chiều cao

Hormone tăng trưởng – yếu tố quyết định tăng chiều cao

Hormone tăng trưởng có tên là Growth hormone (gọi tắt là hormone GH). Loại hormone này được tiết ra bởi thùy trước tuyến yên ở não bộ. GH có tác động đến tất cả các mô trong cơ thể, nó giúp tế bào phát triển, đẩy nhanh quá trình phân bào và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó nó tác động vào quá trình phát triển chiều cao bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển sụn thành xương, giúp xương to và dài ra.

Thông thường trẻ, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn dậy thì có thể thúc đẩy hormone sản sinh nhiều hơn thông qua: ngủ đủ giấc, chơi thể thao và ăn uống đủ chất…

Canxi

Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng và cần thiết giúp xây dựng, phát triển hệ xương. Đồng thời, canxi còn đảm bảo chức năng phát triển trí não và phòng ngừa bệnh lý về xương khớp. Tình trạng thiếu hụt canxi ở trẻ có thể gây rất nhiều vấn đề như: còi xương, suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm phát triển, người thấp bé, hay tình trạng loãng xương và thoái hóa xương khớp ở người lớn.

Do đó, để trẻ giúp xương dài ra, tăng chiều cao tối đa và quá trình phát triển toàn diện về trí não bạn cần ăn uống khoa học và đủ chất. Đặc biệt, đảm bảo bổ sung hàm lượng canxi theo nhu cầu của từng độ tuổi (Theo WHO trung bình mỗi người cần khoảng 800-1500mg canxi). Ngoài ra, để cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả bạn cần bổ sung thêm nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như Vitamin D, MK2, Lysine…

3. Cách tăng chiều cao đơn giản tại nhà

Chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện chiều cao

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không những ảnh hưởng tới sức khỏe, mà nó còn ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Chế độ ăn nhiều đạm, uống ít sữa, ăn nhiều chất béo và bột, đường nhưng lại thiếu vitamin và chất khoáng dẫn đến việc chiều cao phát triển chậm. Do đó, để chiều cao được phát triển tối đa, cần phải bảo đảm bổ sung cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng.

Một số loại thực phẩm tăng chiều cao bạn nên biết:

Ngủ đủ và đúng giấc giúp cơ thể tăng chiều cao

Nếu cơ thể không tiết ra đủ lượng hormone cần thiết sẽ làm cho rối loạn quá trình phát triển chiều cao. Do đó, giấc ngủ là đặc biệt quan trọng với sự phát triển chiều cao, do đó cần chú ý đến giấc ngủ nếu muốn cải thiện chiều cao.

Dưới đây là thời gian ngủ đủ giấc cho các lứa tuổi mỗi ngày.

Rèn luyện các tư thế tốt

Những tư thế xấu không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn mà còn khiến bạn trông thấp đi vài cm. Bạn có thể không nhận ra những tư thế xấu ảnh hưởng như thế nào đến chiều cao của bạn, nhưng hãy tránh xa những tư thế này:

Hai thói quen này không chỉ tác động xấu đến xương mà còn làm cho bạn trông thấp hơn rất nhiều. Rèn luyện các tư thế tốt không phải là cách giúp bạn tăng chiều cao nhanh nhất nhưng là cách giúp bạn duy trì chiều cao tốt nhất.

Một số bài tập rèn luyện các tư thể tốt được gợi ý cho bạn như:

Đứng thẳng, đầu giữ thẳng, đặt một cuốn sách trên đầu và giữ thăng bằng không làm rơi cuốn sách trong 10 phút. Trong lúc thực hiện tư thế này, nên cố gắng giữ tư thế cột sống thẳng đứng.

Cách tăng chiều cao nhờ tập thể dục mỗi ngày

Rèn luyện thể thao cũng là cách hiệu quả để cơ thể bạn phát chiều cao một cách toàn diện. Thể dục thể thao giúp cơ thể bạn phát triển chiều cao một cách cân đối. Việc thường xuyên tập luyện thể thao nhất là trong lứa tuổi dậy thì giúp thúc đẩy chiều cao hiệu quả nhất.

Bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập. Nên duy trì các bài tập trong thời gian dài để đạt hiệu quả. Cố gắng tăng cường thời gian tập luyện để phát huy tối đa tác dụng.

Tiếp xúc với ánh nắng – cách tăng chiều cao an toàn

Theo các nghiên cứu, cơ thể có thể tự sản sinh ra Vitamin D một cách tự nhiên mà không cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bạn có thể tắm nắng vào buổi sáng, thời gian tốt nhất để tắm là từ 6-8 giờ sáng và 4-5 giờ chiều. Việc tắm nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể cung cấp đầy đủ lượng Vitamin D cần thiết.

Các cách tăng chiều cao

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các thông tin cần biết về các cách tăng chiều cao là gì nhé, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết để hạnh phúc với gia đình hơn bạn đọc nhé.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version