Site icon Medplus.vn

6 cách tăng cường thông minh cho bé 0-1 tuổi

6 cách tăng cường thông minh cho bé 0-1 tuổi

6 cách tăng cường thông minh cho bé 0-1 tuổi

Trí thông minh của bé được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương của bố mẹ. Và bé sẽ càng có khả năng phát triển tối ưu nếu bố mẹ thực hiện những hoạt động giúp tăng cường thông minh cho bé 0-1 tuổi như dưới đây:

1. Trò chuyện nhiều

Trí thông minh ngôn ngữ của bé chịu ảnh hưởng từ số lượng từ ngữ mà bé nghe thấy khi còn nhỏ. Vì vậy, bố mẹ càng nói chuyện nhiều với bé, thì vốn từ vựng của bé càng rộng. Khi trò chuyện, bố mẹ nên chọn những chủ đề đơn giản và phù hợp với sở thích của bé, như ô tô hay động vật. Lưu ý là khi bé muốn “giao tiếp”, bố mẹ nên đáp lại ngay nhé.

6 cách tăng cường thông minh cho bé 0-1 tuổi

2. Đọc sách hằng ngày

Việc đọc sách còn giúp bé yêu học hỏi được rất nhiều. Bé sẽ hiểu về khái niệm đọc (các chữ cái tạo nên từ có ý nghĩa, đọc từ trái sang phải…) và sẽ muốn khám phá từ ngữ. Những hình ảnh trong sách cũng giúp bé được nhìn thấy những thứ mà rất ít khi bé thấy ngoài đời thật. Bố mẹ có thể đọc một cuốn sách nhiều lần, để giúp bé ghi nhớ từ vựng và về sau có thể dự đoán được những diễn biến của câu chuyện.

3. Sử dụng ngôn ngữ ký hiệu

Một nghiên cứu của Đại học California khẳng định, những bé học và sử dụng ngôn ngữ ký hiệu từ sớm có chỉ số IQ cao hơn. Vì vậy, bố mẹ hãy cùng bé sử dụng ngôn ngữ ký hiệu ngay từ khi bé chưa biết nói nhé. Đó có thể chỉ là những cách ra dấu đơn giản, như chỉ tay vào miệng để nói đến việc ăn… Ngoài ra, ngôn ngữ ký hiệu cũng giúp bố mẹ và bé dễ giao tiếp với nhau hơn.

4. Cố gắng cho bé bú mẹ

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, bé càng được bú lâu trong năm đầu đời, thì chỉ số IQ của bé càng cao. Tất nhiên, khi bé lớn lên thì còn nhiều yếu tố khác tác động vào trí thông minh, nên với những bé uống sữa công thức thì bố mẹ cũng không cần quá lo lắng. Các bác sĩ khuyên bố mẹ nên chọn loại sữa công thức có bổ sung sắt. Bởi việc thiếu sắt ngay từ khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và vận động của bé sau này.

5. Dành thời gian cho bé chơi độc lập

Việc chơi độc lập giúp bé trở nên tự tin và tạo cơ hội cho bé tự khám phá. Nhờ thế, khả năng nhận thức và tập trung của bé cũng sẽ phát triển. Vậy nên, bố mẹ không nhất thiết phải chơi với bé bất kỳ khi nào bé thức. Thỉnh thoảng, bé cũng cần thời gian để tự chơi và thư giãn.

6. Ôm bé

Khi bé biết chắc rằng bố mẹ luôn yêu thương và sẵn sàng hỗ trợ mình, thì bé sẽ có động lực để tự khám phá thế giới xung quanh. Bé sẽ rất vui khi được bố mẹ quan tâm và khen ngợi về những “phát kiến” mới của mình. Ngoài ra, một trong những điều khiến bé muốn học nói chính là để kết nối với những người xung quanh. Nên bố mẹ hãy ôm bé thật nhiều, nhìn vào mắt và trò chuyện với bé, để bé vui vẻ và có thêm động lực.

Không chỉ giúp bé yêu phát triển trí thông minh, những hoạt động trên đây còn giúp tạo nên sự gắn bó giữa bố mẹ và bé. Vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên dành thời gian cho bé, để bé cảm nhận được tình yêu thương nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version