Site icon Medplus.vn

6 điều bạn cần biết về chấn thương cổ

image 80 - Medplus

Chấn thương cổ là gì?

Chấn thương cổ là bất kì loại chấn thương ở vùng cổ, ngã tư giải phẫu quan trọng của cơ thể bao gồm cột sống cổ, tủy sống, dây thần kinh, đĩa đệm, cơ, dây chằng và gân. Bên cạnh đó, đây cũng là vị trí của khí quản, thực quản và các mạch máu. Khi có chấn thương xảy ra, bất kì mô hay cơ quan nào ở cổ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân gây ra chấn thương cổ

Nguyên nhân thường là do tai nạn từ xe máy, mô tô, bị thương do ngã, chấn thương khi chơi thể thao hoặc do bị tấn công bạo lực ở vùng cổ. Bên cạnh đó tai nạn giao thông chiếm hơn 40% các trường hợp chấn thương cổ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của chấn thương cổ

Các triệu chứng của chấn thương cổ có thể rất khác nhau tùy theo bản chất và mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Một số triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức sau tai nạn, nhưng cũng có một số triệu chứng xuất hiện sau đó 1 hoặc vài ngày.

Một số dấu hiệu phổ biến như:

Gọi cho bác sĩ nếu bạn bị đau ở cổ hoặc có các triệu chứng của chấn thương cổ, đặc biệt sau khi bạn vừa trải qua tai nạn hoặc xuất hiện các triệu chứng như:

Các đối tượng có khả năng mắc phải chấn thương cổ

Một số phương pháp dùng để điều trị chấn thương cổ

Mục đích điều trị là nhằm giúp bạn giảm đau và cho vết thương một khoảng thời gian nhất định để bình phục. Thông thường, phương pháp điều trị được tiến hành thận trọng và từ tốn.

Điều trị ban đầu các chấn thương

Trước tiên, bệnh nhân sau khi gặp chấn thương sẽ được điều trị khẩn cấp, bao gồm cố định toàn bộ cột sống bằng các thiết bị chuyên dụng. Đây được gọi là thao tác bất động cột sống nhằm mục đích ổn định bất kì loại gãy cổ nào, đồng thời ngăn ngừa tổn thương thêm cho xương cổ hoặc tủy sống.

Sau khi bệnh nhân được cố định vùng cổ, các bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ tiến hành thực hiện các kiểm tra về hình ảnh cũng như xét nghiệm để có các đánh giá đầy đủ về mặt y tế chấn thương cụ thể của bệnh nhân.

Điều trị gãy cổ

Phương pháp điều trị gãy cổ tùy thuộc vào loại gãy xương cũng như mức độ gãy xương kết hợp với nhiều yếu tố khác. Thông thường, điều trị gãy xương cổ sẽ bao gồm:

Điều trị bong gân cổ

Tình trạng bong gân cổ có thể được điều trị theo các phương pháp sau:

Những thói quen sinh hoạt giúp bạn hạn chế diễn tiến của chấn thương cổ

Những thói quen sinh hoạt sau sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của chấn thương cổ gồm có:

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version