Site icon Medplus.vn

6 Dấu hiệu cảnh báo bệnh AIDS

aids - Medplus

Bệnh AIDS là gì?

Bệnh AIDS ( Acquired Immuno Deficiency Syndrum). Hay còn được gọi là nhiễm trùng cơ hội. Đây là giai đoạn cuối cùng của HIV, gây ra bởi virus suy giảm miễn dịch ở người HIV bằng cách giết chết hoạc phá hủy các tế bào miễn dịch của cơ thể.

Thời gian sống của bệnh nhân HIV nếu được phát hiện sớm kết hợp với quá trình điều trị kịp thòi. Có thể kéo dài thời gian sồng từ 5-10 năm. Tuy nhiên, một khi đac chuyển biến đến AIDS thì thời gian sống sẽ còn rất ít.

Dưới đây là những dấu hiệu bệnh AIDS cho thấy người bệnh đã thật sự đi đến giai đoạn cuối cùng của HIV .

AIDS là giai đoạn cuối của HIV.

Dấu hiệu 1 : Phát ban, nổi mẩn ngứa

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy HIV đã tiến triển đến giai đoạn cận AIDS. Đi kem với phát ban, người bệnh sẽ thấy sụt cân nhẹ. Miệng luôn trong trạng thái khô nứt.

Mẩn nổi không có dấu hiệu thuyên giảm mà gây  ngày càng nặng hơn. Gây ngứa ngáy khắp cơ thể, càng gãi hoặc lấy đồ cậy càng khiến da tổn thương, lở loét, viễm trùng.

Nổi mẩn ngứa là dáu hiệu của giai đoạn cận bệnh AIDS.

Dấu hiệu 2 : Tiêu chảy

Nếu người bệnh bị tiêu chảy kéo dài suốt hàng tháng không hết. Có thể xem bạn đã gần tới giai đoạn AIDS rôi đấy. Bởi vì lúc này các cơ quan chức năng trong cơ thể đã yếu dần. Đặc biệt là khu vực ruột và cơ quan tiêu hóa. Khiến người bệnh khó khăn trọng việc ăn uống và tiêu hóa thức ăn

Nổi hạch toàn thân là biểu hiện bệnh AIDS

Đây là triệu chứng cho thấy bạn đã chính thức bước vào giai đoạn của bệnh AIDS. Không còn là những mẫn đỏ, ngứa nữa. Người bệnh sẽ nổi hạch khắp cơ thể.

Hạch được xem là nổi ám ảnh của nhiều người. Hạch là dấu hiệu của ung thư và các loại bệnh viêm nhiễm nguy hiểm. AIDS cũng không ngoại lệ, ở giai đoạn này hạch sẽ sưng to, đau. Gây sốt cao, có thể dẫn đến co giật.

Hạch nổi nhiều là nguy cơ hình thành các ổ ap xe càng cao. Ổ áp xe càng nhiều nghĩa là cơ thể đã bị nhiễm trùng máu trầm trọng. Cơ hội kéo dài sự sống khi xuất hiện dấu hiều này là rất thấp. Ung thư hạch cũng được xem là biểu hiện bệnh AIDS ở mức cao nhất.

Dấu hiệu 4 : Sút cân trầm trọng

Nếu ở giai đoạn cận AIDS người bệnh chỉ chán ăn, sụt cân không quá nhiều. Thì ở giai đoạn AIDS, người bệnh hầu như chỉ còn da bọc xương. Bởi vì lúc này, mức độ viêm nhiễm đã rất cao. Lở loét miệng, nấm miệng,… làm cho người bệnh không thể ăn uống được. Thêm vào đó là viêm phổi, viêm ruột,… Các cơ quan chức năng bên trong cơ thể không còn hoạt động được.

Không ăn được do đau vì lở loét. Cộng với không thể tiêu hóa thức ăn truyền chất dinh dưỡng vào cơ thể. Người bệnh cứ thế mà tụt cân không phanh.

Ảnh minh họa bệnh nhân bị sụt cân trầm trọng do AIDS.

Dấu hiệu 5 : Suy nhược cơ thể, tiều tụy

Hệ miễn dịch khi bước vào giai đoạn bệnh AIDS đã bị tàn phá gần hết. Khả năng sống sót thấp dần đi, có thể suy nhược, tiều tụy, không có sức sống và khả năng tử vong rất cao. Người ta thường nói, người mắc phải ADIS thì như một xác chết, cơ thể lở loét thậm chí còn  có côn trùng vây quanh. Cơ thể thì chỉ còn lại xương và da. Suy nhược, thiếu sức sống trầm trọng.

Xem thêm bài viết :6 Nguyên nhân chính của bệnh áp xe não

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version